03/03/2016 18:25 GMT+7

​Tiết kiệm thời gian với thủ tục trực tuyến

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Chỉ cần có máy tính hay thiết bị di động kết nối Internet, hành khách có thể truy cập www.vietnamairlines.com để làm thủ tục trực tuyến, tiết kiệm được nhiều thời gian thay vì phải chờ đợi như cách làm thủ tục thông thường.

Nhân viên hướng dẫn hành khách làm thủ tục check-in trực tuyến tại các máy làm thủ tục tự động ở sân bay Nội Bài ngày 14-2-2016 ​- Ảnh: Nam Trần
Nhân viên hướng dẫn hành khách làm thủ tục check-in trực tuyến tại các máy làm thủ tục tự động ở sân bay Nội Bài ngày 14-2-2016 ​- Ảnh: Nam Trần

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi tọa đàm sau cuộc giao lưu trực tuyến “Làm thủ tục trực tuyến để bay nhanh hơn”, do báo Tuổi Trẻ và Vietnam Airlines (VNA) cùng Jetstar Pacific phối hợp tổ chức sáng 2-3.

Tiết kiệm thời gian và chủ động

Ông Đặng Anh Tuấn - trưởng ban dịch vụ thị trường VNA - cho biết việc làm thủ tục trực tuyến vừa tiết kiệm thời gian, ít nhất là 25 phút, hạn chế xếp hàng và chủ động chọn chỗ. Cụ thể, nếu đã làm thủ tục trực tuyến và không có hành lý ký gửi, khách chỉ cần có mặt tại cửa ra máy bay trước 15 phút, thay vì phải có mặt trước 40 phút như quy định.

Đối với những hành khách đã làm thủ tục trực tuyến mà có hành lý ký gửi vẫn cần phải có mặt tại quầy làm thủ tục trước giờ đóng quầy (40 phút trước giờ khởi hành).

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, hành khách chỉ mất thêm 2-3 phút để ký gửi hành lý tại quầy dành riêng cho khách đã làm thủ tục trực tuyến nên sẽ tiết kiệm cho hành khách ít nhất là 10-15 phút so với cách làm thủ tục thông thường.

Còn ông Tô Tử Hùng - phó trưởng phòng an ninh hàng không, Cục Hàng không VN - cho biết hiện có ba hình thức làm thủ tục trực tuyến ở VN: Tự in thẻ lên máy bay (boarding pass) trên giấy A4 ở nhà thông qua việc làm thủ tục trên trang web của hãng hàng không (web check-in), có boarding pass gửi vào thư điện tử của mình để hiển thị trên máy điện thoại di động hay máy tính bảng (mobile check-in) và tự làm thủ tục qua kiôt bố trí tại sân bay.

Trong trường hợp “đang check-in mà mạng của hãng nghẽn, lỗi gây chậm trễ” theo bà Trần Thị Lan Phương - phó phòng thương mại điện tử VNA: “Khách có thể chuyển sang làm thủ tục trên thiết bị di động. Tốt nhất hành khách nên check-in từ sớm, khoảng 24 giờ trước chuyến bay".

Giảm tải cho hành khách lẫn sân bay

Ông Anh Tuấn cho biết hiện có khoảng 9% khách làm thủ tục trực tuyến trong tổng số khách làm thủ tục mỗi ngày của VNA, có những ngày đặc biệt tỉ lệ này lên đến 30% tổng lượng khách đi lại các chặng quốc nội trong ngày.

Trong năm 2015 đã có hơn 1,2 triệu lượt khách trong tổng số 17 triệu lượt khách vận chuyển trong năm của VNA làm thủ tục trực tuyến, tăng mạnh so với con số khoảng 29.000 lượt khách làm thủ tục trực tuyến trong năm 2009.

"Những con số này cho thấy nhiều hành khách đã nhận thức được rằng làm thủ tục trực tuyến có nhiều ưu điểm hơn cách thông thường” - ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Tấn Đạt - phó giám đốc Trung tâm an ninh hàng không, Cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (TIA) - khẳng định làm thủ tục trực tuyến không chỉ giúp rút ngắn thời gian, mà hành khách có thể chủ động về thời gian, ghế ngồi, giảm tải nhiều, nhất là trong thời gian cao điểm như tết, ngày lễ...

Nếu không có hình thức làm thủ tục trực tuyến, nhiều khả năng nhà ga quốc nội TIA có thể bị “vỡ trận” trong thời điểm tết Nguyên đán vừa qua.

Theo ông Đạt, với hành khách làm thủ tục truyền thống, khi vào làm thủ tục nhân viên mặt đất đã sàng lọc cơ bản các giấy tờ tùy thân hợp lệ sau đó mới đến bước kiểm tra thứ hai của nhân viên an ninh sân bay.

Trong khi đó, với hành khách làm thủ tục trực tuyến, các bước kiểm tra giấy tờ tùy thân lúc này chuyển trực tiếp với các nhân viên an ninh. Tuy nhiên, ông Đạt cũng lưu ý những sai sót có thể xảy ra với hành khách khi làm thủ tục trực tuyến.

Ông Tấn Đạt kể thay vì mang theo điện thoại di động, máy tính bảng hay in ra giấy có thông tin lên máy bay sau khi đã làm thủ tục trực tuyến, có hành khách lại chìa ra cả cái máy tính xách tay (laptop) để nhân viên an ninh dùng thiết bị quét thẻ kiểm tra.

Có hành khách in thẻ lên máy tại nhà nhưng có thể do máy in hết mực khiến thông tin trên thẻ lên máy bay không rõ ràng và nhân viên an ninh hàng không chủ động làm việc với hãng hàng không, tạo điều kiện cho khách lên máy bay.

* Ông Nguyễn Tấn Đạt (phó giám đốc Trung tâm an ninh hàng không, TIA):

Lưu ý giấy tờ tùy thân hợp lệ

Đối với dịch vụ làm thủ tục trực tuyến, hành khách không cần phải khai báo trước hành lý xách tay. Khi đến sân bay, hành khách vào thẳng khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu.

Để đảm bảo thuận tiện khi làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng không, hành khách nên tham khảo các quy định danh mục các vật phẩm nguy hiểm không được mang theo người và hành lý xách tay được quy định tại địa chỉ www.tansonnhatairport.vn.

* Ông Tô Tử Hùng (phó trưởng phòng an ninh hàng không, Cục Hàng không VN):

Hành lang pháp lý đã đầy đủ

Để các hãng hàng không có thể triển khai làm thủ tục trực tuyến tại các nhà ga sân bay, ngoài việc phải đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối giữa hãng hàng không và cảng hàng không, dung lượng thị trường cũng là yếu tố quyết định.

Kể từ năm 2015, Cục hàng không đã cho phép hành khách làm thủ tục trên thiết bị di động hoặc in trên giấy A4, không có hành lý gửi tại bất cứ sân bay nào có đủ điều kiện.

Tuy nhiên, hiện tại chỉ có ba sân bay là Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Nội Bài (Hà Nội) và Đà Nẵng có đủ điều kiện cơ sở hạ tầng kết nối cho hành khách thực hiện các bước làm thủ tục trực tuyến cho các chuyến bay nội địa.

* Ông Đặng Anh Tuấn (trưởng ban dịch vụ thị trường VNA):

Thêm năm sân bay làm thủ tục trực tuyến

Chúng tôi đang đầu tư công nghệ để khách có thể mua vé trực tuyến và làm thủ tục trên internet.

Dự kiến trong năm 2016, VNA sẽ cùng Tổng công ty cảng hàng không VN triển khai làm thủ tục trực tuyến tại năm sân bay có lượng khách lớn và hội đủ điều kiện cơ sở hạ tầng gồm: Phú Quốc, Vinh, Huế, Buôn Ma Thuột và Cam Ranh.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên