05/07/2013 08:56 GMT+7

Tiếp tục kiến nghị dừng dự án thủy điện 6 và 6A

HÀ MI - TR.T.
HÀ MI - TR.T.

TT - Ông Đinh Quốc Thái, chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, vừa tiếp tục ký văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho dừng và loại bỏ hai dự án thủy điện 6 và 6A ra khỏi quy hoạch thủy điện trên sông Đồng Nai.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường có báo cáo và kiến nghị Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ cho dừng ngay hai dự án này.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, căn cứ bản đồ di tích Vườn quốc gia Cát Tiên, vị trí hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A do Công ty cổ phần tập đoàn Đức Long Gia Lai đầu tư đã vi phạm luật pháp VN và công ước quốc tế. Cụ thể, vị trí hai dự án xâm phạm trực tiếp khu vực 1 (khu vực bất khả xâm phạm) của Vườn quốc gia Cát Tiên là vi phạm Luật di sản văn hóa, Luật đa dạng sinh học, Luật bảo vệ và phát triển rừng, Luật bảo vệ môi trường và vi phạm nghị định 109/2003/NĐ-CP về bảo tồn và phát triển bền vững các vùng đất ngập nước. Ngoài ra, vị trí hai dự án thủy điện này còn vi phạm khung chiến lược của khu dự trữ sinh quyển của MAB/UNESCO và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc VN đang đề cử Vườn quốc gia Cát Tiên là di sản thiên nhiên thế giới.

Văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai còn nhấn mạnh: “Việc dừng triển khai hai dự án thủy điện phù hợp với nghị quyết T.Ư 7 (khóa XI) về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý bảo vệ tài nguyên môi trường ở VN, đồng thời phù hợp với ước vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung”.

* Ngày 4-7, ông Đàm Quang Trung, chủ tịch UBND huyện Đắk G’Long (Đắk Nông), cho biết nhiều ngày nay người dân trong khu vực bị giải tỏa để làm thủy điện Đồng Nai 3 thuộc xã Đắk Nia, xã Đắk B’Lao (huyện Đắk G’Long) liên tục kiến nghị lên địa phương vì không được bồi thường. Theo ông Trung, sau khi có dự án xây dựng Nhà máy thủy điện Đồng Nai 3, UBND huyện đã phê duyệt phương án bồi thường để chủ đầu tư chi trả cho hàng trăm hộ dân có đất trong khu vực lòng hồ, tuy nhiên đến nay việc bồi thường vẫn chưa hoàn tất.

Mới đây, đoàn kiểm tra của huyện đã thống kê được thêm hơn 150ha đất của người dân ngoài vùng đất phê duyệt làm lòng hồ cũng bị ngập nước, không canh tác được. UBND huyện đã đề nghị Ban quản lý dự án thủy điện 6 (thuộc Tập đoàn Điện lực VN), chủ đầu tư dự án, xem xét để có phương án hỗ trợ, bồi thường cho dân. Tuy nhiên, đơn vị này tìm đủ lý do để thoái thác việc bồi thường.

Ông Trung cho biết khu tái định cư của dự án này tại xã Đắk B’Lao đến nay còn rất nhiều bất cập như thiếu nước sinh hoạt, việc bồi thường đất thu hồi để xây dựng khu tái định cư chưa hoàn thành... Những vướng mắc do chủ đầu tư gây ra khiến người dân bức xúc, liên tục kiến nghị gây mất an ninh trật tự địa phương. Ngoài ra, việc không bồi thường đúng thời gian đã cam kết của chủ đầu tư cũng gây khó khăn cho việc triển khai các kế hoạch về kinh tế - xã hội của địa phương. “UBND huyện Đắk G’Long nhiều lần gửi văn bản đến UBND tỉnh Đắk Nông, Ban quản lý dự án thủy điện 6, Tập đoàn Điện lực VN, Bộ Công thương nhưng vẫn chưa được giải quyết. Nếu để tình trạng khiếu kiện của người dân kéo dài sẽ gây bất ổn rất lớn cho địa phương và dự án” - ông Trung nhấn mạnh.

___________

Tin bài liên quan:

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang: "Loại ngay thủy điện 6, 6A rất khó"Kiến nghị Thủ tướng, Quốc hội dừng dự án thủy điện 6, 6AVi phạm trắng trợn các quy định pháp luậtThủy điện Đồng Nai 6 và 6A: TP.HCM ủng hộ quan điểm Đồng Nai

HÀ MI - TR.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên