28/03/2013 05:05 GMT+7

Tiếc cho một cơ hội tiếp thị du lịch bị bỏ lỡ

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Giải quần vợt quốc tế Men’s Futures F1 - 2013 đang diễn ra tại cụm sân quần vợt Bạc Liêu (TP Bạc Liêu) thu hút hơn 54 tay vợt nam chuyên nghiệp đến từ 21 quốc gia, vùng lãnh thổ như Anh, Đức, Pháp, Úc, CH Czech, Mỹ... tham dự.

TT - Giải quần vợt quốc tế Men’s Futures F1 - 2013 đang diễn ra tại cụm sân quần vợt Bạc Liêu (TP Bạc Liêu) thu hút hơn 54 tay vợt nam chuyên nghiệp đến từ 21 quốc gia, vùng lãnh thổ như Anh, Đức, Pháp, Úc, CH Czech, Mỹ... tham dự.

Với nhiều người, giải đấu là cơ hội tuyệt vời để các tay vợt VN học tập kinh nghiệm. Xa hơn, giải đấu là một cơ hội lớn để Bạc Liêu nói riêng và ngành du lịch VN tiếp thị, quảng bá văn hóa miền Tây. Nhưng thật tiếc điều đó đã không xảy ra.

Công tâm mà nói ban tổ chức đã nỗ lực hết sức để giải đấu có thể kết thúc trọn vẹn. Chẳng hạn như những nhà tổ chức đã bố trí lực lượng tình nguyện viên túc trực 24/24 giờ, xe đưa rước VĐV chạy con thoi liên tục, an ninh tốt gần như tuyệt đối...

Tuy nhiên, điều chúng tôi thấy là trong suốt thời gian dự giải, VĐV sau khi đến sân thi đấu xong là về khách sạn ở suốt trong phòng, không có cơ hội tham gia bất cứ hoạt động văn hóa nào khác. Các thông tin về du lịch chỉ được in trên những tờ rơi, được đặt trên bàn tình nguyện viên nên hầu như không có du khách nước ngoài nào quan tâm. Vấn đề quảng bá ẩm thực cũng không được xem trọng. Buổi sáng, các VĐV ăn tự chọn trong khách sạn với danh sách đơn điệu: hủ tiếu, phở, bánh mì trứng ốp la... Những buổi khác, VĐV nào rảnh thì về khách sạn ăn, còn không thì “ăn bụi” cơm tấm, mì gói tại căngtin nhà thi đấu.

Bà Lê Thị Ái Nam - phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu kiêm trưởng ban tổ chức giải - cho biết: “Vì phải tham dự ba giải Men’s Futures liên tiếp nên các tay vợt không mặn mà với du lịch. Chỉ có vài trường hợp họ nhờ các tình nguyện viên dẫn đi tham quan TP Bạc Liêu vào buổi tối. Điều quan trọng là chúng tôi thể hiện được lòng hiếu khách của người dân VN thông qua việc tổ chức giải chu đáo, thái độ vui vẻ, tận tình. Ở những giải sau này, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm đẩy mạnh hơn vấn đề quảng bá du lịch”.

54 tay vợt nước ngoài chắc chắn trong số đó có bạn bè, người thân hoặc HLV đi cùng. Những người này sẽ có cơ hội hiểu hơn về Bạc Liêu, về văn hóa miền Tây Nam bộ và văn hóa VN nếu được tạo cơ hội tìm hiểu. Sau chuyến đi, có thể họ càng thêm ấn tượng và yêu mến đất nước, con người VN.

Lâu nay những nhà tổ chức các sự kiện thể thao VN ít khi quan tâm đến chuyện tiếp thị văn hóa. Cách đây không lâu, chúng tôi có cơ hội tham dự một sự kiện thể thao tại Thái Lan. Phải nói những nhà tổ chức Thái Lan có óc tiếp thị du lịch thật tốt. Sau khi thi đấu, VĐV và cả nhà báo nước ngoài được mời đi tham quan những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Chiang Mai - nơi diễn ra sự kiện thể thao. Đến bữa ăn tối, những nhà tổ chức đã lắng nghe ý kiến, suy nghĩ của VĐV về những nơi họ được tham quan. Hầu hết VĐV chúng tôi có cơ hội tiếp chuyện khi ấy đều nói rằng họ chắc chắn sẽ quay lại Thái Lan.

Hi vọng trong tương lai, những nhà tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế ở VN cần chủ động hơn trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người VN. Bởi kéo được một VĐV nước ngoài đến VN thi đấu là chuyện không dễ chút nào. Vì thế, nếu bỏ lỡ cơ hội để các VĐV và những người đi cùng hiểu hơn về VN là chuyện thật đáng tiếc...

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Men