02/04/2017 10:09 GMT+7

Tiếc cho HLV Kiatisak

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT- Quyết định từ chức HLV trưởng đội tuyển Thái Lan của HLV Kiatisak Senamuang khuya 31-3 khiến giới truyền thông, LĐBĐ Thái Lan (FAT), các chuyên gia bóng đá... đều bất ngờ.

HLV Kiatisak giã từ tuyển Thái Lan sau 4 năm gắn bó. Ảnh: AFC
HLV Kiatisak giã từ tuyển Thái Lan sau 4 năm gắn bó. Ảnh: AFC

 

Quyết định trên được ông Kiatisak thông báo trên tài khoản Instagram cá nhân và đơn giản chỉ là một lời cảm ơn dành cho những người hâm mộ.

Cú sốc với tất cả

“Tôi choáng váng vì quyết định từ chức của Kiatisak. Tôi đã mong muốn có một buổi trò chuyện với Kiatisak trước đó” - tờ Bangkok Post dẫn lời phát biểu với thái độ bàng hoàng của ông Somyot Poompunmuang - chủ tịch FAT, bởi mới cách đây một tháng, HLV Kiatisak đã gia hạn hợp đồng với FAT.

HLV người Anh Steve Darby - người từng làm việc cùng Kiatisak khi ông dẫn dắt tuyển quốc gia và đội U-23 Thái Lan hồi năm 2008-2009 (Kiatisak là trợ lý) - cũng không tin nổi trước quyết định của Kiatisak khi trao đổi với báo Tuổi Trẻ. “Tôi có thể thông cảm với quyết định của Kiatisak, một quyết định như vậy thường được đưa ra sau hai trận thua cay đắng trước Saudi Arabia (0-3) và Nhật Bản (0-4) mới đây. Nhưng tôi vẫn rất ngạc nhiên bởi tuyển Thái Lan chỉ mới gây thất vọng ở mỗi vòng loại cuối cùng này thôi” - ông Darby nói.

Trong một lần trò chuyện với Tuổi Trẻ vào đầu năm 2015, HLV Kiatisak đã thẳng thắn thừa nhận World Cup 2018 chính là mục tiêu ông đề ra cho tuyển Thái Lan. “Zico Thái” khi đó còn tự tin khẳng định Thái Lan nằm ở vị trí thứ 7 hoặc 8 tại châu Á. Nhận định này có cơ sở bởi ở thời điểm đó, tuyển U-23 Thái Lan do Kiatisak dẫn dắt ở Asiad 2014 lọt vào đến bán kết. Điều này đồng nghĩa bóng đá trẻ của Thái Lan nằm trong tốp đầu của châu lục và sau vài năm, họ hoàn toàn có thể kỳ vọng vào lứa cầu thủ trẻ đó có thể làm nên chuyện.

Vết xe đổ của Singapore?

Có thể nói chính sự kỳ vọng quá lớn, mục tiêu quá cao đã khiến HLV Kiatisak tổn thương khi thất bại chóng vánh ở vòng loại cuối cùng World Cup 2018 khu vực châu Á. Sự chia tay của HLV Kiatisak không khỏi gợi lại sự thất bại từ kế hoạch “Goal 2010” của bóng đá Singapore. Năm 1998, ông Goh Chok Tong - thủ tướng Singapore thời điểm đó - khiến giới bóng đá phải ngạc nhiên khi tuyên bố kế hoạch đưa Singapore đến với World Cup 2010. “Cảm hứng” cho ông Goh nằm ở chức vô địch World Cup 1998 của Pháp, với một đội hình gồm rất nhiều cầu thủ gốc Phi.

“Tôi từng nói bóng đá Singapore không bao giờ có cơ hội dự World Cup. Nhưng sau chức vô địch của Pháp, tôi phải nghĩ lại. Nếu chúng ta thay đổi những quy định về người nhập cư, mang về những tài năng bóng đá hàng đầu và biến họ thành công dân Singapore, một ngày nào đó đội bóng của chúng ta sẽ vào đến World Cup” - báo Red Sports (Singapore) dẫn lại lời ông Goh tuyên bố lúc đó.

Các cầu thủ Thái Lan xếp hàng xin lỗi người hâm mộ sau trận thua thảm Nhật Bản. Ảnh: REUTERS
Các cầu thủ Thái Lan xếp hàng xin lỗi người hâm mộ sau trận thua thảm Nhật Bản. Ảnh: REUTERS

 

Sau bài diễn văn của ông Goh, Singapore soạn thảo kế hoạch mang tên “Goal 2010: Singapore tại World Cup” với mục tiêu rõ ràng: 12 năm sau dự World Cup. Bóng đá Singapore làm một cuộc cách mạng lớn, thay đổi nhiều thứ. Nhưng kết cục kế hoạch này hoàn toàn phá sản khi Singapore thậm chí còn chưa vượt mặt những Thái Lan, Malaysia, Indonesia để đứng đầu bóng đá Đông Nam Á.

Liệu người Thái có lại đi vào vết xe đổ của Singapore sau thất bại ở vòng loại World Cup 2018? Lời chia tay của HLV Kiatisak một lần nữa cho thấy tầm cỡ bóng đá Đông Nam Á khó lòng mơ đến đấu trường thế giới? Có lẽ là không, bởi cách thức của người Thái không giống với Singapore.

HLV Steve Darby hoàn toàn tin tưởng vào đội tuyển mà ông từng dẫn dắt. “Điều làm tôi không tin nổi là việc Kiatisak quá kỳ vọng vào World Cup 2018 đến như vậy. Tương lai của bóng đá Thái Lan vẫn còn ở phía trước, ở World Cup 2022, World Cup 2026... Số đội tham dự được mở rộng ở World Cup 2026 từ 32 lên 48, và số vé dành cho châu Á cũng tăng từ 4,5 lên 8. Điều đó đồng nghĩa với vị trí thứ 4 ở vòng loại cuối cùng này (có 2 bảng đấu) cũng giành được vé, Thái Lan hiện đâu có kém đội thứ 4 quá xa... Kiatisak là người không thể thích hợp hơn với một kế hoạch dài hạn như vậy, hôm nay là một ngày buồn của bóng đá Thái Lan. Tôi nghĩ họ đã vạch đúng đường. Vì vậy, họ đừng vội vã thay đổi gì cả, cũng đừng vội vã tìm kiếm những HLV nước ngoài. Bóng đá Thái Lan cần một HLV am hiểu, có vị thế, ảnh hưởng... như Kiatisak. Tôi rất tiếc cho Kiatisak và tuyển Thái Lan dù họ vẫn sẽ nằm trong tốp 10 của châu Á những năm tới” - ông Darby nói.

Dù Kiatisak chia tay nhưng với một giải bóng đá đã xây dựng được thương hiệu, những học viện đẳng cấp, mục tiêu World Cup của người Thái vẫn còn đó.

HLV thành công bậc nhất của bóng đá Thái Lan

Với những gì đã làm được trong 4 năm dẫn dắt tuyển Thái Lan (tạm quyền giai đoạn 2013-2014, chính thức từ năm 2014), Kiatisak là một trong những HLV giàu thành tích nhất của bóng đá Thái Lan. Ở cấp độ đội U-23, ông mang về chiếc HCV SEA Games 2013 và đưa đội lọt vào bán kết Asiad 2014. Ở cấp đội tuyển, HLV Kiatisak cũng giành được hai chức vô địch AFF Cup 2014 và 2016.

Không đưa ra lý do chia tay nhưng nhiều khả năng nguyên nhân HLV Kiatisak từ chức đến từ thất bại của tuyển Thái Lan ở vòng loại cuối cùng World Cup 2018 khu vực châu Á. Với 1 điểm sau 7 trận, Thái Lan đã chính thức nói lời chia tay giấc mơ World Cup 2018.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên