04/08/2012 03:50 GMT+7

"Tia chớp" đấu "mãnh thú"

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Tâm điểm môn điền kinh diễn ra trên sân Olympic hôm nay 4-8 là vòng loại 100m nam với cuộc tranh tài giữa hai VĐV Jamaica: “tia chớp” Usain Bolt và “mãnh thú” Yohan Blake.

TT - Tâm điểm môn điền kinh diễn ra trên sân Olympic hôm nay 4-8 là vòng loại 100m nam với cuộc tranh tài giữa hai VĐV Jamaica: “tia chớp” Usain Bolt và “mãnh thú” Yohan Blake.

Đây là cuộc đối đầu được cả thế giới chờ đợi. Tại Jamaica, Olympic 2012 bây giờ mới thật sự bắt đầu khi tờ Jamaica Observer tổ chức đếm ngược đến thời điểm dự kiến bắt đầu lượt chạy chung kết 100m nam.

Yohan Blake (22 tuổi) là ngôi sao mới nổi của điền kinh Jamaica và được xem là “hậu duệ” của Usain Bolt. Usain Bolt (1,95m) hơn hẳn đàn em Blake (1,8m) cả về danh tiếng, thành tích lẫn ngoại hình. Cần phải nhắc lại rằng khi Usain Bolt lên đỉnh vinh quang tại Olympic Bắc Kinh 2008, Blake vẫn còn là chú nhóc loanh quanh tìm chỗ đứng ở các giải trẻ và tôn thờ Usain Bolt như thần tượng.

Nhưng tương quan giữa họ bây giờ đã cân bằng hơn. Usain Bolt chính là đương kim vô địch Olympic và giữ kỷ lục thế giới cự ly 100m với 9,58 giây. Blake cũng có bước tiến dài qua việc đoạt chiếc HCV chạy 100m tại Giải vô địch thế giới 2011 (Usain Bolt bị loại vì lỗi xuất phát) với thành tích tốt nhất sự nghiệp: 9,75 giây.

Thừa nhận Usain Bolt đã giúp đỡ rất nhiều cho mình tiến bộ, Blake nói: “Usain Bolt luôn động viên tôi tiến lên. Chính anh ấy đặt biệt danh “mãnh thú” cho tôi”. Nhưng hôm nay Blake sẽ là đối thủ lớn nhất trong việc lật đổ sự thống trị của Usain Bolt ở cự ly 100m. Blake nói: “Trong mỗi buổi tập, tôi luôn khao khát vượt qua Bolt. Bây giờ hãy chờ xem làm thế nào tôi sẽ đánh bại Bolt tại Olympic London”.

Cơ sở để Blake tự tin chính là việc anh từng thắng Usain Bolt ở giải đấu tuyển chọn tại Jamaica hồi đầu tháng. Nhưng điểm yếu của Blake là tâm lý thi đấu chưa thật vững vàng nên dễ bị “ngợp” khi bước ra đấu trường lớn như Olympic. Cựu kỷ lục gia thế giới người Mỹ Maurice Greence nhận xét: “Usain Bolt sẽ thua Blake nếu không cải thiện được kỹ thuật xuất phát. Cách mà cơ thể Usain Bolt chuyển động từ lúc đạp chân xuất phát đến trong khoảng 60m đầu tiên không tốt và anh ta hoàn toàn có thể trả giá vì điều này. Phải thừa nhận Usain Bolt là tài năng đặc biệt nhưng Blake mới là VĐV có kỹ thuật chạy toàn diện hơn”.

Ngoài ra, cuộc đua 100m còn hứa hẹn hấp dẫn khi có mặt những “kẻ phá bĩnh” như Tyson Gay (Mỹ), Asafa Powell (Jamaica)...

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên