31/08/2016 07:25 GMT+7

Thực đơn của cầu thủ bóng đá

LAN CHI (THEO WORLD SOCCER)
LAN CHI (THEO WORLD SOCCER)

TT - Đối với các cầu thủ bóng đá, thực đơn hằng ngày là yếu tố rất quan trọng, giúp đảm bảo sự thành công trên sân cỏ.

Bữa ăn của đội U-19 VN. Ảnh: N.K
Bữa ăn của đội U-19 VN. Ảnh: N.K

HLV đội Arsenal Arsene Wenger từng nói: “Thực phẩm cũng giống như nhiên liệu. Khi nạp nhiên liệu không phù hợp vào xe hơi, nó sẽ không thể chạy nhanh như khả năng có thể”. “Giáo sư” đã gây xôn xao dư luận khi thay đổi thói quen ăn uống của các cầu thủ Arsenal sau khi đến London từ CLB Nhật Nagoya Grampus Eight vào năm 1996. Cá, mì pasta và rau trở thành những món không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của các cầu thủ Arsenal.

Cầu thủ cần ăn gì hằng ngày?

Carbohydrate đơn giản: Có trong kẹo, bánh, nước ngọt, mứt.

Carbohydrate phức tạp: Có trong gạo, bánh mì, mì pasta, khoai tây, ngũ cốc, trái cây.

Chất béo bão hòa: Có trong bơ, pho mát, margarine, bánh pasties.

Chất béo không bão hòa: Có trong dầu hoa hướng dương, cá hồi, quả hạch.

Protein: Có trong sữa, gà, trứng, cá, sữa chua.

Vitamin và khoáng chất: Có trong trái cây, rau, các sản phẩm từ sữa.

Chất xơ: Có trong các loại hạt, đậu.

Nước: Có trong thực phẩm, nước uống, các loại nước thể thao.

Các cầu thủ bóng đá rất cần năng lượng, thứ tồn tại dồi dào trong carbohydrate. Chuối, ngũ cốc ăn sáng muesli, bánh xốp, bánh pudding gạo ít béo, sữa chua, sữa lắc và trái cây là những đồ ăn giàu carbohydrate nhưng ít chất béo.

Ăn gì trước trận?

Trang UEFA.com dẫn lời bác sĩ CLB Villareal (Tây Ban Nha) Hector Uso cho biết ông tin rằng các cầu thủ trẻ ăn trước và sau trận đấu là lý tưởng nhất.

“Bữa ăn trước trận đấu phải bảo đảm bao gồm nhiều carbohyrate, ít protein vì protein có thể gây khó khăn đối với việc tiêu hóa. Cá là thức ăn lý tưởng. Đó sẽ là bữa ăn hoàn hảo trước trận đấu. Các cầu thủ thường ăn khoảng 3 giờ trước trận đấu, nhưng tôi đề xuất họ nên ăn sớm hơn một chút, khoảng 3,5 giờ là lý tưởng” - bác sĩ Uso nói.

Ăn gì sau trận đấu?

“Sau khi trận đấu kết thúc, tôi đề nghị ăn khoảng 30 phút sau tiếng còi mãn cuộc. Lý do ăn sớm sau trận đấu là sau một khoảng thời gian hoạt động thể lực, cơ thể cần nghỉ ngơi và bạn phải cung cấp carbohydrate và protein cho nó. Vào cuối trận đấu, cơ bắp trong hệ gánh gan của các cầu thủ hoàn toàn kiệt quệ. Đó là lúc họ phải nạp đường glucose và carbohydrate có trong mì pasta hoặc gạo. Mì pasta và gạo là những món ăn tốt nhất ở thời điểm đó” - bác sĩ Uso cho biết.

Uống gì?

Thức uống tốt nhất là đồ uống có carbohyrate và chất điện phân như Gatorade hay Powerade.

Tốt nhất là uống trước, trong và sau buổi tập. Các cầu thủ cũng cần uống nước thường xuyên trong trận đấu. Tránh uống nước quá nhiều một lúc bởi họ sẽ gặp nguy cơ đau bụng. Uống từng ngụm nhỏ, uống thường xuyên là giải pháp tốt nhất.

LAN CHI (THEO WORLD SOCCER)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên