25/08/2017 06:20 GMT+7

Chỉ ra sai lầm để đứng dậy

SĨ HUYÊN GHI
SĨ HUYÊN GHI

TT - Dù chỉ ra những sai lầm của U-22 VN trong trận thua 0-3 trước U-22 Thái Lan vào chiều 24-8 nhưng giới chuyên môn đều bày tỏ sự cảm thông với HLV Nguyễn Hữu Thắng...

Nỗi thất vọng của các cầu thủ U-22 VN sau trận đấu. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Chuyên gia Đoàn Minh Xương: Quá nhiều sai lầm

Có thể kết luận trận thua tệ hại của U-22 VN trước U-22 Thái Lan xuất phát từ việc mắc quá nhiều sai lầm trong một trận đấu mà sự sai lầm không được phép xuất hiện.

Cụ thể, Tuấn Tài hứng chịu quá nhiều chỉ trích sau khi hỏng ăn nhiều bàn trong trận hòa Indonesia. Với một cầu thủ trẻ, vừa trở lại sau chấn thương dai dẳng, đó là sức ép tâm lý cực lớn và khó mà thoát ra được sau hai ngày nghỉ ngơi. Vì vậy, việc xếp Tuấn Tài đá chính là sự mạo hiểm quá bất ngờ.

Không là dân chuyên môn cũng thấy rõ cặp tiền vệ Tuấn Anh - Xuân Trường lợi hại trong tổ chức tấn công nhưng lại không hiệu quả trong việc đánh chặn để hỗ trợ hàng thủ từ giữa sân. Nhưng tại sao khi Duy Mạnh chấn thương, U-22 VN lại không hi sinh một trong hai cầu thủ này để đưa Đông Triều (hoặc Đình Trọng) vào đá từ đầu? Tuy HLV Hữu Thắng có cái lý của mình khi dùng người nhưng lại quên rằng Thái Lan chịu đá áp sát, chịu va chạm, sẵn sàng phạm lỗi ngay giữa sân. Từ đầu giải họ đã chơi với cách như vậy chứ không hoa mỹ như dưới thời của HLV Kiatisak.

Cách chơi của chúng ta cũng thiếu tính biến hóa, từ đó giúp cho Thái Lan “soi” rất kỹ từ băng ghi hình và đề ra đối sách hóa giải hết sức hợp lý với chỉ một miếng đánh duy nhất: áp sát để bắt người trên toàn sân. Chỉ ra những sai lầm cũng là cách để mọi thứ hoàn thiện. Vì vậy, tôi mong HLV Hữu Thắng rút lại quyết định từ chức.

*** Error ***
Vẻ mặt thẩn thờ của các CĐV VN sau khi tuyển U-22 VN bị loại khỏi SEA Games 29. Ảnh: HỮU THUẬN

Cựu tuyển thủ Nguyễn Ngọc Thanh: Hãy bình tâm nhìn lại

Mỗi HLV đều có một triết lý chơi bóng và sử dụng người riêng của mình. Do đó, HLV Hữu Thắng có lý riêng khi xếp Tuấn Tài đá chính sau khi ông nghĩ mình đã giúp Tuấn Tài cởi bỏ mặc cảm sau trận hòa Indonesia. Cặp Tuấn Anh - Xuân Trường quá hiểu cách chơi của nhau thì có cần thiết để thay bằng một người khác? Giả dụ như U-22 VN lấy vé vào bán kết SEA Games 29 sau trận gặp U-22 Thái Lan, tôi dám chắc nhiều người sẽ phải ngả mũ thán phục cách dùng người của ông Thắng.

Nhưng đáng tiếc, mọi việc không diễn ra theo chiều hướng như vậy. Toan tính là một việc, sai số là việc khác, cho nên hãy bình tâm nhìn nhận những gì mà HLV Hữu Thắng đã làm cho bóng đá VN kể từ ngày ông nhậm chức đến nay.

HLV Lê Thụy Hải: U-22 VN không vượt qua được ngưỡng tâm lý

Qua các kỳ SEA Games, chưa lần nào bóng đá Thái Lan lại trình diễn lối chơi kém thuyết phục như kỳ này cho dù họ đánh bại U-22 VN để lọt vào bán kết. Chiều 24-8, người Thái chỉ vượt trội chúng ta ở sự tự tin khi mạnh dạn cầm bóng phối hợp.

Nhưng tại sao chúng ta lại nhập cuộc với sự hoảng loạn, đá rời rạc và không còn là chính mình? Sức bền thể lực yếu là một lý do, nhưng cái chính là chúng ta không vượt qua được ngưỡng tâm lý vì lối chơi sở trường bị phá sản khi đối thủ đá áp sát, quyết liệt và sẵn sàng phạm lỗi 12. Khi lối đá sở trường bị triệt tiêu, U-22 VN chuyển qua chơi bóng dài. Lối chơi này cũng bị hóa giải tiếp vì thua đối phương về thể hình, sức mạnh khi đua tốc độ. Một sự bế tắc toàn diện.

Dù vậy, đừng quá chê trách mà hãy sẻ chia nỗi buồn với U-22 VN. Tôi cũng xin nhắn gửi Hữu Thắng: rút lui vào lúc này là điều không nên.

Sai lầm là điều không ai muốn

Ông Trần Hữu Nghĩa, chủ tịch Hội cổ động viên VN (VFS), nói: “Rất lâu sau khi trận đấu kết thúc, tôi và nhiều CĐV khác không lê chân được ra khỏi Nhà văn hóa Thanh niên bởi nỗi buồn quá lớn. Và cũng không ai tin và ngờ được với tỉ số thua nặng nề như vậy.

Trọng tài đã thổi công tâm, U-22 Thái Lan không chơi bóng cứng rắn hay thô bạo như U-22 Indonesia nhưng chúng ta đã thua vì sai lầm đáng tiếc của thủ môn Minh Long. Sai lầm là điều không ai muốn, các tuyển thủ U-22 VN đã tận hiến hết sức mình nhưng may mắn đã ngoảnh mặt với họ. Vậy thì đừng nên nặng lời nhiếc móc, chỉ trích trong tình cảnh mà họ còn xót xa, đau đớn hơn cả người hâm mộ. Giờ là lúc hãy dành cho thầy trò Hữu Thắng những lời vỗ về chân tình để họ đứng dậy mạnh mẽ hơn bởi đầu tháng 9 tới, tuyển VN sẽ đá vòng loại Asian Cup”.

SĨ HUYÊN GHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên