31/01/2016 19:20 GMT+7

​Thua “siêu nhân”, Murray không đáng phải hổ thẹn

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Novak Djokovic và Andy Murray cùng lập kỷ lục trong trận chung kết đơn nam Úc mở rộng 2016. Djokovic là tay vợt đầu tiên vô địch giải Grand Slam đầu tiên trong năm 2016, 6 lần kể từ kỷ nguyên mở (1968 đến nay).

Djokovic (phải) bắt tay Murray khi nhận Cúp vô địch. Ảnh: Reuters
Djokovic (phải) bắt tay Murray khi nhận Cúp vô địch. Ảnh: Reuters

Kỷ lục của Murray mang màu buồn mà không tay vợt lớn nào muốn trải qua: thua cả 5 trận chung kết Úc mở rộng anh góp mặt. Trước đây, Ivan Lendl đã thua 5 trận chung kết Mỹ mở rộng, nhưng ông còn thắng được 3 trận chung kết Mỹ mở rộng khác. Còn Murray, bao giờ anh vô địch Úc mở rộng?

Sinh cách nhau chỉ một tuần lễ vào (tháng 5-1987), hai tay vợt hàng đầu này chơi với phong cách giống nhau như anh em sinh đôi. Nhưng Djokovic là phiên bản cao hơn một chút, A+ so với A. Kết quả thua trắng 3 ván đấu của Murray (1-6, 5-7, 6-7) có thể làm những ai không xem trận đấu này lầm tưởng Djokovic có một chiến thắng dễ dàng. Thật ra, phần lớn trận đấu diễn ra cân bằng với nhiều pha đôi công dài, đẹp mắt, bào sức cả hai tay vợt, và tới thời điểm quyết định, phẩm chất A+ lên tiếng.

Djokovic bắt đầu trận đấu nhanh chóng mặt khiến Murray không theo kịp. Năm ngoái, Murray thắng 5 – thua 9 khi đối đầu với các đối thủ nằm trong tốp 5, nhiều người nhận xét, Murray không sẵn sàng nâng độ mạo hiểm cần thiết trong các trận đấu lớn. Ván 1 là Murray như thế, những pha bóng có sức mạnh nhưng không có góc khó lắm của Murray chỉ làm nền cho Djokovic phô diễn, tỉ số 6-1 phản ánh đúng cục diện này.

Murray nâng sự mạo hiểm trong lối chơi trong hai ván sau, đó mới là một Murray mà những người hâm mộ anh thích thú nhất. Anh dồn ép Djokovic, đẩy lùi Djokovic sau vạch cuối sân và tưởng như có cơ hội lật ngược thế cờ. Đến lúc này, Djokovic lại có một thái độ khác, chấp nhận cho Murray chủ động thế trận, lùi sau phòng thủ, hấp thu tất cả những gì Murray tung vào mình, bình thản như một thiền sĩ, hóa giải đòn thế của đối thủ, bào mòn sự kiên nhẫn của đối thủ. Djokovic đang trên đường trở thành tay vợt đầu tiên đạt mốc 100 triệu USD tiền thưởng qua các giải đấu chuyên nghiệp. Sau giải này, Djokovic có 96.660.220 USD, so với 97.872.853 của Federer.

Djokovic (trái) ôm HLV Becker sau khi giành chiến thắng trong trận chung kết. Ảnh: Reuters
Djokovic (trái) ôm HLV Becker sau khi giành chiến thắng trong trận chung kết. Ảnh: Reuters

Murray nhập cuộc đầu mỗi ván khá chậm, tự đặt mình vào thế leo núi, để rồi đổ vỡ vào thời khắc quyết định. Murray bắt đầu loạt tie-break ở ván thứ 3 bằng một lỗi giao bóng kép, rồi thêm một lỗi giao bóng kép nữa. 11/12 trận đối đầu gần đây nhất giữa họ, Murray là người thua.

Djokovic ngược lại, vận hành mọi thứ rất kỷ luật, từ những cú phản công đến những lần lên lưới, từ bộ trang phục may cẩn thận đến cách bày tỏ cảm xúc trên sân, luôn nhồi bóng 9-10 lần trước khi giao bóng. Điều này giúp cho anh thêm một chút chính xác trong mỗi cú đánh. Loạt tie-break vừa kể, Djokovic bắt đầu với một cú ace, bóng ăn vào nửa dây vừa chính xác vừa may mắn. Và anh kết thúc trận đấu với một cú ace khác, cú ace thể hiện sự quyết đoán, đúng lúc… tất cả những phẩm chất tốt ta có thể liệt kê, nói chung là A+.

Tại sân Rod Laver Arena, Murray thua Djokovic lần thứ 4 trong trận chung kết, 2011, 2013, 2015, 2016 (thêm một trận thua nữa tại bán kết năm 2012). Một trận chung kết tại sân này, Murray thua nữa là vào năm 2010 trước Roger Federer. Lần thứ 5 ở Melbourne, Murray nhận chiếc đĩa á quân mà anh thốt lên “chiếc đĩa quen thuộc” khi nhận nó. Lần thứ 5, Murray đọc bài cảm ơn mọi người trong tư cách người thua cuộc với đôi mắt ướt và đứng phía sau nhà vô địch với dáng vẻ đầy thất vọng.     

Nhưng dù sao, đây cũng là hai tuần tốt với Murray. Anh dự tính sẽ bỏ giải giữa chừng nếu cô vợ Kim Sears lâm bồn sinh đứa con đầu lòng ở Anh sớm hơn so với dự sinh, nhưng điều này chưa xảy ra. Cha vợ anh Nigel Sears đột quỵ khi đang xem trận đấu tại sân Rod Laver Arena và lập tức phải đưa vào bệnh viện ngày 23-1, lúc đó anh đang thi đấu trên sân Margaret Court.

Murray phải chơi trận bán kết kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ với Milos Raonic trong khi Djokovic được nghỉ hơn Murray 1 ngày sau khi hạ Federer sau 2 giờ 20 phút. Bấy nhiêu bất lợi đó khiến dự đoán một chiến thắng cho Djokovic có trong đầu nhiều người.

Murray chẳng phải hổ thẹn khi thua một tay vợt đạt đến trình độ như siêu nhân cầm vợt.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên