16/09/2011 02:22 GMT+7

Thủ tướng Thái thăm Campuchia

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngày 15-9, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bắt đầu chuyến thăm chính thức Campuchia nhằm tháo ngòi nổ căng thẳng giữa hai nước.

B3STcYSb.jpgPhóng to
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra - Ảnh: Reuters

Báo Bangkok Post cho biết căng thẳng giữa hai nước từ tháng 2-2011 đã dẫn đến hai cuộc đụng độ xung quanh ngôi đền cổ Preah Vihear và đường biên giới phía tây làm ít nhất 18 người thiệt mạng. Từ tháng 7-2011 đến nay, căng thẳng đã dịu đi từ khi bà Yingluck đắc cử thủ tướng Thái Lan.

AP dẫn lời Bộ trưởng ngoại giao Campuchia Hor Namhong cho biết lãnh đạo hai nước thống nhất rằng quân đội hai bên cần rút khỏi khu vực tranh chấp để mở đường cho việc đàm phán trên cơ sở phán quyết của Tòa án công lý quốc tế năm 1962. Tranh chấp liên quan đến nguồn dự trữ dầu khí trên vịnh Thái Lan cũng được thảo luận lần này.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho rằng cơn ác mộng căng thẳng giữa Campuchia với Thái Lan đã kết thúc và ông cam kết Phnom Penh sẽ cùng hợp tác với Bangkok để giải quyết cuộc tranh chấp biên giới. Hai công dân Thái là Somkwamkid Veera và Ratree Pipatanapaiboon đã bị Campuchia bắt giữ từ tháng 12-2010 vì tội làm gián điệp có thể sẽ được giảm án.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên