12/09/2013 14:23 GMT+7

Thủ tướng Nhật: "sẽ mạnh tay với các hành vi khiêu khích"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 12-9, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe khẳng định sẽ tăng cường năng lực phòng vệ để bảo vệ biển đảo và Tokyo “sẽ xử lý mạnh tay với bất kỳ hành vi khiêu khích nào”.

iinaSXIa.jpgPhóng to
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe khẳng định Tokyo sẽ tăng cường sức mạnh phòng vệ - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, trong cuộc nói chuyện với các quan chức và binh sĩ quân đội, ông Abe khẳng định ông sẽ “không chui đầu vào cát”. “Chúng ta không thể quay mặt với hiện thực. Đã có hàng loạt hành vi khiêu khích đối với chủ quyền lãnh thổ Nhật” - ông Abe cho biết.

Ông Abe khẳng định sẽ tăng cường năng lực quốc phòng để “đối phó với thực tế này”. Ông cho biết Nhật sẽ thành lập một hội đồng an ninh quốc gia để tích hợp các chức năng phân tích tình báo về quốc phòng và an ninh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera cho rằng Nhật phải cẩn trọng trước sức mạnh quân sự của Trung Quốc, do đó cần các phương tiện quân sự chiến đấu cả trên biển và trên cạn để bảo vệ chủ quyền các đảo xa.

“Trung Quốc đang hiện đại hóa quân đội và liên tục gia tăng các hoạt động trên biển - ông Onodera cảnh báo - Chúng ta phải tăng cường tuần tra, thu thập thông tin tình báo ở các vùng xung quanh đất nước, đặc biệt là các vùng nước gần các đảo xa”.

Thủ tướng Abe cho biết Nhật sẽ hợp tác với các nước cùng chia sẻ giá trị của tinh thần tượng tôn pháp luật và tự do hàng hải, qua đó tăng cường quan hệ ngoại giao và an ninh với các nước này.

Trong vài ngày qua, Lực lượng Phòng vệ Nhật đã phải liên tiếp triển khai máy bay chiến đấu để chặn máy bay Trung Quốc bay gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Bắc Kinh cũng đòi chủ quyền.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên