19/01/2014 14:25 GMT+7

Thủ tướng Nhật muốn thảo luận "thẳng thắn" với Trung - Hàn

ANH DUY 
ANH DUY 

TTO - Ngày 19-1, trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình NHK, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đề xuất “Nhật cùng Trung Quốc và Hàn Quốc nên tổ chức một hội nghị thượng đỉnh và có một cuộc thảo luận thẳng thắn”.

Nhật kêu gọi họp thượng đỉnh với Trung Quốc và Hàn QuốcNhật sẽ đối thoại với Trung Quốc, Hàn Quốc tại APECThủ tướng Abe: Nhật sẵn sàng là đối trọng với Trung Quốc

4jFNm18a.jpgPhóng to
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm nay đích thân đề xuất họp thượng đỉnh với Trung - Hàn - Ảnh: AFP

Đây là lần đầu tiên thủ tướng Nhật đề xuất cuộc gặp cấp cao với Bắc Kinh và Seoul sau khi ông đi viếng đền Yasukumi vào tháng 12-2013 khiến căng thẳng bùng lên.

Mục đích cuộc họp mà ông Abe đề xuất nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ và mâu thuẫn về lịch sử giữa Nhật và 2 nước láng giềng.

Trước đó ngày 17-1, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida từng đưa ra đề xuất tương tự nhưng Trung - Hàn tỏ ý không muốn đối thoại để trả đũa việc ông Abe viếng đền Yasukumi - ngôi đền được chính quyền Bắc Kinh và Seoul gọi là “biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật”.

Dù muốn họp thượng đỉnh nhưng Thủ tướng Abe cũng nhấn mạnh không đồng ý bất kỳ nhượng bộ nào về chủ quyền từ phía Trung - Hàn.

Nhật đang tranh chấp quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông với Trung Quốc và cụm đảo Dokdo/ Takeshima trên biển Nhật Bản với Hàn Quốc.

ANH DUY 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên