31/01/2012 04:17 GMT+7

Thời hạn cấp phiếu lý lịch tư pháp?

DƯƠNG TUẤN HẢI
DƯƠNG TUẤN HẢI

TT - Tôi có hộ khẩu tại tỉnh K. Từ 2007-2009, tôi đi xuất khẩu lao động tại Malaysia làm thuyền viên, sau đó tôi về lại tỉnh sinh sống cho đến nay. Tôi có đến Sở Tư pháp tỉnh K để xin cấp phiếu lý lịch tư pháp, được hẹn 15 ngày, sau đó lại hẹn tiếp 45 ngày rồi vẫn không có vì cán bộ ở đó nói rằng phải gửi hồ sơ đi TP.HCM hay Hà Nội để xác minh thêm. Vậy cho hỏi hồ sơ của tôi phải mất khoảng bao lâu? Tôi nghe nói phải gửi qua Malaysia để xác minh, rất mất nhiều thời gian?

- Theo nội dung câu hỏi trên thì anh thuộc trường hợp công dân Việt Nam đã có thời gian cư trú ở nước ngoài. Do đó, theo khoản 1 điều 45, khoản 1 điều 48, điều 49, điều 52, điều 53 Luật lý lịch tư pháp (LLTP) năm 2009 thì thời hạn cấp phiếu LLTP là không quá 20 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ của anh.

Thủ tục yêu cầu cấp phiếu này gồm tờ khai yêu cầu cấp phiếu LLTP, bản chụp chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, bản chụp hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú. Trong trường hợp giấy tờ kèm theo yêu cầu cấp phiếu LLTP không đầy đủ hoặc giả mạo thì sở tư pháp có quyền từ chối cấp nhưng phải thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do.

Như vậy, đã quá thời hạn luật định mà anh chưa được cấp phiếu LLTP và Sở Tư pháp tỉnh K cũng chưa có văn bản nào từ chối cấp phiếu này cho anh, do đó anh có quyền khiếu nại đến giám đốc sở này. Thời hạn khiếu nại lần đầu là 45 ngày (trừ khi có trở ngại khách quan thì là 60 ngày), kể từ ngày hết thời hạn 20 ngày giải quyết yêu cầu cấp phiếu LLTP như đã nêu trên. Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh K có trách nhiệm giải quyết khiếu nại của anh trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại. Nếu hết thời hạn này, giám đốc sở không giải quyết khiếu nại hoặc đã giải quyết khiếu nại nhưng anh không đồng ý thì anh có quyền khiếu nại đến chủ tịch UBND tỉnh K hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án nhân dân tỉnh K. Trường hợp anh không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của chủ tịch UBND tỉnh K hoặc hết thời hạn giải quyết khiếu nại (tức hết 30 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại của anh) mà chủ tịch UBND tỉnh này không giải quyết thì anh có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án nhân dân tỉnh.

DƯƠNG TUẤN HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên