10/10/2016 05:50 GMT+7

Thiếu Xuân Trường và Tuấn Anh, tuyển VN chệch choạc

 ĐOÀN MINH XƯƠNG
ĐOÀN MINH XƯƠNG

TT - Thi đấu cởi mở, không toan tính với mục đích thử nghiệm là chính, đó là những gì diễn ra trong trận giao hữu Indonesia hòa Việt Nam 2-2 vào chiều 9-10 trên sân Yogyakarta. Cả 4 bàn thắng đều được ghi trong hiệp 1.

Tuyến giữa tuyển VN chơi chệch choạc khi thiếu Xuân Trường và Tuấn Anh. Ảnh: GOAL.COM
Tuyến giữa tuyển VN chơi chệch choạc khi thiếu Xuân Trường và Tuấn Anh. Ảnh: GOAL.COM

Không chỉ thay đến 8 vị trí (chỉ giữ lại Nguyên Mạnh, Đình Luật và Hoàng Thịnh ở trận thắng Triều Tiên 5-2), HLV Hữu Thắng còn thay đổi cả về chiến thuật khi luân phiên chỉ đạo học trò chơi với sơ đồ 4-4-1-1 rồi 4-4-2. Sau lúc dẫn trước hai bàn thắng với cú sút xa đẹp mắt của Văn Thắng (1-0) cùng cú đá vôlê cận thành của Minh Tuấn (2-0), tuyển VN dần bộc lộ sự lúng túng trước kiểu đá pressing, va chạm và không ngần ngại phạm lỗi của Indonesia.

Sự lúng túng ấy đã dẫn tới sai sót giúp chủ nhà lần lượt ghi bàn. Trong bàn thua đầu tiên, Văn Thắng sai lầm lớn khi chuồi bóng phía sau để đội nhà bị phạt trực tiếp, còn mình thì nhận thẻ vàng lãng xẹt. Trong tình huống không mấy nguy hiểm này, cộng với hậu vệ Đình Luật đang chực chờ cản phá thì cú ra chân của Văn Thắng là không cần thiết. Ở bàn thua thứ nhì, chỉ vì lỗi chần chừ không phá bóng dứt khoát mà trung vệ Tiến Thành đã để cho đối phương cướp bóng rồi tạt vào trong cho Bachdim gỡ hòa 2-2.

Không chỉ mắc lỗi trong bàn thua thứ nhì, cặp trung vệ Đình Luật - Tiến Thành cũng nhiều lần làm thót tim người hâm mộ VN khi không có sự bọc lót, hoán chuyển vị trí đánh chặn cho nhau mà rất hay dàn hàng ngang. Sai lầm ấy suýt bị trả giá với cú đánh đầu tự do của tiền đạo Boaz ở phút 38. Không chỉ khoét vào khoảng hở giữa hai trung vệ VN, Indonesia còn dồn sức ép vào sự non nớt của hậu vệ trẻ Ngọc Đức - lần đầu chơi cho tuyển VN.

Thay nhiều vị trí, tuyển VN vẫn còn đó những pha bật tường sệt khá ăn ý. Tuy nhiên lại mất đi tính mềm mại lẫn độ chính xác so với khi có sự xuất hiện của cặp tiền vệ trung tâm Tuấn Anh - Xuân Trường. Được bố trí chơi tiền vệ nhưng Trọng Hoàng và Minh Tuấn lại thiên về việc nhô cao ở phía trước mà ít khi lùi về chia lửa cho tuyến sau, và thế là tuyến này thường xuyên rượt đuổi đối phương mệt nhoài.

Khoảng trống quá lớn ở giữa sân và Hoàng Thịnh đôi lúc được khỏa lấp với sự tích cực lên công về thủ rất nhịp nhàng của Thành Lương. Có nhiều lúc tiền vệ của VN lên đến 5 người (Văn Quyết lùi về, chỉ cắm Văn Thắng phía trên), nhưng ngoại trừ Hoàng Thịnh thì cả bốn người còn lại đều cùng sở trường tấn công biên chứ không phải là tiền vệ giữ vai trò tổ chức tấn công hay điều tiết nhịp độ trận đấu. Chính vì vậy mà độ sắc sảo, tấn công đa dạng của tuyển VN ở trận này không bằng với trận gặp Triều Tiên, và luôn loay hoay trong tấn công ở hiệp hai dù HLV Hữu Thắng có nhiều sự thay đổi nhân sự.

Bên cạnh những khiếm khuyết nói trên thì sau trận này HLV Hữu Thắng còn rất nhiều việc cần làm như tìm ra một trung vệ thay cho Ngọc Hải, một tiền đạo thực sự để cáng đáng phần việc săn bàn hỗ trợ Công Vinh cùng một tiền vệ trung tâm sáng giá một khi Tuấn Anh - Xuân Trường vắng mặt vì lý do nào đó...

“Việt Nam và Indonesia đã chơi tốt”

Phát biểu sau trận tuyển VN hòa Indonesia 2-2, HLV Nguyễn Hữu Thắng cho biết: “Cả hai đội đều chơi rất tốt. Tôi phải khen ngợi các cầu thủ Indonesia khi họ thi đấu rất kiên cường, nhờ tinh thần chiến đấu mạnh mẽ nên họ đã ghi liền hai bàn gỡ hòa đẹp mắt sau khi bị dẫn trước”.

HLV Nguyễn Hữu Thắng đã phải phát biểu trong cảnh ánh sáng “chữa cháy” vì phòng họp báo đột nhiên cúp điện. Tuy nhiên, sự cố này chỉ xảy ra vài phút.

HLV Nguyễn Hữu Thắng nói thêm: “Chúng tôi vẫn còn thiếu ba vị trí đang thi đấu ở nước ngoài (Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng). Chúng tôi vẫn còn thử nghiệm đội hình trước khi bước vào tranh tài ở AFF Suzuki Cup”.N.K.

ĐOÀN MINH XƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên