06/08/2012 21:24 GMT+7

Thiếu tinh thần thi đấu, Makhloufi có nguy cơ bị loại

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TTO - Vận động viên chạy cự ly trung bình của Algeria Taoufik Makhloufi có nguy cơ phải rời khỏi Olympic dù đang là ứng cử viên nặng ký ở cự ly 1.500m nam.

TTO - Vận động viên chạy cự ly trung bình của Algeria Taoufik Makhloufi có nguy cơ phải rời khỏi Olympic dù đang là ứng cử viên nặng ký ở cự ly 1.500m nam.

Lý do: thi đấu thiếu tinh thần thể thao ở cự ly 800m.

Rạng sáng nay, ở bán kết cự ly 1.500m nam, Makhloufi đã vượt qua nhà vô địch thế giới và Olympic người Kenya Asbel Kiprop. Thành tích của Makhloufi ở bán kết cũng rất ấn tượng với 3 phút 42,24 giây.

Tuy nhiên cách đây ít phút, khi thi đấu ở vòng loại cự ly 800m, ngay sau khi xuất phát Makhloufi tuột hẳn lại phía sau, chỉ chạy khoảng 200m rồi ngừng hẳn, lững thững đi bộ, băng qua khu vực nhảy sào.

Trước hành động này của Makhloufi, Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) đã ra quyết định: “Trọng tài nhận thấy Makhloufi đã không thi đấu hết sức và quyết định loại Makhloufi ra khỏi tất cả các nội dung khác tại đại hội”.

Sở dĩ có hành động kỳ quặc như vậy là vì Makhloufi không định tham dự ở cự ly 800m để dồn sức vào cự ly 1.500m, và đoàn Algeria đã không kịp hoàn tất thủ tục rút tên Makhloufi ra khỏi danh sách chạy.

Tuy nhiên, IAAF cho biết Makhloufi vẫn sẽ được thi đấu chung kết cự ly 1.500m nếu như có giấy bác sĩ chứng nhận về tình trạng thể lực trong buổi thi đấu hôm nay.

Được biết, trong các cự ly trung bình và đường dài, việc các vận động viên bỏ cuộc là rất bình thường. Theo chiến thuật thi đấu, đa số những người bỏ cuộc sẽ tung hết sức ra để kéo cả đoàn chạy rồi bỏ cuộc. Mục đích để dưỡng sức cho đồng đội hoặc phá sức đối thủ.

Sự cố của Makhloufi một lần nữa gióng lên hồi chuông về những hành xử quá lý trí của các vận động viên. Cách đây không lâu, tại London 2012, Liên đoàn Cầu lông quốc tế đã loại tám tay vợt ở nội dung đôi nữ vì không thi đấu hết sức.

Trước đó ở nội dung đua xe đạp đường trường nam, chỉ sau vài kilômet, cuarơ người Pháp Mickael Bourgain đã bỏ cuộc. Lý do vì đường trường không phải là sở trường của anh nhưng cuarơ này buộc phải tham dự mới có thể được tham dự các nội dung thế mạnh nước rút.

Gần hơn, ở nội dung đua xe đạp lòng chảo, cuarơ Philip Hindes của Anh đã thừa nhận cố tình đâm vào đồng đội để được xuất phát lại.

THẢO NGUYÊN

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên