05/12/2007 04:04 GMT+7

Thiếu hụt lao động gây khó cho doanh nghiệp

TRẦN LỆ THÙY
TRẦN LỆ THÙY

TT (Hà Nội) - Chi phí lao động cạnh tranh và nhiều cơ hội xuất khẩu không còn là yếu tố chính hấp dẫn doanh nghiệp tư nhân ở VN mà thay bằng triển vọng kinh tế thuận lợi, mở cửa thị trường và cải cách do Việt Nam gia nhập WTO.

HdNjbbta.jpgPhóng to
Cảng biển quá tải là trở ngại cho doanh nghiệp - Ảnh tư liệu

Cuộc điều tra cảm nhận môi trường kinh doanh 2007 trên 234 doanh nghiệp tư nhân trong nước và nước ngoài cho thấy chỉ có 16% doanh nghiệp ghi nhận nguồn lao động rẻ là lý do mở rộng kinh doanh, trong khi 43% doanh nghiệp lựa chọn ba lý do trên.

Cuộc điều tra được công bố trong cuộc đối thoại lớn nhất hằng năm giữa các doanh nghiệp tư nhân trong nước và nước ngoài với Chính phủ do Ngân hàng Thế giới và Bộ Kế hoạch - đầu tư tổ chức ngày 4-12.

Ba lý do chính khiến nhiều doanh nghiệp không mở rộng kinh doanh ở VN là thiếu lao động có tay nghề cao, nạn quan liêu tham nhũng và cơ sở hạ tầng yếu kém.

Lần đầu tiên, sự thiếu hụt lao động có tay nghề cao trở thành cản trở chính với sự phát triển và cạnh tranh của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp ngày càng khó tuyển dụng và giữ chân lao động có chuyên môn cao.

Xóa bỏ giấy phép không cần thiết được xếp hàng đầu trong các kiến nghị quan trọng nhất của doanh nghiệp, trên kiểm soát tham nhũng, cải cách luật pháp và nâng cấp cơ sở hạ tầng đã phản ánh mối quan ngại ngày càng lớn về sự trở lại của hàng loạt giấy phép con.

Theo Christopher Muessel, chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ, đang có sự quá tải tại cảng đặc biệt nghiêm trọng ở khu vực TP.HCM. Về bất động sản, ông Seck Yee Chung, phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore, nói vẫn còn một số khâu chưa rõ ràng trong quá trình đấu thầu 20 khu đất "vàng" tại TP.HCM.

"Một vài khu đất được giao cho nhà thầu VN mà không tuân theo các thủ tục đấu thầu và không thực hiện đấu thầu công khai. Các thông tin về qui định và thủ tục đấu thầu không rõ ràng và không thông báo rộng rãi". Ông nói phía Singapore đã nộp hồ sơ bày tỏ nguyện vọng đấu thầu một khu đất nhưng không hề nhận được phúc đáp hoặc thông tin hướng dẫn các bước thực hiện tiếp theo.

TRẦN LỆ THÙY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên