05/03/2020 08:04 GMT+7

Thị trường quà tặng 8-3 đìu hiu

HẢI KIM - HIẾU GIANG
HẢI KIM - HIẾU GIANG

Khác với không khí sôi động, nhộn nhịp của mọi năm, thị trường quà tặng 8-3 năm nay 'nguội ngắt' do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Thị trường quà tặng 8-3 đìu hiu - Ảnh 1.

Nguồn cung hoa dịp 8-3 khá dồi dào nhưng đơn hàng vẫn chỉ lác đác - Ảnh: BÔNG MAI

Sức mua các ngành hàng chủ lực của thị trường quà tặng như thời trang, nội y, mỹ phẩm chăm sóc cơ thể, mỹ phẩm làm đẹp, trang sức… giảm hẳn do trường học còn đóng cửa.

Sức mua hoa và bánh ì ạch

Nếu như mọi năm, hoa là mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất trong dịp 8-3, thì năm nay các tiệm hoa lớn tại TP.HCM cho biết, giờ này mới chỉ lác đác vài đơn hàng. Các tiệm hoa cũng đã nỗ lực khi trình làng các mẫu hoa mới dành riêng cho phái nữ với những bó hoa đa dạng chủng loại và giá cả… nhưng vẫn không ăn thua.

Tại một tiệm hoa khác trên đường Võ Thị Sáu (Q.3), để kích cầu mua sắm dịp này, cửa hàng đã "tung chiêu" khuyến mãi khi giảm ngay 50.000 đồng trên hóa đơn khi mua online với mã giảm là một câu nói yêu thương dành cho phụ nữ.

Anh Nguyễn Hồng Việt, chủ cửa hàng hoa tại Q.1, cho biết do dịch bệnh nên nhiều sự kiện 8-3 bị hủy khiến nguồn cầu giảm, giá hoa không tăng như mọi năm, thậm chí một số hoa còn giảm giá. Bên cạnh đó, các loại hoa nhập khẩu cũng giảm sút vì giá cao nên hoa trong nước được các cửa hàng lựa chọn nhiều hơn khi chất lượng hoa Đà Lạt ngày càng tốt và nhiều giống hoa nhập ngoại đã trồng thành công ở trong nước.

Để chuẩn bị cho mùa quà tặng 8-3 này, một cửa hàng bánh kem trên đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận) đã tung ra hơn chục mẫu bánh kem trang trí hoa, lá, trái cây… kèm các câu chúc mừng phái đẹp. Trong đó, có những mẫu bánh kem với kiểu dáng và cách trang trí mới, lần đầu giới thiệu đến khách hàng trong dịp này.

Chị Nguyễn Thị Thanh Ngọc, đại diện cửa hàng, cho biết đang trong mùa dịch nên lượng khách đến mua trực tiếp tại cửa hàng vẫn chưa tăng lên đáng kể.

"Do khách hàng còn ngại ra ngoài mua sắm nên cửa hàng đang đẩy mạnh đặt hàng qua điện thoại, qua mạng và sẽ thanh toán bằng hình thức chuyển khoản hoặc thu hộ qua kênh giao hàng" - chị Ngọc nói.

Với quà tặng trang sức, các hệ thống cửa hàng chuyên bán trang sức bên cạnh tung ra các mẫu mới cũng kích cầu bằng cách giảm 20-30% cho các sản phẩm nhẫn, bông tai, vòng cổ… để hướng đến khách hàng có thu nhập khá và cầu kỳ về quà tặng.

Với thị trường mỹ phẩm, chủ một cửa hàng mỹ phẩm trên đường Hai Bà Trưng, Q.1 cho biết mọi năm sức mua sẽ tăng mạnh trước dịp lễ khoảng một tuần, lúc đó nhân viên gói quà bận rộn, khách ra vào lựa sản phẩm rất nhộn nhịp. Thế nhưng hiện nay, không khí khá im ắng, cửa hàng giữ chương trình chạy khuyến mãi từ 14-2 đến nay nhưng sức mua vẫn ì ạch.

"Dịch COVID-19 khiến các trường nghỉ học, đóng cửa trong khi mỹ phẩm là quà tặng được phụ huynh ưa thích tặng giáo viên, hay đối tác, bạn bè tặng nhau. Cả tuần nay, cửa hàng chỉ có vài đơn sỉ từ doanh nghiệp, khách lẻ lai rai, sức mua giảm hơn 60% so với cùng kỳ", chị này cho biết.

Để kéo sức mua, một số cửa hàng thay đổi thông điệp bán hàng như tập trung vào quà tặng mẹ, người yêu… "Đây là những người vẫn sẽ luôn được quan tâm, chăm sóc trong những ngày này", chị Mai Thu, nhân viên bán hàng trong trung tâm thương mại ở Q.1 cho biết.

Thị trường quà tặng 8-3 đìu hiu - Ảnh 2.

Một tiệm bánh trên đường Phan Xích Long đã chuẩn bị nhiều mẫu bánh cho 8-3 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

“Năm nay, ngày 8-3 rơi vào Chủ nhật nên các chị em của giới văn phòng sẽ được nhận hoa rải rác vào các ngày làm việc trong tuần, và dự kiến ngày 6-3 sẽ là ngày các cửa hàng sẽ nhận được nhiều đơn hàng nhất bởi đây là ngày làm việc cuối tuần"

Anh Nguyễn Hồng Việt chủ cửa hàng hoa tại Q.1 nhận định

Cẩn trọng khi mỹ phẩm online làm quà tặng

Trước tình hình dịch bệnh, hầu hết các cửa hàng kinh doanh đều đã đưa hàng lên mạng bán, thực hiện chính sách giao hàng tận nơi. Tuy nhiên, với kênh bán hàng online, người tiêu dùng sẽ phải "thông thái" hơn trước khi bấm nút mua hàng hay chốt đơn hàng trên các trang bán hàng qua mạng.

Một số sàn thương mại điện tử cho biết sức mua các mặt hàng mỹ phẩm bắt đầu nhích lên từ cuối tháng 2-2020, với giá trị đơn hơn bình quân khoảng 500.000 đồng/đơn hàng trở lên. Các dòng sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm trang điểm và đồ dùng dưỡng thể… được chọn mua nhiều hơn cả.

Lướt qua sàn thương mại điện tử của Lazada, Shopee… người tiêu dùng dễ gặp hàng trăm chương trình khuyến mãi mời chào. Ngoại trừ các gian hàng lớn thuộc khu vực gian hàng chính hãng do sàn thương mại hợp tác với các hãng mở thì các cửa hàng còn lại là nơi mà người tiêu dùng sẽ đánh cược về chất lượng và sự an toàn về sản phẩm mỹ phẩm mà mình quyết định mua.

Theo các doanh nghiệp, người tiêu dùng dễ dàng sập bẫy với những chiêu cơ bản như mỹ phẩm có hóa đơn mua hàng tại cửa hàng, có nguồn hàng giá rẻ từ thân nhân ở nước ngoài, so sánh giá với hàng chính hãng thì rẻ hơn 40- 60%.

Một quản lý cấp cao ngành hàng mỹ phẩm cao cấp tiết lộ thực tế giá hàng hóa của các nước không rẻ hơn Việt Nam, ngoại trừ các dòng hàng sát ngày hết hạn sử dụng, có lỗi sản phẩm hoặc không phù hợp với thị hiếu ở thị trường nào đó, sẽ có các chương trình giảm giá để kích cầu.

Trong khi đó, người tiêu dùng mua hàng từ các nguồn trên Facebook hay các trang livestream bán hàng, nếu may mắn mua được hàng thật thì cũng phải chấp nhận các rủi ro là mua hàng quá đát sử dụng, hay sản phẩm có công thức hoàn toàn không phù hợp với da và sau một thời gian xuất hiện các biến chứng cho da mà không hề hay biết là do mình chọn lựa sai công thức trong sản phẩm.

Vì vậy, nếu chọn quà tặng 8-3 là mỹ phẩm, người tiêu dùng nên chọn mua tại các trung tâm mua sắm, điểm bán có thương hiệu uy tín. Đặc biệt, cần cẩn trọng mua sắm trong những dịp lễ, hội, người bán hàng trà trộn hàng giả, hàng kém chất lượng đánh lừa người tiêu dùng.


HẢI KIM - HIẾU GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên