09/08/2013 14:30 GMT+7

"Thị trường chuyển nhượng" chiến lược gia

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Mùa giải mới của bóng đá Châu Âu hứa hẹn sẽ có nhiều thay đổi trong mắt người hâm mộ nhờ vào một “thị trường” khác cũng tấp nập không kém thị trường chuyển nhượng cầu thủ, đó là “thị trường chuyển nhượng” các chiến lược gia.

Đây có lẽ là mùa giải thay tướng ồ ạt nhất của các đội bóng lớn Châu Âu trong nhiều năm qua. Nhìn sơ qua năm giải đấu hàng đầu, người ta sẽ nhận thấy danh sách thay tướng này gồm 3 CLB mạnh nhất nước Anh, 2 kẻ thống trị ở Tây Ban Nha, gã nhà giàu của nước Pháp và đương kim vô địch Champions League, chưa kể một số tên tuổi khác từ Serie A như Napoli hay  Inter Milan.

Nếu một cầu thủ cùng lắm cũng chỉ có thể đem lại vài nét đột phá thì một tân chiến lược gia đồng nghĩa với một phong cách mới, một lối chơi mới và những tiềm ẩn mới.

Có những gì đáng chờ đợi từ những sự đổi mới nói trên?

Tại Tây Ban Nha, đó chắc chắn sẽ là một Real Madrid hào hoa hơn, đẹp mắt hơn dưới bàn tay của vị HLV nổi tiếng lịch thiệp Carlos Ancelotti chứ chẳng phải kẻ "hay gây sự" Jose Mourinho.

Trong khi ở phía đối diện, thứ đặc sản đang dần lỗi thời tiki-taka của Barca cũng hứa hẹn sẽ được cách tân bởi HLV người Argentina Gerardo Daniel Martino - nhân vật nổi tiếng với lối chơi thực dụng.

Ở xứ sương mù, ai cũng biết rõ phong cách cố hữu của Mourinho nhưng việc ông sẽ pha trộn nó như thế nào với các ngôi sao mang vẻ Latin của Chelsea bây giờ, hoàn toàn khác hẳn với phong cách chiến binh của những “học trò cưng” Makelele, Essien, Drogba… thuở nào cũng thực sự rất đáng chờ đợi.

Còn ở Manchester United, riêng việc David Moyes xoay sở như thế nào để thoát qua được cái bóng của HLV Alex Ferguson cũng đã đáng xem rồi.  

Nhưng trên tất cả, cuộc thay tướng điển hình nhất của mùa giải năm nay nằm ở nhà vô địch Châu Âu, Bayern Munich.

Theo lẽ thường, cái gì đã là tốt nhất thì không nên thay đổi làm gì. Tuy nhiên, "hùm xám" vẫn có HLV mới là Pep Guardiola. “Người thừa kế” Guardiola sau khi tiếp quản Bayern, đang ấp ủ tham vọng phổ cập thứ bóng đá không tiền đạo của Tây Ban Nha vào đội bóng truyền thống nhất của nước Đức. Một sự đổi thay cực lớn. Những gì mà Guardiola đang mong muốn làm ở Bayern Munich, dù chưa chắc đã thành công nhưng cũng đáng xem là “có tầm nhìn”.

Hay dở thế nào chưa ai biết, nhưng chắc chắn mùa giải năm nay sẽ có rất nhiều điều đáng xem sau những biến đổi lớn ở "thị trường chuyển nhượng" HLV.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên