13/09/2013 06:42 GMT+7

Đổi đời nhờ đá “phủi”

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

Bên cạnh niềm đam mê với trái bóng tròn, ít ai biết những giải bóng đá “phủi” đang ngày càng phổ biến tại VN lại là nơi mở ra những cơ hội đổi đời cho nhiều cầu thủ nghiệp dư.

Ông Thái Ba Bình, cha cầu thủ Thái Ba Phi đang thi đấu cho đội Hoàng Thái FC tại vòng chung kết giải bóng đá phong trào - Cúp Bia Sài Gòn 2013 (đang diễn ra ở Trung tâm TDTT Hoa Lư, TP.HCM), cho biết: “Con trai tôi vốn là cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò đào tạo Sông Lam Nghệ An. Không thấy có tương lai, nhiều năm trước nó quyết định ra khỏi đội trẻ. Giữa lúc còn đang phân vân không biết có nên quyết tâm theo đuổi con đường bóng đá chuyên nghiệp hay không, con tôi thường đi đá phủi để giải trí và nhận được lời mời thi đấu cho đội Hoàng Thái FC”.

Mở cửa nghề nghiệp bằng đá “phủi”

Ở cái tuổi 22 có lẽ là đã “quá lứa lỡ thì” với cuộc đời cầu thủ, anh Phi có cơ hội lớn để ổn định cuộc sống bằng công việc từ chính đội bóng phong trào mà anh khoác áo. Cũng như rất nhiều đội bóng “phủi” khác, Hoàng Thái FC vốn là đội bóng đá phong trào của một doanh nghiệp tư nhân.

Đội được thành lập bởi “ông bầu” Hoàng Thông - giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Hoàng Thái ở Quảng Ninh. Với máu đam mê túc cầu có sẵn, anh Hoàng Thông quyết định thành lập đội bóng cùng thời điểm với việc mở công ty riêng. Ban đầu chỉ là tập hợp những cầu thủ thường đi đá bóng “phủi” để thi đấu các giải phong trào cho vui, dần dà phát sinh sự gắn bó, anh Thông quyết định tạo dựng nghề nghiệp ổn định hẳn cho các cầu thủ trong đội bằng việc làm tại công ty mình.

Được biết trong số hàng trăm nhân viên của Công ty Hoàng Thái, có hơn 20 người xuất thân từ đội bóng đá phong trào Hoàng Thái FC. Sau khi đá bóng, họ được đào tạo chuyên môn rồi làm việc hẳn cho công ty. Cầu thủ Nguyễn Văn Dũng - 29 tuổi, thi đấu bóng đá và làm việc tại Công ty Hoàng Thái được hai năm - chia sẻ: “Thuở nhỏ tôi chỉ đi đá bóng giải trí. Trước khi làm việc ở đây, tôi làm nghề lái đò chở hàng, thu nhập không đủ sống. Từ ngày được nhận vào công ty, cuộc sống của tôi mới thật sự ổn định”. Được biết, mức lương công nhân như anh Dũng tại công ty là 7 triệu đồng, cộng với tiền thưởng vài chục triệu đồng cho mỗi lần vô địch một giải đấu, cuộc sống hiện tại của những công nhân kiêm cầu thủ này đã thật sự vượt trội so với trước đây.

Mô hình được nhân rộng

Đội bóng thi đấu bất phân thắng bại với Hoàng Thái FC tại Cúp Bia Sài Gòn 2013 là Capeco cũng có mô hình hoạt động tương tự. Với tên gốc là Cà phê phố An Giang, ông bầu của đội là ông Nguyễn Quốc Thống - chủ chuỗi cửa hàng cà phê tại An Giang.

Cũng xây dựng đội bóng thông qua việc giúp các cầu thủ có công việc làm thêm tại cửa hàng cà phê, ông bầu Quốc Thống và HLV trưởng Huỳnh Bá Phúc, một nhân viên của Đài truyền hình An Giang, còn xây dựng một tương lai vững chắc hơn cho các cầu thủ trong đội. Với danh tiếng “lò đào tạo” bóng đá phong trào số 1 của tỉnh, nhiều cầu thủ trẻ của đội sau khi trưởng thành đã được anh Huỳnh Bá Phúc giới thiệu về đầu quân cho nhiều doanh nghiệp lớn coi trọng phong trào bóng đá. Điển hình như những cầu thủ Nguyễn Văn Tân, Lương Giang Biển hiện đang làm việc tại Công ty Điện nước An Giang.

Không chỉ có ở Hoàng Thái FC hay Cà phê phố An Giang, rất nhiều cầu thủ xuất thân từ các lò đào tạo bóng đá trẻ của nhiều tỉnh thành cũng đã ổn định được cuộc sống sau ngày “ra trường” nhờ vào con đường bóng đá “phủi”. Với họ, bóng đá giải trí lại là cánh cổng mở ra cuộc đời.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên