07/03/2011 00:27 GMT+7

Thẻ đỏ của bóng hồng

PHẠM XUÂN NGUYÊN
PHẠM XUÂN NGUYÊN

TT - Trọng tài FIFA Mai Hoàng Trang đã rút thẻ đỏ gián tiếp (hai thẻ vàng) cho cầu thủ Vũ Văn Quyền. Cầu thủ này đã bị đuổi ra khỏi sân. Nhưng thẻ đỏ của người nữ trọng tài không chỉ dành cho một cầu thủ cụ thể, mà còn để phạt một hiện tượng đã thành nếp xấu, một hành vi vô văn hóa, thiếu đạo đức đang có cơ phổ biến trong nền bóng đá VN.

TT - Trọng tài FIFA Mai Hoàng Trang đã rút thẻ đỏ gián tiếp (hai thẻ vàng) cho cầu thủ Vũ Văn Quyền. Cầu thủ này đã bị đuổi ra khỏi sân. Nhưng thẻ đỏ của người nữ trọng tài không chỉ dành cho một cầu thủ cụ thể, mà còn để phạt một hiện tượng đã thành nếp xấu, một hành vi vô văn hóa, thiếu đạo đức đang có cơ phổ biến trong nền bóng đá VN.

Hiện tượng đã thành nếp xấu là cầu thủ phản đối trọng tài mỗi khi bị phạt. Từ giải chuyên nghiệp đến giải phong trào, từ đội tuyển quốc gia đến các CLB, từ U này đến U nọ, không ở thứ bậc đội hình nào mà không xảy ra hiện tượng này. Nó không bị trừng phạt (vâng, trừng phạt chứ không phải là phạt) đúng mức cần thiết nên đã thành ra phổ biến, thành nhờn và nhàm, và được coi là chuyện bình thường của bóng đá VN.

Hậu quả là ở một giải trẻ thuộc chương trình bóng đá Tầm nhìn châu Á, trước một trọng tài nữ, một cầu thủ trẻ vẫn phản ứng thô bạo như đã quen phản ứng như vậy từ lâu, từ trước, dù có thể đây là lần đầu tiên anh ta có phản ứng đó. Không thể đổ lỗi hoàn toàn cho sự ức chế tinh thần trong chuyện này, mà ở đây có thói quen vô thức của cả một cộng đồng bóng đá.

Một hành vi vô văn hóa, thiếu đạo đức đang có cơ phổ biến là việc chửi mắng, thóa mạ và nghiêm trọng nhất là hành hung trọng tài. Việc phản đối trọng tài trước mỗi thẻ phạt đã là khó chấp nhận thì việc phản đối bằng những lời lẽ thô tục, phản cảm càng không thể chấp nhận, đến việc đụng tay đụng chân để xâm hại thân thể, gây thương tích cho trọng tài thì đó đã là tội phạm.

Bóng đá, cũng như nhiều môn thể thao khác, là một hoạt động cơ bắp. Nhưng con người không chỉ có cơ bắp và cơ bắp không làm nên con người. Những lời lẽ thóa mạ, chửi bới và những hành hung đấm đá, xô đẩy trọng tài cho thấy cầu thủ thiếu một cơ sở sơ đẳng về văn hóa và đạo đức của một con người bình thường.

Điều nói trên phổ quát cho bóng đá VN. Trong trường hợp trọng tài Mai Hoàng Trang, hành động của cầu thủ Vũ Văn Quyền còn đáng bị lên án hơn cả về khía cạnh nghề nghiệp và khía cạnh tinh thần. Mai Hoàng Trang là một trọng tài nữ, nhưng là trọng tài thì chị vẫn là nữ, nhưng là nữ chị vẫn là trọng tài.

Có nghĩa khi có phản ứng phi thể thao, phi văn hóa với chị, cầu thủ đã bộc lộ sự thiếu tôn trọng và ở đây có thể hiểu là sự xem thường phụ nữ. Biết đâu nếu là một trọng tài nam thì anh ta không dám thế hoặc khác thế, dù như đã nói do thói quen vô thức phản đối trọng tài nên có thể là người nam hay người nữ cầm còi thì cầu thủ vẫn cứ mở miệng và động tay. Sau nữa, lời lẽ và hành vi đó dù là trên sân cỏ, nhưng cũng chính là trên sân cỏ, là đã phơi bày trước mắt đông đảo mọi người một thái độ coi thường cộng đồng, tập thể, bất chấp dư luận.

Chiếc thẻ đỏ của trọng tài Mai Hoàng Trang vì vậy là để cảnh báo và ngăn ngừa cho bóng đá VN khỏi hiện tượng và hành vi đáng xấu hổ, đáng lên án nói trên. Nhất là khi trong bóng đá sẽ ngày càng có nhiều bóng hồng xuất hiện ở vai trò trọng tài của những trận bóng nam. Yêu mến và tôn trọng phụ nữ trong thể thao chính là trước hết phải thẳng tay rút thẻ đỏ phạt và trừng phạt những kẻ chơi thể thao phi văn hóa. Thật sự thể thao chân chính luôn là văn hóa!

PHẠM XUÂN NGUYÊN

Đình chỉ thi đấu 2 cầu thủ Văn Quyền và Trần Quý

Ngày 6-3, trưởng ban tổ chức Giải bóng đá hạng A TP.HCM Dương Vũ Lâm đã đưa ra thông báo đình chỉ thi đấu hai cầu thủ của đội Hưng Thịnh Phú là Vũ Văn Quyền và Phan Trần Quý, sau sự cố họ hành hung và chửi bới nữ trọng tài FIFA Mai Hoàng Trang trong trận đội Hưng Thịnh Phú gặp Năng Khiếu U-17 TP.HCM trên sân Tao Đàn hôm 3-3.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Dương Vũ Lâm cho biết đầu tuần này, LĐBĐ TP.HCM (HFF) sẽ họp để đưa ra kết luận sau cùng về sự cố phi thể thao nói trên với hình thức kiến nghị VFF loại bỏ hai cầu thủ này ra khỏi đời sống bóng đá trên phạm vi toàn quốc. Bên cạnh đó, HFF sẽ yêu cầu Hội đồng trọng tài đưa trọng tài FIFA Mai Hoàng Trang đi giám định y khoa để xác định mức độ tổn thương. Nếu kết quả giám định y khoa cho thấy nữ trọng tài này bị tổn thương trên 11%, sẽ đưa vụ việc này sang cơ quan pháp luật.

Trao đổi với giới truyền thông, trọng tài Mai Hoàng Trang cho biết thêm: ”Trong báo cáo gửi ban tổ chức giải, tôi đã tường trình đầy đủ sự việc một cách khách quan nhất. Việc tôi rút thẻ vàng thứ nhì với Vũ Văn Quyền là hoàn toàn đúng luật. Ngoài cú đấm nói trên từ phía sau tới, sau khi vụ việc được can thiệp xong, cầu thủ đó còn cởi áo và toan tính lao vào hành hung tôi lần nữa trong khi miệng không ngớt chửi bới hết sức thô tục.

Sáng 6-3, ông Trần Quang Hùng - chủ tịch CLB Hưng Thịnh Phú - gọi điện thoại xin lỗi và hẹn sẽ có buổi làm việc chính thức với tôi cùng Hội đồng trọng tài TP.HCM để đưa văn bản nhận sai lầm. Sau cú đấm hung bạo ấy, đầu của tôi vẫn còn đau, song tôi nghĩ cũng không quá nghiêm trọng nên chưa đi khám bác sĩ...”.

Chủ tịch Hội đồng trọng tài bóng đá VN Nguyễn Văn Mùi nói dù đây là giải đấu phong trào, nhưng việc một trọng tài bị hành hung thô bạo là điều không thể chấp nhận được. Hội đồng sẽ kiến nghị VFF ra quyết định treo giò vĩnh viễn hai cầu thủ nói trên.

S.H.

PHẠM XUÂN NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên