09/12/2016 09:00 GMT+7

Thẻ đỏ cho người ném vỡ kính xe chở đội Indonesia

NGÂN XUYÊN
NGÂN XUYÊN

TT - Tôi đã ra sân vận động quốc gia Mỹ Đình đêm 7-12 xem trận bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2016 giữa VN và Indonesia. Thú thật tôi đã rưng rưng xúc động trước tình cảm của người hâm mộ dành cho đội tuyển VN.

Người hâm mộ Indonesia cổ vũ rất văn minh trên sân Mỹ Đình ngày 7-12. Ảnh: N.K
Người hâm mộ Indonesia cổ vũ rất văn minh trên sân Mỹ Đình ngày 7-12. Ảnh: N.K

Một trận đấu nhiều cảm xúc và các CĐV chủ nhà đã phần nào tỏ ra có văn hóa bóng đá, văn hóa thể thao trong sân. Vì vậy tan trận tôi ra về hòa trong dòng người đông đảo trên các ngả đường sôi nổi bàn tán trận đấu, vẫn khen và bực đội nhà, vẫn công bằng với đội bạn, dẫu có tiếc nuối có buồn nhưng không cay cú. Thể thao thắng thua là chuyện thường. Vấn đề là cách thắng và cách thua của các VĐV và cách đón nhận cái thắng và cái thua của CĐV. Ở trận này chúng ta đã thua chung cuộc, nhưng cách chúng ta nhận thua như thế là đúng tinh thần thể thao cao thượng.

Cho nên khỏi nói tôi đã sốc biết bao khi tan cuộc chưa về đến nhà đã được tin một nhóm CĐV tấn công xe chở đội tuyển Indonesia trên đường về khách sạn làm vỡ kính xe, khiến bác sĩ và trợ lý huấn luyện viên đội bạn bị thương. Chiếc xe đã phải quay lại sân Mỹ Đình để người bị thương được cứu chữa và để tránh những rủi ro khác. Phía Indonesia đã báo cáo vụ việc đến Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF). Hành động này sẽ khiến bóng đá Việt Nam bị phạt thế nào, bị ảnh hưởng hình ảnh và danh tiếng ra sao, đó hẳn nhiên là hậu quả xấu. Nhưng cái đáng suy nghĩ là tại sao lại có hành động đó.

Trong những trường hợp như thế này, người ta hay nói “một số CĐV quá khích”. Có thể, nhưng sự quá khích này đã trở thành một bản tính của họ và như thế họ hành động thản nhiên theo kiểu trút giận. Giận mình nhưng trút sang người. Đội mình thua thì phá đội bạn cho hả giận. Mà không riêng gì trong bóng đá. Đây là một tâm lý có thật của con người, nhưng con người có văn hóa thì biết cách chế ngự và vượt lên nó. Còn ở ta tâm lý này có phần được buông thả hoang dã do văn hóa bóng đá, văn hóa thể thao, mà nói chung là văn hóa, còn thiếu và yếu.

Cách hành xử như thế khiến cho cả khi chúng ta có thắng trận trên sân cỏ thì vẫn thua ngoài sân bóng. Huống chi lần này đội nhà đã thua và đang bị phê phán về một hành vi phi thể thao trên sân thì hành động xấu này ở ngoài sân càng làm cái thua thêm đậm. Và thua thêm một lần nữa - thua giận. Những người tấn công chiếc xe chở đội tuyển Indonesia đã dựa vào tâm lý đám đông trong thời điểm một cơn cuồng hứng tập thể để có hành động phá hoại và gây sát thương. Họ làm xấu mặt cả khối đông khán giả đã biết cách chấp nhận cuộc chơi một cách fair-play. Hành động đó là không thể chấp nhận. Nhưng phải làm gì để ngăn chặn những hành động như thế?

Khi thủ môn Nguyên Mạnh đá vào cầu thủ đội bạn phạm lỗi với mình, anh đã phải nhận thẻ đỏ rời cuộc chơi và đẩy đội nhà vào thế thua. Khi nhóm CĐV ném đá xe chở đội bạn, những khán giả chân chính hãy giơ thẻ đỏ cho họ!

“Hình ảnh quá xấu xí”

Trao đổi với Tuổi Trẻ, nghệ sĩ ưu tú Đức Trung cho biết đội tuyển VN đã cống hiến cho khán giả trận đấu kiên cường trong bối cảnh bị dẫn trước, rồi lại mất người nhưng vẫn ghi được hai bàn thắng để cân bằng tỉ số 2-1 ở trận lượt đi. Tuy nhiên, ông cho biết rất giận với hành động đánh nguội không thể chấp nhận được của thủ môn Nguyên Mạnh dẫn đến chiếc thẻ đỏ và vụ xe chở đội tuyển Indonesia rời sân Mỹ Đình bị CĐV quá khích của VN ném đá bể kính, phải đổi xe khác ra về trong sự hộ tống nghiêm ngặt của lực lượng an ninh.

Nghệ sĩ Đức Trung nói: “Hình ảnh này quá xấu xí, nhất là trước mắt bạn bè quốc tế. Từ tối hôm qua (7-12) đến hôm nay, rất nhiều người nói chuyện với tôi rất phản ứng về chuyện này. Bởi nó làm xấu đi hình ảnh của bóng đá VN. Mà cứ như thế này thì làm sao bóng đá VN tiến lên được”.

Trong khi đó, đêm qua thủ môn Nguyên Mạnh đã lên tiếng xin lỗi vì chiếc thẻ đỏ anh nhận trong trận gặp Indonesia tại Mỹ Đình. (N.K.)

 

NGÂN XUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên