05/12/2013 13:07 GMT+7

Thanh Hóa giải tỏa nhiều điểm khai thác thạch anh trái phép

Tin, ảnh: HÀ ĐỒNG
Tin, ảnh: HÀ ĐỒNG

TTO - Ngày 5-12, nguồn tin từ Hạt Kiểm lâm huyện miền núi Thường Xuân (Thanh Hóa) cho biết cán bộ, chiến sĩ của đơn vị cùng chính quyền địa phương vừa giải tỏa, tiêu hủy lều lán của các đối tượng khai thác thạch anh trái phép, được dựng trên đồi Tỷ và tiểu khu 527, thuộc địa bàn xã Xuân Lẹ (Thường Xuân).

UOMvxIAN.jpgPhóng to
Lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương tiêu hủy lều lán của các đối tượng khai thác thạch anh ở xã Xuân Lẹ, huyện Thường Xuân - Ảnh: Hà Đồng

Theo ông Lê Phú Vẽ - hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Thường Xuân, khi lực lượng chức năng tiếp cận khu vực có nhiều đối tượng khai thác thạch anh trái phép, trong các lều lán còn nhiều đồ nấu ăn, sinh hoạt hằng ngày của người đi đào đá quý.

Tại đây còn sáu can xăng (loại 20 lít/can), một máy nổ để bên hố sâu, chứng tỏ các đối tượng đã mang thiết bị máy móc vào khu vực này khai thác thạch anh trái phép. Việc khai thác đá quý trái phép đã diễn ra thời gian dài, trong đó có cả người địa phương và khu vực lân cận.

Được biết, nhiều năm qua tại cánh rừng thuộc tiểu khu 526 và 527 trên địa bàn xã Xuân Lẹ thường xuyên xảy ra tình trạng các đối tượng phá rừng để khai thác thạch anh. Lúc cao điểm nhất là năm 2008 có tới hơn 100 người đến đây khai thác trái phép.

Hiện nay, tình trạng khai thác thạch anh ở xã Xuân Lẹ vẫn diễn ra lén lút, mặc dù chính quyền địa phương cùng cơ quan chức năng đã nhiều lần truy quét, đốt phá lều lán, thiết bị khai thác của các đối tượng đi đào trộm đá quý. Trong khi đó, khu vực có thạch anh nằm trong rừng sâu, đi từ trung tâm xã vào đến nơi phải mất 4- 5 tiếng đồng hồ; mỗi lần huy động lực lượng của xã và cơ quan chức năng đi giải tỏa các tụ điểm khai thác thạch anh gặp nhiều khó khăn vì thiếu lực lượng, kinh phí, mất nhiều thời gian.

Chính quyền xã Xuân Lẹ đã đề nghị UBND huyện Thường Xuân tăng cường lực lượng chức năng, phương tiện xuống xã để giải tỏa dứt điểm các tụ điểm khai thác thạch anh tồn tại nhiều năm nay.

Tin, ảnh: HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên