20/03/2013 11:07 GMT+7

"Thần đồng" Owen về vườn

TR.N.
TR.N.

TTO - Michael Owen, tiền đạo thần đồng một thời của bóng đá Anh, tuyên bố giã từ sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp vào tháng 5 tới.

TTO - Michael Owen, tiền đạo thần đồng một thời của bóng đá Anh, tuyên bố giã từ sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp vào tháng 5 tới.

Michael Owen, 33 tuổi, tuyên bố: “Với tất cả niềm tự hào, tôi tuyên bố sẽ giải nghệ vào cuối mùa bóng này. Tôi nhận thấy đã đến lúc sự nghiệp bóng đá (chuyên nghiệp) của mình nên khép lại".

Ở cấp CLB, Owen bắt đầu sự nghiệp của mình trong đội hình Liverpool và sau đó khoác áo Real Madrid, Newcastle, Manchester United và hiện thi đấu cho Stoke City. Owen đã ghi được tổng cộng 220 bàn thắng (trong số này có 158 bàn riêng trong màu áo của Liverpool và 14 bàn cho Real Madrid). Owen đã cùng Liverpool đoạt chức vô địch FA Cup, cúp UEFA và siêu cúp châu Âu. Trong màu áo Manchester United, Owen tiếp tục giành chức vô địch Premier League và siêu cúp Anh.

Tại đội tuyển quốc gia, Owen thi đấu 89 trận và ghi được 40 bàn thắng. Anh tỏa sáng khi lần đầu tham dự vòng chung kết World Cup 1998 tại Pháp. Owen đã ghi hai bàn thắng cho tuyển Anh trong trận gặp Romania và Argentina. Đặc biệt bàn thắng vào lưới Argentina được thế giới ca ngợi “như Maradona” khi Owen có màn dẫn bóng đột phá cá nhân qua nhiều hậu vệ đối phương trước khi sút bóng vào lưới. Rất tiếc trận này Anh thua Argentina trên chấm 11m và rời khỏi giải.

Tuy nhiên, chấn thương dai dẳng trong những năm gần đây khiến Owen không còn duy trì được phong độ, thường xuyên ngồi ghế dự bị khi thi đấu cho M.U và mất chỗ trong đội tuyển Anh.

Trong sự nghiệp của mình, Owen gặt vinh quang đỉnh cao khi đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2001 do tạp chí France Football trao. Cựu HLV tuyển Anh Glenn Hoddle, người từng gọi Owen vào đội tuyển quốc gia lần đầu tiên vào năm 1998 khi Owen mới 18 tuổi, đánh giá Owen là một trong bốn tiền đạo xuất sắc nhất mọi thời đại của Anh cùng với Jimmy Greaves, Gary Lineker và Alan Shearer. Ông Hoddle đánh giá cao phẩm chất thi đấu rất trầm tĩnh của Owen trong khu cấm địa của đối phương.

Một cựu HLV tuyển Anh khác là Sven-Goran Eriksson đánh giá Owen là một cầu thủ rất chuyên nghiệp, một tiền đạo ghi bàn nguy hiểm. “Vấn đề duy nhất mà Owen gặp phải chính là chấn thương trong thời gian dài. Đó là điều đáng tiếc cho cậu ấy, cho tuyển Anh, các CLB mà cậu ấy chơi và cho bóng đá”.

Tiền đạo lừng danh Gary Lineker nói Owen “thời đỉnh cao phong độ là một trong những tiền đạo số một thế giới” và là “một trong những chân sút vĩ đại nhất khoác áo tuyển Anh”.

Owen cho biết công việc sau khi giải nghệ thi đấu chuyên nghiệp của anh sẽ là huấn luyện, đào tạo cầu thủ trẻ.

TR.N.

TR.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên