03/06/2015 08:23 GMT+7

Thảm họa chìm tàu tại Trung Quốc có thể do lốc xoáy

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Có lẽ lốc xoáy đã đánh chìm con tàu du lịch bốn tầng, gây ra thảm họa chìm tàu tồi tệ nhất tại Trung Quốc.

Lực lượng cứu hộ tìm mọi cách cứu người trên con tàu đã bị lật úp trong điều kiện thời tiết xấu ngày 2-6 - Ảnh: Reuters
Lực lượng cứu hộ tìm mọi cách cứu người trên con tàu đã bị lật úp trong điều kiện thời tiết xấu ngày 2-6 - Ảnh: Reuters

Hôm qua, nhà chức trách Trung Quốc cho biết đã tìm thấy 6 thi thể trong thảm họa chìm tàu đêm 1-6 trên sông Trường Giang, miền trung Trung Quốc. Đây được xem là một trong những thảm họa tàu thủy tồi tệ nhất tại Trung Quốc gần đây.

Tân Hoa xã cho biết chiếc tàu có tên Ngôi Sao Phương Đông gặp nạn lúc 21g28 ngày 1-6 khi đang đi từ thành phố Nam Kinh đến thành phố Trùng Khánh.

Tai nạn xảy ra tại sông Giám Lợi, tỉnh Hồ Bắc, một đoạn của sông Trường Giang. Đây là vùng nước sâu khoảng 15m, cách bến cảng gần nhất 4km.

Hồi tháng 1-2015, từng có 22 người, trong đó có 8 người nước ngoài, thiệt mạng tại sông Trường Giang khi một chiếc tàu chở 25 người bị đắm ở đoạn sông này.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, tàu đang chở 458 người, trong đó có 47 thuyền viên và 5 hướng dẫn viên du lịch. Theo Tân Hoa xã, công tác cứu hộ đang gặp phải nhiều khó khăn do thời tiết xấu, gió mạnh và mưa lớn.

Thông tin mới nhất cho biết đã có 15 người được giải cứu, bao gồm thuyền trưởng và kỹ sư trưởng của tàu. Cả hai đã bị cảnh sát bắt giữ để thẩm vấn.

Theo lý giải của thuyền trưởng, tàu đang di chuyển bình thường thì đột nhiên gặp phải một cơn lốc xoáy khiến tàu chao đảo và chìm nhanh.

Nhà chức trách vẫn chưa đưa ra kết luận về nguyên nhân chìm tàu, tuy nhiên điều tra ban đầu cho thấy vào thời điểm tai nạn có mưa to, gió lớn trên sông.

Đài truyền hình Phượng Hoàng cho biết tàu bị chìm chỉ trong vòng hai phút mà không kịp phát đi tín hiệu cấp cứu. Bảy hành khách đã bơi được vào bờ để gọi giúp đỡ.

Nhà chức trách đã huy động hơn 2.000 cảnh sát, 40 thuyền cứu hộ cùng hàng chục tàu thuyền và nhiều tàu cá đến nơi đắm tàu.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV phát đi hình ảnh cho thấy nhiều nhân viên cứu hộ ra sức giải cứu một bà lão 65 tuổi ra khỏi chiếc tàu gặp nạn. Bà lão rất hoảng sợ sau khi được cứu thoát nhưng vẫn luôn miệng nói lời cảm ơn.

Tân Hoa xã cho biết nhiều hành khách vẫn còn bị kẹt lại bên trong chiếc tàu. Các nhân viên cứu hộ thuật lại họ còn nghe thấy tiếng người kêu cứu bên trong chiếc tàu bị chìm.

Tân Hoa xã cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh dốc toàn lực cứu hộ. Trong khi đó, Thủ tướng Lý Khắc Cường và Phó thủ tướng Mã Khải cùng Ủy viên Quốc vụ viện Vương Tinh đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn để chỉ đạo công tác cứu hộ.

Theo Đài Phượng Hoàng, nhiều người tập trung trước cổng công ty du lịch ở Thượng Hải chờ tin tức người thân, trong đó có nhiều người trẻ tuổi.

“Con sai rồi ba mẹ ơi, lẽ ra con không nên để ba mẹ đi du lịch” - một thanh niên khóc nức nở.

Một thanh niên khác đau đớn cho biết chưa nhận được bất kỳ thông tin gì về cha mẹ anh và sáu thành viên khác của gia đình. Sự tức giận của người thân các nạn nhân có lúc bùng lên mạnh khi họ cho rằng chính quyền che giấu thông tin.

Tân Hoa xã cho biết có tổng cộng 406 hành khách trên chiếc tàu bị đắm, trong đó có 3 trẻ em dưới 10 tuổi, 10 hành khách từ 30 - 49 tuổi, số còn lại là các cụ ông cụ bà từ 50 đến trên 80 tuổi.

Tàu Ngôi Sao Phương Đông dài khoảng 76,5m, chở được đến 534 người. Theo Tân Hoa xã, điều tra sơ bộ cho thấy chiếc tàu không chở quá tải và có đủ áo phao cho tất cả hành khách. Tất cả những người được cứu sống đều mặc áo phao.

Chiếc tàu gặp nạn thuộc Tập đoàn tàu biển Phương Đông Trùng Khánh. Doanh nghiệp này chuyên tổ chức các chuyến du lịch tại khu vực đập Tam Hiệp dọc sông Trường Giang.

Đây là tai nạn khủng khiếp nhất xảy ra trên sông Trường Giang kể từ vụ đắm tàu cách đây năm tháng.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên