20/01/2016 11:29 GMT+7

Thái Lan điều tra vụ ông chủ NXB Mighty Current mất tích

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Nhà chức trách Thái Lan cho biết đang điều tra vụ ông chủ nhà xuất bản Mighty Current mất tích tại Thái Lan, sau khi xuất hiện chứng cứ cho thấy không có dữ liệu nào ghi nhận ông Quế đã rời nước này.

Hình ảnh ông Quế Dân Hải (phải) và ông Lý Ba (trái)  ở khu vực Causeway Bay, Hong Kong - Ảnh:AFP
Hình ảnh ông Quế Dân Hải (phải) và ông Lý Ba (trái) ở khu vực Causeway Bay, Hong Kong - Ảnh:AFP

Bộ ngoại giao Thái Lan ngày 19-1 nhấn mạnh giới chức nước này vẫn đang điều tra vụ việc. Một người bạn của ông Quế cho biết thêm chính phủ Thụy Điển đã liên hệ với phía Thái Lan để có thêm thông tin về việc ông Quế đã nhập cảnh nước này ba tháng trước.

Tuy nhiên, Bộ ngoại giao Thụy Điển chưa xác nhận hay từ chối về khả năng liệu giới chức Thái Lan đã phát hiện dữ liệu ghi nhận ông Quế chưa rời khỏi Thái Lan trước đó hay không.

“Chúng tôi vẫn đang chờ sự giải thích rõ ràng từ chính phủ Trung Quốc. Đến giờ họ vẫn chưa có phản hồi nào” - South China Morning Post dẫn lời người phát ngôn Bộ ngoại giao Thụy Điển cho biết.

Trong khi đó, truyền thông Hong Kong cho biết vụ mất tích của ông Quế cũng như bốn đồng nghiệp khác ở nhà xuất bản Mighty Current đã khiến cộng đồng quốc tế thêm quan ngại.

Đã xuất hiện những chỉ trích giới chức Bắc Kinh can thiệp thô bạo đối với công dân nước ngoài dù họ đang ở ngoài biên giới Trung Quốc.

Những ý kiến này đặt nghi vấn lớn về việc vì sao cơ quan xuất nhập cảnh Thái Lan chưa hề có ghi nhận nào cho thấy ông Quế rời khỏi Thái Lan sau khi nhập cảnh nước này nhưng sau đó lại xuất hiện trên truyền hình Trung Quốc, mà lại đang bị giam giữ. 

Người phát ngôn của văn phòng nước ngoài và khối thịnh vượng chung của Anh cho biết họ rất quan ngại về việc mất tích của 5 thành viên của nhà xuất bản Mighty Current, trong đó có hai cổ đông lớn là ông Quế Dân Hải (quốc tịch Thụy Điển) và Lý Ba (có quốc tịch Hong Kong và Anh). 

“Chúng tôi kêu gọi chính quyền Hong Kong và giới chức Trung Quốc hỗ trợ trong việc xác định công dân Anh Lý Ba, liên quan trong vụ này đang ở đâu” - người phát ngôn này nhấn mạnh.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên