16/05/2014 08:59 GMT+7

Tên lửa mang vệ tinh mạnh nhất Nga có thể đã rơi

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Sáng 16-5, tên lửa Proton-M mang vệ tinh viễn thông mạnh nhất của Nga Espress-AM4P đã gặp trục trặc và bị rơi sau khi được phóng đi từ trạm vũ trụ Baikonur, theo RIA Novosti.

sTIkDtmv.jpgPhóng to
Vệ tinh Proton-M phóng đi từ trạm vũ trụ Baikonur - Ảnh: Itar-Tass

Vị trí tên lửa Proton rơi được dự đoán ở khu vực biên giới Kazakhstan.

RIA Novosti dẫn nguồn tin trong ngành không gian Nga cho biết vụ tai nạn xảy ra do động cơ đẩy của tên lửa Proton-M bị tắt đột ngột trong giai đoạn tách thứ ba.

Vụ phóng tên lửa diễn ra tại trạm không gian Baikonur trên lãnh thổ Kazakhstan vào khoảng 4g42 ngày 16-5 theo giờ Việt Nam. Thông tin về thiệt hại do vụ tai nạn chưa được báo cáo.

“Liên lạc với tên lửa đột ngột mất ở giây thứ 43 sau khi phóng. Proton-M có thể hiện đang trôi ở một tầng quỹ đạo chưa xác định, các mảnh vỡ của nó sẽ rơi xuống Trái đất bên ngoài lãnh thổ Kazakhstan”, Itar-Tass dẫn nguồn cơ quan không gian Nga.

Vệ tinh Express - AM4P có giá trị khoảng 274 triệu USD được chế tạo bởi Công ty EADS Astrium của châu Âu theo đơn đặt hàng của Công ty Vệ tinh viễn thông Liên bang Nga trong khuôn khổ chương trình không gian nước này giai đoạn 2006-2015.

Tổng trọng lượng vệ tinh khoảng 5,8 tấn được xây dựng trên nền tảng Eurostar E3000 với mục đích phủ sóng liên lạc trên khắp lãnh thổ Nga và các nước thuộc khối Liên Xô cũ. Đây được xem là vệ tinh liên lạc hiện đại nhất của Nga hiện tại và là vệ tinh thứ ba mẫu Express được phóng lên không gian trong năm nay.

Trước đó, tên lửa Proton-M đã mang thành công hai vệ tinh Express AT1 và Express AT vào quỹ đạo.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên