16/04/2015 11:20 GMT+7

Tay vợt Lâm Quang Trí có thể bị kiện

VŨ QUANG
VŨ QUANG

TT - Chủ biên tạp chí Vietnam Tennis Lifestyle Magazine Hoàng Longy có thể sẽ kiện tay vợt Lâm Quang Trí tội xúc phạm người khác xung quanh xìcăngđan của tuyển quần vợt VN tại Davis Cup 2015 nhóm III khu vực châu Á - Thái Bình Dương ở Malaysia vào cuối tháng 3 vừa qua.

Dù tuyển VN đã thi đấu khá ấn tượng tại Malaysia và giành suất thăng hạng lên nhóm II mùa sau, nhưng sau đó tay vợt Lâm Quang Trí, thành viên của tuyển VN, lại lên mạng xã hội Facebook chỉ trích Hoàng Longy, người cũng là thành viên Liên đoàn Quần vợt VN (VTF) theo đội tuyển VN sang Malaysia. Lâm Quang Trí cho rằng Hoàng Longy đã can thiệp quá sâu vào chuyên môn, nói xấu gây mất đoàn kết đội tuyển...

Trên Facebook, Lâm Quang Trí đã cắt ghép hình ảnh và dùng lời lẽ thiếu văn hóa có tính xúc phạm Hoàng Longy. Đồng thời, Lâm Quang Trí còn đăng hình Hoàng Longy rồi kêu gọi mọi người tẩy chay người này. Điều này khiến Hoàng Longy bức xúc. Trả lời Tuổi Trẻ, Hoàng Longy cho biết: “Lâm Quang Trí xúc phạm tôi trên mạng xã hội là điều không tốt. Tôi đã nhờ luật sư cố vấn, củng cố tài liệu để có thể khởi kiện Lâm Quang Trí. Tuy nhiên, tôi muốn mọi việc được giải quyết êm thấm. Tôi muốn tự bản thân Lâm Quang Trí nhận ra sai, sửa đổi hoặc đưa ra lời xin lỗi. Nếu không, tôi sẽ nhờ luật sư thực hiện những bước tiếp theo”.

Trong khi đó, Lâm Quang Trí cho biết không quan tâm đến chuyện Hoàng Longy có kiện mình hay không.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - tổng thư ký VTF - cho biết: “Theo quan điểm của VTF, đó là chuyện xúc phạm nhau trên mạng xã hội giữa hai cá nhân và họ sẽ phải tự giải quyết. Tuy nhiên, VTF đã làm việc với Hoàng Longy để mọi việc được êm thấm. Nếu Lâm Quang Trí không sửa đổi dẫn đến Hoàng Longy khởi kiện là chuyện của anh ấy”.

Ngày 14-4, một tay vợt khác đã cùng tuyển VN sang Malaysia tham dự Davis Cup 2015 nhóm III khu vực châu Á - Thái Bình Dương là Trịnh Linh Giang đã lên Facebook sử dụng hình ảnh “ngón tay thối” để chửi bới lãnh đạo và các nhà báo bằng lời lẽ thiếu văn hóa.

Chuyên gia người Úc của tuyển quần vợt VN Matthew Kavanagh rất bức xúc với hành động của Trịnh Linh Giang và muốn VTF làm ra lẽ sự việc này. Tuổi Trẻ đã liên lạc với Trịnh Linh Giang nhưng tay vợt này từ chối bình luận sự việc và Facebook của anh cũng đã gỡ hình ảnh trên.

Trước tình trạng các tay vợt VN có những lời lẽ thiếu văn hóa trên mạng xã hội xúc phạm người khác, ông Nguyễn Quốc Kỳ cho biết: “VTF sẽ có công văn gửi Liên đoàn Quần vợt Hà Nội và Liên đoàn Quần vợt TP.HCM yêu cầu quản lý chặt chẽ VĐV của mình. Nếu có bức xúc, VĐV có thể khiếu nại theo quy chế đội tuyển chứ không thể chửi bậy, thiếu văn hóa trên mạng xã hội”.

[box]Luật sư Nguyễn Văn Kha (Hội Luật gia TP.HCM):

Xúc phạm người khác trên mạng xã hội: có thể bị khởi tố hình sự

Nếu một người sử dụng các trang mạng xã hội (như Facebook) để phát ngôn hoặc có những lời lẽ nhằm mục đích chửi bới hoặc xúc phạm người khác thì tùy theo mức độ vi phạm, người đó có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Như chúng ta cũng biết, qua môi trường mạng một thông tin có thể được phát tán rất nhanh. Vì vậy, nếu người nào có hành vi phát tán thông tin (hình ảnh, âm thanh hoặc bằng ngôn ngữ viết) mà xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì người đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 121 Bộ luật hình sự 1999 về tội làm nhục người khác. Tuy nhiên, nếu hành vi phát tán thông tin nêu trên chỉ nhằm mục đích chửi mắng nhau thì không phải là tội phạm và trường hợp này, người có hành vi vi phạm chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, trong trường hợp một người sử dụng Facebook để phát tán thông tin, bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác thì người đó còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 122 Bộ luật hình sự 1999 về tội vu khống.
Bên cạnh đó, người phát tán thông tin lên trang mạng Facebook còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 226 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi, bổ sung về “tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet”.

Tóm lại, việc người thực hiện hành vi phát tán thông tin mang tính chất tiêu cực theo các trường hợp nêu trên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính sẽ căn cứ theo mức độ vi phạm của người thực hiện hành vi trên cơ sở sự xem xét, đánh giá của cơ quan điều tra có thẩm quyền.

HÀ CHÂU ghi[/box]

VŨ QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên