09/12/2017 11:00 GMT+7

Tay đấm Việt “tấn công” sàn đấu boxing chuyên nghiệp

NGUYêN KHôI
NGUYêN KHôI

TT - 25 tuổi, tay đấm Trần Văn Thảo đang từng bước khẳng định mình ở đấu trường boxing chuyên nghiệp châu Á với 7 trận toàn thắng, trong đó có 5 trận thắng knock-out.

Trần Văn Thảo (phải) tập luyện cùng HLV Jilmo Malto. Ảnh: N.K

Tháng trước tại Thái Lan, Trần Văn Thảo chỉ mất 40 giây để hạ knock-out đối thủ George Lumoly (Indonesia). Chiến thắng này giúp anh trở thành tay đấm VN đầu tiên giành đai danh giá WBC châu Á hạng siêu ruồi (52kg).

Tự ái vì bị xem thường

Giành đai WBC châu Á là cột mốc đáng nhớ đối với Trần Văn Thảo. Dù vậy, anh vẫn không quên được trận thượng đài chuyên nghiệp đầu tiên vào ngày 3-10-2015 tại VN vì bị đối thủ coi thường. Khi đó, Thảo chưa có kinh nghiệm thi đấu chuyên nghiệp trong khi Yo Han Bae (Hàn Quốc) đã thi đấu chuyên nghiệp 6 trận và đều toàn thắng. Vì vậy, trong buổi họp báo trước trận, HLV Hàn Quốc chỉ vào Thảo và hỏi: Yo Han Bae mạnh lắm, anh có chịu nổi hai hiệp không?

Tự ái, Thảo tự nhủ phải tập luyện nhiều hơn trong quá trình chuẩn bị cho trận đấu nhằm giành chiến thắng và để không ai dám xem nhẹ quyền anh VN. Kết quả, Thảo đã thắng tuyệt đối Yo Han Bae và mở ra những chiến thắng đầy ấn tượng tiếp theo của mình ở đấu trường quyền anh chuyên nghiệp châu Á.

“Tôi rất vui mừng và tự hào khi mang vinh quang về cho quyền anh VN. Nhưng tôi cũng ý thức được tôi còn phải cố gắng nhiều hơn nữa. Giành đai đã khó khăn, giữ đai còn khó khăn hơn bởi tôi sẽ nhận được rất nhiều lời thách đấu từ các võ sĩ mạnh khác trong thời gian tới. Ước mơ của tôi là đưa quyền anh VN bước vào quyền anh thế giới trong thời gian tới chứ không chỉ gói gọn ở châu Á” - Thảo chia sẻ.

Đó cũng là lý do sau khi giành đai WBC châu Á, Trần Văn Thảo chỉ nghỉ xả hơi hai ngày trước khi bước vào chương trình tập luyện quen thuộc. Muốn thành công ở đấu trường chuyên nghiệp, Thảo cũng như những võ sĩ quyền anh khác buộc phải nỗ lực tập luyện nhiều hơn để không bị đối thủ đánh bại.

Trần Văn Thảo bên cạnh ba mẹ với chiếc đai WBC châu Á. Ảnh: FBNV

Hiện Thảo tập từ 6-8 giờ/ngày và mỗi tuần tập 6 ngày. Buổi sáng Thảo chủ yếu tập thể lực, trưa tập sức mạnh và chiều lại tập thể lực với kỹ thuật chuyên môn. Thi đấu nghiệp dư chỉ có ba hiệp nhưng để đấu chuyên nghiệp, võ sĩ phải đấu đến 6 hoặc 12 hiệp. Vì vậy, muốn đủ thể lực để đánh tốt trong suốt 12 hiệp, võ sĩ quyền anh phải tập thể lực để có thể đánh được... 24 hiệp.

Giấc mơ đưa quyền anh VN ra thế giới

Do bị suy dinh dưỡng nên năm 14 tuổi, Thảo cao 1,63m nhưng chỉ nặng 40kg. Vì thế, năm 2008 (16 tuổi), Thảo được anh trai dẫn đi tập quyền anh ở gần nhà (quận 12) để có sức khỏe và có thể tự bảo vệ mình không bị ai bắt nạt.

Vậy mà chỉ tập trong thời gian ngắn, Thảo đã được gọi vào đội tuyển quyền anh TP.HCM và năm 2009, anh đã đoạt danh hiệu vô địch quốc gia. Tuy đoạt chức vô địch quốc gia 6 năm liên tiếp nhưng thất bại ở trận chung kết Đại hội TDTT toàn quốc 2014, rồi chấn thương nặng sau đó đã khiến Thảo chán nản và tính nghỉ hẳn để đi làm.

Trần Văn Thảo trở thành tay đấm VN đầu tiên giành đai danh giá WBC châu Á hạng siêu ruồi (52kg). Ảnh: FBNV

Ba tháng trời nghỉ dưỡng, chịu không nổi Thảo đi tập trở lại. Qua một người anh, Thảo đi tập thử ở Saigon Sports Club (SSC), trung tâm võ thuật lớn bậc nhất TP.HCM vì nghe đây là nơi có thể “chắp cánh” cho giấc mơ quyền anh chuyên nghiệp. Đây cũng chính là bước ngoặt cho Thảo khi anh quyết định gia nhập SSC.

Trả lời câu hỏi: Giấc mơ đưa quyền anh VN ra thế giới liệu có quá tầm khi sức vóc và thể trạng của mình không thể bằng các đối thủ nước ngoài?, Thảo tự tin đáp: “Người châu Á có thần tượng Manny Pacquiao, người đã đưa quyền anh Philippines ra thế giới và chứng tỏ cho mọi người thấy rằng người châu Á rất tài giỏi và rất kiên trì để tiến đến thành công. Hai năm trước, khi tôi nói mình sẽ thành công ở đấu trường chuyên nghiệp, chẳng ai tin điều đó. Giờ thì tôi đã làm được”.

Giành đai WBC châu Á, Trần Văn Thảo nhận được 10.000 USD tiền thưởng từ ban tổ chức và thêm nhiều khoản khác từ VN. Anh cho biết: “Tôi sẽ bỏ tiết kiệm số tiền này để tiếp tục chuẩn bị cho hành trang thi đấu chuyên nghiệp”.

Hi sinh nhiều vì đam mê quyền anh

Trần Văn Thảo cùng chủ tịch Liên đoàn quyền Anh VN Trần Minh Tiến khi đăng quang tại Thái Lan. Ảnh: NVCC

Quyền anh là đam mê và là nghề nghiệp của Trần Văn Thảo. Anh nói: “Đến với quyền anh chuyên nghiệp, tôi phải hi sinh rất nhiều. Tôi không có thời gian dành cho gia đình (tháng chỉ về thăm nhà một lần), không thể tham gia các cuộc vui với bạn bè hay có tình cảm riêng tư.

Tôi ăn ở tại SSC và tập luyện gần như cả ngày. Tối về phải bật tivi lên xem các trận đấu quyền anh và sau đó tranh thủ ngủ để hôm sau bắt đầu tập tiếp. Dù vậy, để có được những thành công như hiện nay và sắp tới, tôi thấy sự hi sinh đó là xứng đáng”.

NGUYêN KHôI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên