18/03/2015 11:14 GMT+7

Tập thể dục thường xuyên duy trì sự minh mẫn

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Ngoài những lợi ích về mặt thể chất, tập thể dục và ăn kiêng còn mang đến những hiệu quả không ngờ trong việc duy trì một bộ não khỏe mạnh.

Có không ít nghiên cứu khoa học từ trước đến nay cho thấy có mối liên quan mật thiết giữa các hoạt động thể thao và việc chữa bệnh mất trí nhớ. Kết quả nghiên cứu gần đây nhất của các nhà khoa học Bắc Âu càng làm rõ hơn vấn đề này.

Kết quả nghiên cứu này được thực hiện giữa ĐH Đông Phần Lan và Viện nghiên cứu sức khỏe Thụy Điển, trong đó các nhà khoa học khảo sát trên 1300 người trong khoảng thời gian hai năm. Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đi kèm với ăn kiêng giúp chữa bệnh mất trí nhớ và còn mang lại nhiều hiệu quả khác trong việc duy trì sự minh mẫn, khả năng tư duy não bộ.

Sau hai năm khảo sát, các nhà khoa học tiến hành điều tra trên những đối tượng nghiên cứu bằng các bài kiểm tra não bộ và họ nhận ra rằng, những người có lối sống khỏe mạnh, năng động đạt được điểm số cao hơn đến 25 % so với những người béo phì, chây lười, ít vận động.

Điều kiện để được xem là có lối sống khỏe mạnh, năng động cũng khá đơn giản. Trong đó mỗi người chỉ cần tập thể dục khoảng 3-5 ngày trong tuần, mỗi lần tối thiểu 30 phút. Chế độ ăn uống đề ra là ăn ít hơn 50g đường/ngày, ăn cá ít nhất hai lần/tuần, ăn nhiều trái cây rau củ và ít chất béo.

Thậm chí, các nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu còn hứa hẹn rằng nếu thực hiện lối sống khỏe mạnh này trong khoảng thời gian lâu hơn hai năm, điểm số não bộ của nhóm người này còn cao hơn nhóm người béo phì từ 80-150 %. Kết quả này không đồng nghĩa với việc tập thể dục nhiều sẽ giúp người ta thông minh hơn nhưng cho thấy một điều, ít tập luyện sẽ khiến chúng ta bị suy thoái não bộ.

Tiến sĩ Simon Ridley của Hội nghiên cứu bệnh mất trí của Anh cho biết, nếu tiếp tục đào sâu nghiên cứu những phương pháp tối ưu trong việc tập luyện thể dục và ăn kiêng, con người có thể chữa lành hầu hết mọi căn bệnh về não bộ trong tương lai.

Từ trước đến nay, tập thể dục và ăn kiêng vẫn được xem là phương pháp chữa các bệnh tim mạch, xương khớp và cả một số loại ung thư một cách hiệu quả. 

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên