04/02/2017 09:00 GMT+7

Tập luyện sau kỳ nghỉ lễ

H.Đ. (THEO UPMC SPORTS MEDICINE)
H.Đ. (THEO UPMC SPORTS MEDICINE)

TT - Nhiều người gặp khó khăn khi muốn lấy lại cường độ tập luyện thể dục thể thao bình thường sau khi trải qua kỳ nghỉ lễ.

Các bài tập giãn cơ rất quan trọng khi bắt đầu tập luyện trở lại. Ảnh: 123RF.com

Tăng cân, cảm thấy mệt mỏi vì đã có lối sống thụ động kéo dài 1-2 tuần, không còn bắt nhịp được với những động tác vốn thường tập luyện trước đó... là những dấu hiệu quen thuộc khi bạn tập luyện trở lại sau kỳ nghỉ lễ. Điều đó khiến việc tập luyện sau kỳ nghỉ cần có một kế hoạch nghiêm túc. Dưới đây là các lời khuyên được đưa ra:

1. Tập luyện trở lại một cách chậm rãi

Sau một giai đoạn gián đoạn việc tập luyện, cơ thể của bạn không còn trong trạng thái như trước đó nữa. Thúc đẩy việc tập luyện quá mức sẽ khiến bạn dễ gặp các chấn thương. Nên bắt đầu với các bài tập nhẹ và ngắn, trước khi tăng dần cường độ một cách chậm rãi.

2. Thay đổi chế độ ăn

Thực đơn trong những ngày nghỉ lễ, đặc biệt là dịp tết, thường thiếu lành mạnh. Khi trở về nhịp sinh hoạt bình thường, đừng quên thay đổi cả chế độ ăn uống sao cho phù hợp với việc tập luyện thường xuyên. Bạn sẽ cần bổ sung nước, tinh bột, chất béo và protein thích hợp cho chương trình tập luyện của mình. Nên ăn hoặc uống thứ gì đó trong vòng 15 phút sau khi tập để bổ sung năng lượng.

3. Khởi động, giãn cơ kỹ

Khởi động, co giãn cơ bắp rất quan trọng để bạn không bị chấn thương khi bắt đầu tập luyện trở lại. Sau một kỳ nghỉ thụ động, các cơ bắp thường sẽ kém dẻo dai, 10-15 phút giãn cơ trước khi tập vừa giúp bạn tránh được các chấn thương, vừa tối đa hóa hiệu suất tập luyện.

4. Lắng nghe cơ thể

Thành công trong việc tập luyện phụ thuộc vào việc hiểu biết các giới hạn của cơ thể. Những người từng gặp các chấn thương như bong gân, trật khớp, gãy xương cần đặc biệt cẩn thận. Tốt nhất là nên nghe tư vấn từ bác sĩ nếu kỳ nghỉ của bạn kéo dài quá lâu.

H.Đ. (THEO UPMC SPORTS MEDICINE)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên