11/09/2013 15:24 GMT+7

Tân chủ tịch IOC bác bỏ cáo buộc thắng cử nhờ quan hệ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tân chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach đã thẳng thừng bác bỏ thông tin cho rằng ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua nhờ mối quan hệ với chính trị gia người Kuwait, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á (OCA) Sheikh Ahmed al-Sabah

Theo Hãng tin AFP, ông Bach, người Đức, 59 tuổi, đã vượt qua năm đối thủ với 49 phiếu ở vòng hai cuộc bầu cử ở Buenos Aires (Argentina). Ngay sau đó, đối thủ người Thụy Sĩ Denis Oswald đã lên tiếng cáo buộc ông có quan hệ làm ăn mật thiết với Kuwait. Tình bạn thân cận giữa ông Bach và Sheikh Ahmed al-Sabah cũng là đề tài mà một tờ báo Argentina nhắc đến hồi cuối tuần trước.

Dù vậy, ông Bach khẳng định ông không hứa hẹn gì với bất kỳ thành viên IOC nào để đảm bảo rằng ông không khởi đầu nhiệm kỳ tám năm mà phải mắc nợ ai. “Tại buổi thuyết trình của tôi trước cách thành viên IOC hồi tháng bảy, tôi đã nói rõ rằng tôi sẽ không hứa hẹn bất kỳ điều gì với những vấn đề hay đề nghị cá nhân” - tân chủ tịch IOC tuyên bố.

Ông nhấn mạnh: “Trong tất cả các cuộc nói chuyện của mình, tôi không đưa ra bất kỳ lời hứa hẹn nào. Điều đó sẽ giúp tôi đến Lausanne (Thụy Sĩ, nơi IOC đặt trụ sở) vào ngày 17-9 tới một cách minh bạch và trong sáng”. Ông thừa nhận trong quá trình tranh cử, ông không rõ quan điểm này có giúp ông giành chiến thắng hay không.

“Tôi không hề chắc chắn bởi trong cuộc tranh cử, các ứng cử viên khác đã đưa ra rất nhiều cam kết với nhiều người về nhiều vấn đề - ông Bach tiết lộ - Tôi vô cùng hạnh phúc vì các thành viên IOC đã giữ đúng cam kết của mình. Tôi nói rằng sẽ là thiếu công bằng với họ nếu cứ hứa hẹn một cách không rõ ràng và minh bạch. Và các thành viên IOC đã đánh giá cao quan điểm này”.

Với tư cách là chủ tịch Ủy ban Olympic Đức, ông Bach là một thành viên của Hiệp hội Ủy ban Olympic quốc gia (ANOC), do ông Sheikh Ahmed al-Sabah giữ chức chủ tịch. Tuy nhiên ông Bach cho biết ông không hề nhờ cậy gì đại diện người Kuwait. “Nếu các thành viên ANOC không ủng hộ tôi thì rõ ràng là tôi đã mắc sai lầm và không xứng đáng. Và thứ nữa là bạn không thể được bầu làm chủ tịch IOC với sự hỗ trợ của một người. Các bạn cũng biết rõ các thành viên IOC. Họ đều là những tính cách mạnh mẽ” - ông Bach tuyên bố.

Ông cho biết ông đã vận động sự ủng hộ của các thành viên IOC bằng cách nói chuyện với họ, trình bày các ý tưởng của ông. “Ở Buenos Aires có 95 thành viên IOC có quyền bỏ phiếu và tất cả họ đều muốn trao đổi với các ứng cử viên”  - ông Bach nhấn mạnh. Ông cho biết sẽ không bao giờ quên thời điểm người tiền nhiệm Jacques Rogge công bố kết quả bỏ phiếu.

“Đây là một ngày đầy cảm xúc - ông Bach nói - Nó bắt đầu với quy trình bầu cử và với một cựu vận động viên như tôi, việc phải chờ đợi một giờ để có kết quả là điều kỳ lạ. Tôi đã quen với việc nhận được kết quả ngay sau mỗi cuộc thi đấu. Nhưng cảm nhận được phản ứng của các thành viên IOC là điều vô cùng xúc động. Tôi sẽ không bao giờ quên hôm  nay”.

Ông Bach là cựu vận động viên đoạt huy chương vàng Olympic đầu tiên trở thành chủ tịch IOC. Tại Olympic năm 1976, ông đã đoạt huy chương vàng môn đấu kiếm đồng đội. “Điều thú vị là tôi không hề nhớ khoảnh khắc nhận huy chương vàng ở Montreal (Canada). Còn sự kiện hôm nay đã đi thẳng vào trái tim tôi và tôi vô cùng sung sướng với những khoảnh khắc cảm xúc này. Hôm nay tôi đã phải cố kiềm chế bản thân” - tân chủ tịch IOC cho biết.  

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên