27/01/2013 00:45 GMT+7

"Tám lạng gặp nửa cân"

TRẦN ĐỨC QUỲNH
TRẦN ĐỨC QUỲNH

TT - Hôm nay 27-1 (giờ Úc), người hâm mộ quần vợt đổ mắt về sân Rod Laver chờ xem cuộc đối đầu giữa đương kim vô địch Novak Djokovic và “kẻ thách thức” Andy Murray (Anh) ở trận chung kết.

cMj6jTSe.jpgPhóng toDjokovic (trái) và Murray: ai sẽ đăng quang vào hôm nay? - Ảnh: Reuters

Tuổi Trẻ xin giới thiệu bài nhận định của cựu tay vợt số 1 VN Trần Đức Quỳnh về trận chung kết này:

Chiến thắng trước Novak Djokovic ở trận chung kết Giải Mỹ mở rộng 2012 không chỉ giúp Andy Murray rũ bỏ danh hiệu không mong muốn “Tay vợt xuất sắc nhất chưa từng đăng quang Grand Slam”, mà còn thay đổi nhận thức của người hâm mộ đối với anh.

Murray có tiến bộ rõ nét kể từ khi thuê cựu tay vợt số 1 thế giới Ivan Lend làm HLV. Chức vô địch Giải Mỹ mở rộng 2012 và chiến thắng nghẹt thở sau năm ván trước “tàu tốc hành” Roger Federer ở trận bán kết vừa qua là minh chứng Murray đang thăng hoa đến tầm cao mới trong sự nghiệp. Sẽ không ngoa khi nói rằng cuộc đụng độ giữa Murray - Djokovic bây giờ đã thay thế những cuộc chạm trán Federer - Rafael Nadal để trở thành trận đấu siêu kinh điển.

Về chuyên môn, hai tay vợt này có cùng sở trường với lối đánh bóng thiện nghệ từ cuối sân kiểu mẫu của thế kỷ 21. Djokovic là bậc thầy với những cú topspin (đánh banh vòng qua lưới) với nền tảng thể lực dẻo dai đáng khâm phục. Đồng thời cũng có thể “thiêu đốt” mọi đối thủ với những cú trái tay nảy lửa đưa bóng cuộn xuống cuối sân. Điểm yếu duy nhất của Djokovic là những lần lên lưới còn khiên cưỡng. Djokovic buộc phải cải thiện điều này khi đối đầu với Murray luôn phòng thủ rất kiên cường từ cuối sân và rất giỏi chuyển từ phòng thủ sang tấn công.

Tuy nhiên, muốn thắng được Djokovic, ngoài thể lực Murray phải duy trì sự linh hoạt và lối chơi đa dạng suốt trận. Anh cần có những cú điều bóng ra hai góc sân buộc Djokovic phải di chuyển khỏi vị trí ưa thích có hiệu suất ghi điểm rất cao là trung tâm đường biên cuối sân. Ngoài ra, Murray còn thứ vũ khí lợi hại là những cú cắt trái tay khiến đối thủ tốn nhiều sức khi phải chùng thấp người để đánh bóng. Đồng thời, cú đánh này là khắc tinh lối đánh nhanh, liên tục điều bóng ra góc sân sở trường của Novak Djokovic.

Thêm vào đó, Murray cũng nhỉnh hơn Djokovic ở khả năng giao bóng. Dù cú giao bóng của Murray không quá nhanh (chỉ dừng lại ở tốc độ tối đa 215 km/giờ tại giải), nhưng lại nặng ký và có quỹ đạo bay vô cùng hiểm hóc. Chính vũ khí này đã mang về cho Murray tổng cộng 71 lần thắng điểm trực tiếp so với 46 lần của Djokovic (hơn 1,5 lần). Xét về tâm lý, dù Djokovic dày dạn bản lĩnh và là đương kim vô địch giải, nhưng Murray có sự khát khao chứng tỏ mình và được sự ủng hộ nhiệt tình của người Úc.

Đây là cuộc đối đầu “bên tám lạng, người nửa cân” và tôi dự đoán trận chung kết này sẽ diễn ra trong năm ván, cống hiến cho người hâm mộ những pha đánh bóng đẳng cấp nhất của quần vợt hiện đại.

Azarenka lần thứ hai đăng quang

Tay vợt người Belarus Victoria Azarenka đã lần thứ hai đăng quang chức vô địch Giải Úc mở rộng sau khi đánh bại tay vợt Li Na (Trung Quốc) 2-1 (4-6, 6-4, 6-3) trong trận chung kết đơn nữ diễn ra vào chiều 26-1 (giờ Việt Nam). Đây cũng là danh hiệu Grand Slam thứ hai trong sự nghiệp của Azarenka.

Ở trận đấu này, Li Na đã chơi rất hay để giành chiến thắng 6-4 ở ván đầu tiên chỉ sau 45 phút thi đấu. Sang ván hai, Azarenka khẳng định được bản lĩnh của tay vợt số 1 thế giới và giành chiến thắng 6-4 sau 58 phút. Ở ván quyết định, sau khi dẫn trước 2-1, trong một tình huống nỗ lực cứu bóng Li Na đã lần thứ hai bị chấn thương mắt cá chân trái phải nhờ các bác sĩ chăm sóc gần 15 phút mới có thể trở lại thi đấu. Chấn thương đã ảnh hưởng khá nhiều đến lối chơi của Li Na, cô di chuyển khá chậm chạp và phạm đến 17 lỗi đánh bóng hỏng so với 4 của đối thủ. Điều đó đã giúp Azarenka giành chiến thắng 6-3 để đăng quang.

B.N.

TRẦN ĐỨC QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên