02/09/2013 16:28 GMT+7

Tâm hồn chỉ thuộc về con người

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TTO - GeminoidF chớp chớp mắt; nghiêng đầu, ngoảnh mặt sang trái, sang phải. Cái miệng xinh xắn của cô “nhả” tiếng… Vào vai chính với ba diễn suất liên tục: sáng, chiều và tối, trong ngày 31-8 tại rạp Công Nhân, Hà Nội, nhưng GeminoidF không biết… mệt là gì.

BYqfDWzC.jpgPhóng to
GeminoidF “ngồi” sau GS Oriza Hirata “lắng nghe” GS trao đổi với khán giả - Ảnh: Đức Triết

Gần một nghìn khán giả Hà Nội đã đến rạp Công Nhân để thưởng thức vai diễn của GeminoidF. Phần đông là các bạn trẻ của các trường đại học. Lác đác một vài người có tuổi. Trong thời gian GeminoidF diễn, không ai được chụp ảnh và thật im lặng.

Cũng vì, tất cả đều háo hức tìm câu trả lời cho tò mò: Người máy diễn kịch thế nào nhỉ?

Cô người máy GeminoidF được đặt ngồi ngay ngắn trên một chiếc ghế có gắn thiết bị điều khiển từ xa. Khuôn mặt, dáng người của GeminoidF được tạo hình từ một nữ người mẫu Nhật Bản nên rất xinh đẹp và thanh thoát.

Gần 30 phút trên sân khấu, GeminoidF diễn với hai nhân vật: cô chủ và nhân viên chuyển phát. Câu chuyện giữa GeminoidF với cô chủ đi từ rất buồn đến yêu thương và rồi rất đỗi cô đơn.

Người máy ngước mắt nhìn khi cô chủ hỏi lại: bài thơ này của ai?. Người máy nghiêng đầu khi cô chủ đọc lại những câu thơ người máy vừa đọc. Và đôi mắt của GeminoidF cũng đầy biểu cảm: khi ánh lên niềm vui vì bài thơ cô vừa đọc đồng cảm với tâm hồn cô chủ; khi buồn bã vì nhận ra rằng dù bài thơ có hay đến mấy đi chăng nữa cũng chẳng thể níu giữ cô chủ ở lại. Lúc cô chủ ra đi, GeminoidF vẫn đọc thơ, đọc mãi kể cả khi nhân viên chuyển phát đến. Và cô gục xuống khi phải ngừng lời…

N03h3NOl.jpgPhóng to
Khán giả được đứng từ xa để chụp ảnh với cô người máy GeminoidF - Ảnh: Đức Triết

Gấp đôi số thời gian người máy diễn kịch, 60 phút, khán giả đã có những luận bàn sôi nổi với GS Oriza Hirata, tác giả kịch bản và đạo diễn vở kịch: Người máy được tạo bằng chất liệu gì? - Silicon. Đây là dự án thứ mấy? - Dự án thứ 3 trong số 5 dự án các vở kịch sử dụng người máy. Cảm hứng nào khiến ông dựng kịch cho robot? - Đây là cơ hội, nếu từ bỏ thì không phải là nghệ sĩ…

Trao vai diễn này cho GeminoidF, GS Oriza Hirata phải tìm “đất diễn” cho cô. Bên cạnh đó GeminoidF cần có “trợ thủ” đắc lực là nữ diễn viên Minaki Inoue - người vận hành và lồng tiếng đã thổi vào người máy ấy những biểu hiện của một con người thực sự có tâm hồn yêu thương, có cung bậc cảm xúc qua giọng nói truyền cảm được ăn khớp với các cử chỉ của khuôn mặt.

Bởi vậy trải nghiệm sau các suất diễn, mỗi người có thể xúc động trước câu chuyện, thấy lạ lẫm trước “diễn xuất” của một diễn viên giống hệt người - người máy GeminoidF, để thấm thía rằng: Tâm hồn chỉ thuộc về Con Người!

6bzJ0J87.jpgPhóng to
Cô người máy GeminoidF “ngồi tạo dáng” cho khán giả chụp ảnh kỷ niệm - Ảnh: Đức Triết

Nghệ sĩ Như Lai (Nhà hát Tuổi trẻ): “Tôi có cảm giác hơi… sợ trước cô người máy GeminoidF. Vì cô ấy giống y người thật và rất xinh đẹp. Và tôi có đặt câu hỏi với đạo diễn là: Ông đề cao đời sống của người máy hay đời sống của diễn viên thật trên sân khấu? Ông ấy trả lời rất khéo léo: Làm nghệ thuật là làm những điều mọi người chưa từng nghĩ đến. Chúng tôi chỉ muốn gợi mở cho tương lai… Quả thực, GS Oriza Hirata đã đem đến cho chúng ta một trải nghiệm thú vị bằng hình thức diễn xướng mới của sân khấu. Nhưng, theo tôi, không gì có thể thay thế Con Người được”

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên