25/09/2014 04:03 GMT+7

Tấm HCB kỳ lạ của Trường Giang

N.KHÔI - H.ĐĂNG
N.KHÔI - H.ĐĂNG

TT - Dù thất bại trong trận chung kết wushu nội dung tán thủ ở hạng cân 56kg, nhưng tấm HCB mà võ sĩ Bùi Trường Giang giành được ở Asiad Incheon 2014 vẫn làm tất cả HLV ở đội tuyển wushu VN phải ngạc nhiên.

Nói vậy vì bởi Trường Giang là VĐV trẻ tuổi nhất trong đội (mới 18 tuổi) và không được kỳ vọng nhiều trước thềm Asiad Incheon 2014 do còn ít kinh nghiệm thi đấu. Vì vậy, tấm HCB Asiad 2014 của Trường Giang được xem còn bất ngờ hơn cả HCV mà Dương Thúy Vi giành được trong ngày 22-9, khi VĐV trẻ tuổi này không hề đi theo trình tự thường thấy - tỏa sáng ở tầm khu vực rồi mới vươn lên đẳng cấp châu lục.

Trước thềm trận bán kết với VĐV Soukaphone Khamla của Lào, vốn là nhà đương kim vô địch SEA Games 27, Trường Giang còn gặp trục trặc về tiêu hóa. Điều này khiến các cơ bắp của anh bị tổn hại không ít nhưng rồi Trường Giang vẫn nén đau để xuất sắc đánh bại đối thủ một cách thuyết phục. Cũng vì thế, chẳng một người thầy hay đồng đội nào của Giang trách móc anh khi để thua trước đối thủ mạnh Zhao Fuxiang người Trung Quốc trong trận chung kết, bởi việc Giang còn đủ sức để bước lên võ đài đã đáng khen lắm rồi.

Nhưng chi tiết khiến mọi người phải ngạc nhiên nhất với hành trình đến Asiad 2014 của võ sĩ quê Thái Bình này đó là con đường học võ kéo dài vỏn vẹn mới có... ba năm của anh. Trường Giang chia sẻ: “Hồi nhỏ tôi vốn không thật sự mê võ mà thích bóng đá hơn. Đến tận năm 14 tuổi, tôi vẫn còn thi đấu cho đội bóng đá trẻ của huyện. Năm 15 tuổi, tôi vào học ở trường năng khiếu thể dục thể thao rồi được HLV Nguyễn Văn Vương trên trung tâm của tỉnh khuyên đi học võ, ban đầu là karate rồi sau đó là wushu. Thầy Vương nói rằng tôi có nhiều tố chất tốt của một võ sĩ và tôi theo học wushu từ đó”.

HLV Phan Xuân Vinh của đội tuyển wushu VN cũng chia sẻ Trường Giang là trường hợp đặc biệt nhất mà ông từng gặp trong sự nghiệp huấn luyện. Bởi một VĐV muốn bước lên tầm châu lục thông thường phải được rèn luyện từ năm khoảng 10 tuổi và mất 7-8 năm mới thành tài.

Sau trận chung kết, khuôn mặt Trường Giang không giấu nổi vẻ nghẹn ngào trên bục nhận huy chương. Anh nói: “Tôi buồn không chỉ vì lỡ mất cơ hội giành vàng mà còn bởi đã không thắng được đối thủ người Trung Quốc, vốn được xem là “ông tổ” trong môn võ wushu. Từ ngày bắt đầu thi đấu, tôi luôn cố gắng tìm hiểu về kỹ thuật đánh của các võ sĩ wushu Trung Quốc qua các đoạn clip trên mạng rồi tự mày mò tìm ra cách khắc chế”.

Trường Giang cũng cho biết thêm chiến thắng đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của anh không phải là tấm HCB Asiad Incheon 2014 mà là lần anh đánh bại một võ sĩ của Trung Quốc ở trận chung kết giải vô địch trẻ wushu thế giới 2014 cách đây hơn nửa năm.

N.KHÔI - H.ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên