28/10/2015 11:00 GMT+7

Tầm danh sư cho con

TẤN PHÚC - HUY ĐĂNG (tanphuc@tuoitre.com.vn)
TẤN PHÚC - HUY ĐĂNG (tanphuc@tuoitre.com.vn)

TT - Dù chỉ xác định cho con em tập luyện thể thao vì mục đích vui, khỏe nhưng nhiều phụ huynh cũng chẳng quản ngại việc tầm “danh sư” cho con với những HLV giỏi và từng là nhân vật vang danh một thời trong làng thể thao VN.

HLV Kiều Oanh (giữa) và các học trò trong hồ - Ảnh: T.P.
HLV Kiều Oanh (giữa) và các học trò trong hồ - Ảnh: T.P.

Tên tuổi của gia đình họ Mai với danh thủ Mai Văn Hòa từng vang danh làng banh nhựa thế giới cho đến thế hệ con cháu đời thứ ba sau này như các tay vợt Mai Xuân Hằng, Mai Hoàng Mỹ Trang... là điều không lạ với người hâm mộ bóng bàn cả nước, nhất là ở TP.HCM. Vì vậy, nhiều phụ huynh ở TP.HCM thường tìm đến lò đào tạo của họ Mai khi muốn đưa con đi học bóng bàn.

Đến nhà họ Mai học bóng bàn

Trong số những người theo nghiệp huấn luyện bóng bàn của gia đình họ Mai, nổi bật nhất là ông Mai Văn Minh, cháu ruột và cũng là người kế thừa xuất sắc nhất phong thái của "Vạn lý trường thành" Mai Văn Hòa. Năm nay đã 68 tuổi, kinh tế gia đình cũng khá giả nhờ công việc kinh doanh, ông Mai Văn Minh cho biết sở dĩ ông vẫn còn gắn bó với nghiệp dạy bóng bàn là vì sự... nài nỉ của nhiều phụ huynh. Và thế là hằng tuần, không ít cô cậu học trò nhỏ lại xách vợt đến chỗ ông để học.

Ông Cao Đăng Hưng, phụ huynh em Cao Đăng Huy (12 tuổi) đang học bóng bàn với ông Mai Văn Minh, kể: "Tôi hâm mộ tên tuổi của bác Mai Văn Hòa và gia đình họ Mai đã lâu nên khi muốn cho con học bóng bàn, tôi tìm đến lớp của thầy Mai Văn Minh để xin cho con học. Sau khi dợt thử vài đường bóng, thầy Minh khen con tôi có năng khiếu nên mới nhận dạy".

Dù xác định bóng bàn chỉ là một môn thể thao giải trí cho con mình nhưng ông Cao Đăng Hưng vẫn đầu tư rất kỹ cho nghiệp cầm vợt của cậu nhóc. Một tuần ba buổi, Đăng Huy được ba hoặc mẹ chở từ nhà ở Bình Chánh sang quận 1 để học bóng bàn.

Ông Hưng nói: "Con tôi học ở một trường quốc tế có sân chơi thể thao rộng lớn. Trong trường, tôi thấy các học sinh tham gia những giờ học thể thao như bóng đá, bóng rổ... được đào tạo rất bài bản, chuyên nghiệp dù chỉ chơi cho vui. Điều này đem lại đam mê thể thao cho các học sinh. Vì vậy khi cho con học bóng bàn, tôi cũng ra sức tìm cho cháu một người thầy danh tiếng".

Cũng như Đăng Huy, Trần Thùy Chi (12 tuổi) được gia đình đầu tư rất kỹ trong việc học bóng bàn. Chị Thái Thị Thùy Dương, mẹ của Thùy Chi, cho biết sở dĩ cho con đi học bóng bàn chỉ vì thấy môn thể thao này nhẹ nhàng, thích hợp với con gái chứ không hề có ý định cho con mình theo đường thể thao chuyên nghiệp. Nghe tiếng HLV Mai Văn Minh, người từng đào tạo nên những Mai Xuân Hằng, Nhan Vị Quân vang danh một thời và vốn rất "mát tay" trong việc huấn luyện các tay vợt nữ nên chị Thùy Dương cho con mình đến học với ông Minh. Ở các giải bóng bàn học sinh TP.HCM những năm qua, Thùy Chi đánh ngang ngửa với cả những tay vợt nhí trong tuyển năng khiếu TP.HCM.

Nài nỉ danh sư

So với bóng bàn, quần vợt lại càng là môn thể thao nổi tiếng “trưởng giả”. Đòi hỏi của những người đi tập luyện môn thể thao này cũng rất cao, dù chỉ xác định là tập cho vui. Do đó, ông Nguyễn Phan Huân (quận Gò Vấp) đã nỗ lực bằng mọi giá mời cho bằng được HLV Nguyễn Đình Bảo Trị, người từng giữ vai trò HLV tuyển quần vợt VN và là một trong số rất ít các HLV có bằng HLV cấp 2 ITF, về làm thầy cho cô con gái Hoàng Khanh và cậu con trai Quang Huy của mình.

Ông Huân nói: “Không phải cứ có tiền là mời được HLV quần vợt giỏi đâu”. Bỏ nhiều năm trời quan sát HLV Bảo Trị huấn luyện và dẫn các VĐV Đỗ Minh Quân, Nguyễn Hoàng Thiên, Huỳnh Phương Đài Trang thi đấu, ông Huân làm quen rồi kết thân được với vị HLV nổi tiếng này. Phải nài nỉ mãi, ước nguyện cho con đi học với “danh sư” của ông Huân mới được HLV Bảo Trị đáp ứng. Sau này, ông Huân có giới thiệu nhiều người khác đều bị HLV Bảo Trị từ chối vì quỹ thời gian quá eo hẹp.

Học kỹ năng sống ở hồ bơi

Dù là nơi tập luyện của đội tuyển bơi lội TP.HCM, hồ bơi Yết Kiêu (quận 1, TP.HCM) mỗi sáng cuối tuần vẫn đông vui, nhộn nhịp khác thường nhờ lớp học bơi phong trào của HLV Kiều Oanh, kình ngư vang danh một thời của bơi lội VN.

Lớp học bơi của HLV Kiều Oanh bắt đầu từ 8 giờ sáng mỗi thứ bảy, chủ nhật với hơn 10 học viên mỗi ca. Điểm đặc biệt của lớp học bơi này là khá đông trẻ em có ba hoặc mẹ là người nước ngoài.

Chị Châu Thị Phương Nga, phụ huynh của hai em Thảo và Thiên Shamayim (ba là người Pháp), nói: "Các con tôi học trong trường của Pháp từ nhỏ nên có nhu cầu học giao tiếp thêm bằng tiếng Việt lẫn tiếng Anh. Nghe bạn bè giới thiệu về lớp học bơi của cô Kiều Oanh có nhiều trẻ em nước ngoài, HLV lại rất thân thiện nên tôi đưa con đến đây học".

Cũng như chị Phương Nga, nhiều phụ huynh khác bị thu hút bởi phong cách dạy học và bầu không khí rất "Tây" trong lớp dạy bơi của HLV Kiều Oanh. Từng là kình ngư số một của làng bơi lội VN, HLV Kiều Oanh quen với việc giao tiếp bằng ngoại ngữ nhờ đi nước ngoài nhiều. Lớp học của chị vì thế cũng thu hút phụ huynh VN, những người muốn tìm cho con mình một nơi vừa là sân chơi thể thao, vừa là nơi để rèn luyện kỹ năng giao tiếp, sinh hoạt tiếng Anh.

Ông Nguyễn Hoàng Phú, ba của bé Xuân Nhi (lớp 5 Trường Hòa Bình), cho biết: "Người mê thể thao ai mà chẳng biết tên tuổi của cô Kiều Oanh. Con gái tôi có nhu cầu học bơi đến nơi đến chốn, sợ cháu dễ nản nên tôi muốn tìm cho cháu một lớp học bơi có HLV danh tiếng và uy tín. Hơn nữa, được học với một VĐV tài năng như cô Kiều Oanh là cơ hội để con tôi học hỏi cá tính mạnh mẽ, vượt khó".

Tại đây, các em nhỏ được huấn luyện bởi một giáo án vừa chuyên nghiệp, vừa vui tươi thú vị. Chẳng hạn như trước mỗi buổi tập, các học viên đều được cô Kiều Oanh hướng dẫn tập thể lực rất kỹ rồi mới được xuống hồ.

Sau khi tập bơi, các em học viên lại chia nhóm ra để thi bơi tiếp sức, lớp học bơi của HLV Kiều Oanh vì thế trở thành một sân chơi thú vị, mang lại đam mê bơi lội cho các học sinh nhỏ tuổi.

Ông Mai Văn Minh hướng dẫn cô học trò Thùy Chi - Ảnh: H.Đ.
Ông Mai Văn Minh hướng dẫn cô học trò Thùy Chi - Ảnh: H.Đ.

Không tiếc tiền cho con

Đã tầm "danh sư" thì không ngại khó. Trong các lớp học bơi ở hồ Yết Kiêu, lớp của HLV Kiều Oanh có học phí cao nhất nhưng nhiều phụ huynh đưa con đến đây học bơi vẫn nằng nặc đòi xin vào lớp của cô Oanh. Còn với ông Huân, ông cho biết chi phí huấn luyện của một HLV quần vợt bình thường chỉ khoảng 150.000 - 250.000 đồng/giờ, nhưng với các HLV đẳng cấp như ông Bảo Trị thì giá này đắt gấp 5 - 6 lần.

Dù lớp học bóng bàn của ông Mai Văn Minh không đặt nặng vấn đề học phí nhưng các phụ huynh cho con em học tại đây cũng không hề kém cạnh về độ “chịu chơi”. Ông Minh cho biết một miếng mút vợt, một đôi giày của các cô cậu học trò của ông trị giá lên đến cả triệu bạc, chẳng kém gì trang bị của dân chuyên nghiệp.

TẤN PHÚC - HUY ĐĂNG (tanphuc@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên