26/02/2018 00:42 GMT+7

Tạm biệt Olympic Pyeongchang 2018

H.Đ.
H.Đ.

TT - Kỳ Đại hội thể thao mùa đông diễn ra ở Pyeongchang (Hàn Quốc) đã chính thức khép lại với buổi lễ bế mạc tối 25-2 (giờ địa phương). Kết thúc 18 ngày tranh tài, đứng đầu bảng tổng sắp huy chương là Na Uy với 14 HCV, 14 HCB và 11 HCĐ.

Marit Bjorgen được các đồng đội công kênh sau khi giành tấm HCV cuối cùng cho Na Uy. Ảnh: REUTERS
Marit Bjorgen được các đồng đội công kênh sau khi giành tấm HCV cuối cùng cho Na Uy. Ảnh: REUTERS

Na Uy đã giành được ngôi đầu đầy ngoạn mục khi VĐV trượt tuyết băng đồng Marit Bjorgen mang về tấm HCV cuối cùng, vừa đủ để quốc gia Bắc Âu này qua mặt đoàn thể thao Đức (có cùng 14 HCV nhưng chỉ có 10 HCB, 7 HCĐ). Xếp ngay sau đó là Canada (11 HCV), Mỹ (9 HCV)... Chủ nhà Hàn Quốc xếp thứ 7 với 5 HCV.

Trước thềm lễ bế mạc đã diễn ra buổi họp quyết định số phận thể thao Nga của các thành viên Ủy ban Olympic quốc tế (IOC). Hồi tháng 12 năm ngoái, Nga nhận án cấm tham dự Olympic Pyeongchang 2018 vì hàng loạt bê bối doping bị phanh phui thời gian qua, đáng kể nhất là vụ “sử dụng doping có hệ thống ở Olympic Sochi 2014”. Ở Pyeongchang 2018, có 168 VĐV Nga được tham dự đại hội nhưng tất cả đều phải thi đấu dưới màu cờ trung lập.

Trong cuộc họp hôm 25-2, các thành viên IOC đều nhất trí sẽ gỡ bỏ lệnh cấm cho thể thao Nga với điều kiện không có thêm VĐV Nga nào bị phát hiện sử dụng doping ở Pyeongchang 2018. Để biết được toàn bộ kết quả của các mẫu xét nghiệm doping cần phải chờ thêm ít nhất vài tuần nữa.

Ông Thomas Bach, chủ tịch IOC, cho biết Nga đáng lý đã được gỡ bỏ lệnh cấm ngay trước thềm buổi lễ bế mạc nếu không có liên tiếp 2 VĐV bị vạch trần đã sử dụng doping ở Pyeongchang 2018. 2 VĐV này là Nadezhda Sergeeva và Alexander Krushelnitsky - người bị tước tấm HCĐ. Chỉ cần có thêm một VĐV nữa bị phát hiện sử dụng doping, thể thao Nga sẽ tiếp tục chịu án cấm thời gian dài tới.

Cũng vì bê bối doping tiếp diễn, các VĐV Nga dự lễ bế mạc tối 25-2 đã không thể giương lá cờ quốc gia mình khi diễu hành. Với 2 HCV, 6 HCB và 9 HCĐ, đoàn thể thao người Nga thi đấu dưới màu cờ trung lập xếp vị trí thứ 13 ở Pyeongchang 2018.

H.Đ.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên