28/09/2017 10:34 GMT+7

​Sự lỗi thời nhấn chìm Bayern Munich trên đất Pháp

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Bảo thủ và lỗi thời là những gì Bayern Munich đã thể hiện trong trận thua tan nát 3-0 trước gã nhà giàu mới Paris Saint-Germain trên sân Công viên các hoàng tử ở Paris (Pháp). Có lẽ đã đến lúc “Hùm xám” phải làm quen với thân phận “hạng B” ở châu Âu.

Hình ảnh thất vọng của các cầu thủ Bayern Munich sau trận thua. Ảnh: REUTERS

Từ mùa giải 2009-2010 đến 2015-2016, Bayern lọt vào bán kết Champions League sáu lần, bao gồm ba lần góp mặt trong trận chung kết và một lần giành vinh quang đỉnh cao. Tuy nhiên, năm ngoái nhà vô địch Đức bị Real Madrid đá văng khỏi giải đấu danh giá nhất châu Âu ngay từ vòng tứ kết. Và nhìn cách thầy trò HLV Ancelotti vật vã trước các cầu thủ PSG trên sân Công viên các hoàng tử đêm qua, sẽ là không quá lời khi nói rằng Bayern đã không còn nằm trong top những CLB “quý tộc” châu Âu.

Tại sao một đội bóng giàu truyền thống và có lực lượng hùng hậu như Bayern lại “nát” đến thế trước một PSG hùng mạnh nhưng có nhiều dấu hiệu mâu thuẫn nội bộ? Đầu tiên, phần lỗi lớn nhất thuộc về HLV Ý Carlo Ancelotti với những quyết định chiến thuật vô cùng khó hiểu. Ông gây ngạc nhiên khi loại bỏ cặp trung vệ giàu kinh nghiệm Mats Hummels và Jerome Boateng, thay vào đó là cầu thủ trẻ Niklas Sule và “hậu vệ bất đắc dĩ” Javi Martinez.

Ancelotti mắc quá nhiều sai lầm

Sule là một cầu thủ tài năng nhưng còn rất non nớt kinh nghiệm tại sân chơi lớn, đặc biệt khi phải đối đầu với một hàng công quá mạnh như PSG. Trong khi đó, Martinez chưa bao giờ là một trung vệ giỏi. Vai trò sở trường của anh là tiền vệ phòng ngự. Chưa hết, Ancelotti còn đưa vào sân ngay từ đầu hậu vệ trái David Alaba, người chấn thương triền miên từ đầu mùa giải và vừa mới bình phục.

HLV Ancelotti phải chịu trách nhiệm chính cho trận thua. Ảnh: REUTERS

Và cả ba đều mắc sai lầm chí mạng trong những tình huống PSG ghi bàn. Alaba rất tệ hại trong cả phòng ngự lẫn tấn công. Nhưng rất khó có thể trách cầu thủ người Áo bởi đã rất lâu rồi anh mới được đá chính thức. Lẽ ra, một Rafinha khỏe mạnh phải được đưa ra sân bảo vệ hành lang cánh trái của đội bóng Đức.

Ancelotti cũng tiếp tục tỏ ra bảo thủ và cứng nhắc khi vẫn bám vào đội hình 4-3-3 thiếu linh hoạt, hoàn toàn không phù hợp với đội hình Bayern. Ông muốn Bayern tấn công PSG ở khu vực trung tâm nên để ba tiền vệ cánh tốc độ của mình là Arjen Robben, Franck Ribery và Kingsley Coman ngồi trên ghế dự bị. Bayern dựa hoàn toàn vào hai hậu vệ cánh Alaba và Joshua Kimmich trong những pha tấn công cánh và họ thường xuyên dâng rất cao.

Hậu quả là hàng thủ Bayern càng trở nên mong manh hơn. Như trong pha bóng tiền đạo Edison Cavani nâng tỷ số lên 2-0, PSG phản công chóng mặt bên cánh phải với pha di chuyển tốc độ của Kylian Mbappe. Và khi đó, Alaba hoàn toàn biến mất do không kịp lui về sau khi dâng lên tấn công, hai trung vệ Sule và Martinez bị hút vào siêu sao trẻ người Pháp. 

Hàng tiền vệ ba người của Bayern là Thiago Alcantara, Arturo Vidal và Corentin Tolisso. Không ai trong số họ là tiền vệ phòng ngự thực sự mà đều có thiên hướng tấn công. Do đó, cả ba đều chậm chạp khi lùi về hỗ trợ hàng thủ. Khi Sebastian Rudy được đưa vào sân thay Tolisso, hàng tiền vệ Bayern tỏ ra vững vàng hơn hẳn, dù Rudy về cuối trận có những pha phạm lỗi nguy hiểm, có thể dẫn tới thẻ đỏ.

Hàng thủ và tuyến tiền vệ lỏng lẻo, sức mạnh tấn công cánh bị triệt tiêu nên hàng công Bayern chỉ tạo được một vài cơ hội ít ỏi trước khung thành thủ môn PSG. HLV Ancelotti đã rất nhiều lần bị chỉ trích vì những quyết định chiến thuật bảo thủ và cứng nhắc từ suốt mùa giải trước, và không có dấu hiệu nào cho thấy ông muốn thay đổi. Phải chăng đã đến lúc Bayern cần một đường hướng mới?

Chính sách chuyển nhượng hết thời

Tuy nhiên, ở Bayern Munich không chỉ có Ancelotti bảo thủ. Kết quả trận đấu trên sân Công viên các hoàng tử cũng cho thấy ban lãnh đạo Bayern và chính sách chuyển nhượng của họ đã lỗi thời trầm trọng. Hãy nhìn diễn biến trận đấu, Bayern kiểm soát bóng 60-70% thời lượng trận đấu, hưởng 18 quả phạt góc so với một của PSG. Điều đó cho thấy Bayern cố thực hiện phương án tiếp cận trận đấu mang tính hệ thống cao, nhưng hoàn toàn thất bại trong việc xuyên thủng hàng thủ PSG.

Trung vệ Sule còn quá non nớt trước hàng công hùng mạnh của PSG. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, PSG chơi không thực sự xuất sắc, không áp đảo Bayern. Nhưng những cá nhân kiệt xuất và đắt giá của họ đã tạo nên sự khác biệt. Theo thống kê, cả trận Neymar có sáu pha lừa bóng thành công. Những pha bóng ngẫu hứng, sáng tạo và kỹ thuật của Neymar (trị giá 222 triệu euro) cùng Mbappe (180 triệu euro), cộng với tài dứt điểm của Cavani (64 triệu euro) đã đem về chiến thắng 3-0. Các khoản đầu tư khổng lồ của đội bóng thành Paris đã đem lại hiệu quả cần thiết. Tiền bạc đem lại chiến thắng và các ngôi sao tạo ra hiệu quả hơn cả công sức tập thể.

Đó là triết lý bị ban lãnh đạo Bayern nhiều lần phản đối dữ dội. Từ xưa đến nay, Bayern luôn trung thành với quan điểm chi tiêu hợp lý, không đổ quá nhiều tiền để mua ngôi sao. Bản hợp đồng kỷ lục của Bayern là Tolisso chỉ có giá 41,5 triệu euro, kỷ lục trước đó của CLB là con số 40 triệu euro mua Martinez. Nhưng nhìn những gì đang diễn ra ở châu Âu thì có thể thấy Bayern đã ngủ quên trong quá khứ. Ở thời điểm này, trong thế giới bóng đá, đồng tiền có sức mạnh tiên quyết.

Real Madrid có thể đoạt ba cúp Champions League từ năm 2014 đến nay nhờ những khoản chi kỷ lục. Bộ đôi Cristiano Ronaldo và Gareth Bale mới đem về chiến thắng cho Real trước Borussia Dortmund hôm 26-9 có tổng trị giá 194 triệu euro. Xét về chất lượng, những ngôi sao mới của Bayern như Rodriguez và Tolisso chắc chắn thua rất xa Ronaldo, Bale, Neymar, Mbappe… “Tiền nào của nấy”, đó là sự thật không thể chối bỏ.

Hiện ở châu Âu, không chỉ có PSG sẵn sàng chi tiêu lớn để mua vinh quang. Các đội bóng Anh như Manchester United, Manchester City và Chelsea cũng đổ hàng trăm triệu euro để tăng cường lực lượng, và tại những trận đần tiên ở Champions League đều đạt kết quả khả quan. Ngược lại, sự rụt rè của Bayern đang khiến đội bóng từng năm lần lọt vào bán kết Champions League từ năm 2010 đến 2016 suy thoái dần.

Nhìn lực lượng tương quan, khó có thể tin Bayern đủ sức lọt vào bán kết Champions League năm nay, khi mà Real vẫn quá mạnh, Barcelona vẫn còn đó thiên tài Lionel Messi, PSG kiêu hãnh vươn lên, các đội bóng Anh cũng rất đáng gờm. Nguy cơ đánh mất vị thế “quý tộc”, rơi xuống hàng hạng B châu Âu là rất rõ ràng với Bayern.

“Hùm xám” nước Đức đang đối mặt với một nguy cơ đau đớn. Đó là trở thành một phiên bản của Arsenal ở đấu trường châu Âu. 

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên