23/07/2015 05:51 GMT+7

“Sử dụng cầu thủ trẻ như dùng dao hai lưỡi…”

SĨ HUYÊN ghi
SĨ HUYÊN ghi

TT - Trước trận gặp đội khách Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) ở vòng 18 Toyota V-League 2015 lúc 17g hôm nay 23-7 (DRT2 THTT), HLV Lê Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng) đã đưa ra đánh giá như trên về việc sử dụng cầu thủ trẻ ở các CLB.

Đây là những nhận xét của HLV Lê Huỳnh Đức với Tuổi Trẻ:

“Từ góc nhìn chuyên môn, tôi có cảm giác bầu Đức có phần vội vàng khi tung cả một lứa trẻ lên chơi V-League. Hơn 20 năm trước, khi tôi cùng Minh Chiến, Liêm Thanh, Ngọc Linh, Chí Bảo... xuất hiện trong màu áo đội Công An TP.HCM vào năm 1992, CLB vẫn còn đó nhiều trụ cột nổi tiếng như Bá Hùng, Quốc Việt, Dương Văn Toàn, Chu Văn Mùi. Mỗi trận nhiều lắm chỉ có 4 - 5 cầu thủ trẻ được HLV đưa vào đá cùng các cựu binh. Các đàn anh chính là điểm tựa về tinh thần, là bệ phóng giúp đám trẻ chúng tôi bay cao, bay xa. Dù vậy cũng phải mất gần ba năm chúng tôi mới chạm đến đỉnh vinh quang với ngôi vô địch quốc gia năm 1995 sau chiến thắng 3-1 trước Thừa Thiên - Huế.

Nhắc lại điều này để thấy rằng thành công với một thế hệ trẻ cần phải có lộ trình, có thời gian, có tính kế thừa và rất cần sự trợ lực của thế hệ đi trước làm nòng cốt. Chân ướt chân ráo ra trường, cầu thủ Học viện HAGL - Arsenal JMG có thể giỏi về kỹ thuật cá nhân nhưng họ quá thiếu bản lĩnh, kinh nghiệm trận mạc và quan trọng nhất là thiếu chỗ dựa tinh thần từ các đồng đội đàn anh. Theo tôi, đó chính là cái thiếu cơ bản và quan trọng nhất khiến HAGL có 11 trận liền không biết chiến thắng.

Xem lứa cầu thủ trẻ quá thiếu kinh nghiệm trận mạc, chưa biết cách đối phó, vượt qua những cam go thường thấy ở V-League như đá xấu, đá rát, tiểu xảo... tôi có cảm giác họ bơ vơ chẳng khác gì những chú gà con lạc mẹ. Sử dụng cầu thủ trẻ như dùng dao hai lưỡi, họ sẽ tung cánh bay cao, bay xa nếu có được chỗ dựa vững chắc về tinh thần từ cựu binh. Song họ cũng trở thành “con diều đứt dây” nếu đội bóng cứ mãi hòa và thua triền miên. Khi ấy tâm lý không còn vững vàng, mất niềm tin với chính mình và không thể vận dụng những kỹ năng được trang bị từ học viện để làm xoay chuyển cục diện.

Căn bệnh của HAGL hiện tại cũng chính là căn bệnh SHB Đà Nẵng mắc phải. Tôi rất chuộng việc sử dụng cầu thủ trẻ để làm lực lượng kế thừa. Tuy nhiên, dù tính toán khá chặt chẽ nhưng tôi vẫn thất bại hồi đầu mùa này khi đưa một nửa đội hình trẻ lên đá chuyên nghiệp. Cho dù được các cựu binh kềm cặp rất tận tình nhưng nhiều cầu thủ trẻ vẫn không thể chứng tỏ năng lực. Thậm chí Thái Sung (cầu thủ từng được đào tạo ở Học viện bóng đá Aspire của Qatar) còn xin tôi cho quay lại tập cùng đội trẻ vì không chịu được sức ép tâm lý khi lên chơi V-League. Sử dụng cầu thủ trẻ bất thành và thế là từ giữa lượt đi V-League 2015, tôi buộc phải quay lại với việc sử dụng các cựu binh.

Trở lại với “đám trẻ nhà bầu Đức”, tôi không phủ nhận chính họ đã và đang mang lại luồng gió mát đầy sinh khí cho V-League mùa này qua việc khán giả kín sân những nơi họ thi đấu. Do đó, sẽ là thiệt thòi lớn của bóng đá nước nhà nếu chẳng may HAGL phải chơi ở giải hạng nhất mùa sau. Cái mới luôn gây sự tò mò, chờ đợi nhưng chẳng mấy ai kiên nhẫn với việc họ toàn hòa và thua. Ở góc nhìn của người trong cuộc, tôi tin rằng HAGL sẽ gượng dậy và trụ hạng kể từ trận thắng 2-1 trước đương kim vô địch Becamex Bình Dương cách đây vài ngày. Niềm tin trở lại đúng lúc sẽ giúp họ thanh thoát hơn trong chặng đường còn lại của V-League 2015...”.

[box]HLV Graechen chỉ đạo trận đấu từ xa

Do người thân qua đời nên HLV Guillaume Graechen phải trở về Pleiku để lo tang lễ. Dù vậy, giáo án tập luyện và chiến thuật thi đấu với SHB Đà Nẵng được HLV người Pháp này soạn rất chi li và giao lại cho các trợ lý Minh Ninh, Duy Quang, Quốc Tuấn thực hiện. HLV Guillaume Graechen sẽ theo dõi trận đấu qua truyền hình trực tiếp và chỉ đạo từ xa.

Lịch thi đấu vòng 18 (ngày 23-7): XSKT Cần Thơ - Hải Phòng (THTPCT THTT 16g30), Đồng Tháp - Đồng Tâm Long An (THĐT THTT 16g30), Đồng Nai - QNK Quảng Nam (ĐNRTV2 THTT 17g), SHB Đà Nẵng - Hoàng Anh Gia Lai (DRT2 THTT 17g), Sông Lam Nghệ An - Sanna Khánh Hòa (Bóng Đá TV THTT 17g30), Than Quảng Ninh - Becamex Bình Dương (VTC3, BTV2 THTT 18g), Hà Nội T&T - FLC Thanh Hóa (VTV6 THTT 18g).[/box]

SĨ HUYÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên