17/03/2017 06:09 GMT+7

​Sự bình đẳng khiến bóng đá Anh mất cạnh tranh ở châu Âu

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Manchester United (M.U) tạm thoát khỏi kiếp nạn ở châu Âu, "bò" vào tứ kết Europa League với bàn thắng duy nhất trên sân nhà trước đội bóng Nga FC Rostov rạng sáng 17-3 (giờ VN).

Mata cười tươi sau khi giúp M.U đá bại Rostov. Ảnh: REUTERS

Yếu kém của M.U từ đầu mùa giải vẫn nằm ở khâu dứt điểm.  Hiệp 1, họ không chuyển được ưu thế cầm bóng 78% thời gian và 12 cú sút thành bàn thắng. Mãi đến phút 70, Juan Mata mới ghi bàn. Sự yếu kém trong khâu dứt điểm này cũng chứng tỏ M.U thấm mệt ở giải đoạn này, có thấm mệt thì đưa bóng đến sát khung thành mới không dứt điểm được tốt. Nếu đi hết Europa League, M.U đấu tất cả 64 trận mùa này.

Mệt mỏi chính là điều khiến bóng đá Anh chơi tệ ở châu Âu trong những năm gần đây. Thứ nhất, họ không có kỳ nghỉ đông, các đội bóng thi đấu xuyên qua mùa lễ. Thứ hai, Giải ngoại hạng Anh (Premier League) giờ quá bình đẳng, bất kỳ đội nào cũng có thể thắng đội nào, thi đấu ở giải trong nước bào mòn sức lực của các đội bóng đi dự đấu trường châu Âu ghê gớm. Đến đại gia như M.U mùa này phải coi việc lấy suất dự Champions League mùa sau ở đấu trường Europa League thực tế hơn là vào tốp 4 Premier League.

Trong 5 mùa qua, chỉ có 4 đội Anh lọt vào tứ kết Champions League. Trong khi con số này của Tây Ban Nha là 15, Đức là 9, Pháp là 6. Còn lại Ý 3, Bồ Đào Nha 2, Thổ Nhĩ Kỳ 1. Bốn đội Anh là 4 đội khác nhau gồm M.U, Chelsea, Manchester City và năm nay là Leicester. Còn các đại gia bóng đá châu Âu Barca, Bayern Munich, Real Madrid đều 5/5 mùa gần đây có mặt ít nhất ở tứ kết. Atletico Madrid cũng 4/5.

Bayern gần như muốn thắng ở giải đấu trong nước Bundesliga (Giải vô địch Đức) lúc nào cũng được. Barca và Real thường xuyên kết thúc giải La Liga (Giải vô địch Tây Ban Nha) với hiệu số bàn thắng thua cách biệt đến 80 bàn, họ không chỉ thắng các đội ở Tây Ban Nha, mà còn đè bẹp với tỉ số rất cao. Họ có thể cho bất kỳ cầu thủ nào nghỉ đấu ở giải trong nước để giữ sức cho đấu trường châu Âu. Còn ở Premier League, nơi bất kỳ đội nào cũng có thể thắng nhau, các đội bóng không được phép làm thế.

Lùi lại giai đoạn 2005-2010, năm nào cũng có đội bóng Anh xuất hiện tại trận chung kết Champions League. Đó cũng là những năm 4 đội M.U, Arsenal, Liverpool và Chelsea thống trị Premier League mà không gặp trở ngại từ các đội phía sau, tức là có thể giữ sức các cầu thủ cho các trận đấu ở châu Âu (trừ dịp 4 đội này gặp nhau).

Từ năm 2010, Liverpool bị văng khỏi tốp 4 Premier League. Và từ đó đến nay, tốp 4 Premier League mùa nào cũng có thành viên mới, không đội nào bảo vệ được danh hiệu vô địch. Lẫy lừng như M.U và Liverpool lọt vào tốp 4 để kiếm suất dự Champions League còn khó.

Premier League ngày càng hấp dẫn hơn nhờ vào việc các đội rất cạnh tranh, đội nào cũng có thể thắng nhau nhưng sự bình đẳng đó đang khiến các đội bóng Anh chơi cùn đi tại đấu trường châu Âu.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Europa League M.U Anh