29/11/2013 06:25 GMT+7

Số án hủy, án sửa còn cao

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TT - Ngày 28-11, Tòa án nhân dân tối cao tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua và rút kinh nghiệm xét xử năm 2013 của cụm thi đua số 1 ngành tòa án nhân dân (gồm 14 đơn vị tòa án cấp tỉnh, thành phố và 187 đơn vị tòa án cấp huyện đồng bằng, trung du Bắc bộ).

Báo cáo của Tòa án nhân dân tối cao cho thấy năm 2013, số vụ án bị hủy trong toàn cụm đều gia tăng. Cụ thể, có 512 vụ án các loại bị hủy do lỗi chủ quan. Số vụ án phải sửa là 567 vụ do lỗi chủ quan. Một số đơn vị có án bị hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán cao như TAND TP Hà Nội (240 vụ), TAND tỉnh Thanh Hóa (40 vụ)...

Theo đại diện của tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội, số án hủy và án sửa vẫn còn cao do tòa án các cấp xác định tội danh và hình phạt chưa chính xác. Trong các án hình sự bị hủy chủ yếu do tòa án bỏ sót người phạm tội, bỏ sót hành vi phạm tội, đánh giá chứng cứ yếu.

Về các án oan, ông Bùi Ngọc Hòa (phó chánh án Tòa án nhân dân tối cao) nói: “Vừa qua chúng ta đã rất đau lòng về vụ ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang. Qua vụ án đó dư luận, báo chí, nhất là báo mạng, nói không phải có một vụ Nguyễn Thanh Chấn mà còn rất nhiều vụ oan sai. Đau lòng lắm! Nhiệm vụ của chúng ta rõ ràng là xét xử hình sự phải trọng chứng hơn trọng cung, hồ sơ khép kín, không để trường hợp nào oan sai. Tới đây không để có án oan, phải nâng cao về chất lượng xét xử, phát hành án chuẩn”.

Về án treo, theo bà Hoàng Thị Kim Oanh (phó chánh tòa hình sự Tòa án nhân dân tối cao), để thống nhất áp dụng các quy định về án treo, ngày 6-11-2013 hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành nghị quyết số 01 để hướng dẫn cụ thể các điều kiện để được hưởng án treo và những trường hợp không được hưởng án treo. Bà Oanh đề nghị tòa án các cấp cần căn cứ vào nghị quyết để áp dụng các án treo đúng quy định.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên