25/02/2014 09:20 GMT+7

Sinh ở nước ngoài có được dự thi ngành công an?

MINH GIẢNG ghi
MINH GIẢNG ghi

TTO - Tôi xin hỏi trường hợp sinh ra ở CHLB Đức năm 1997, về VN từ 1998 thì có được thi vào ngành công an không? (doanhuechi@g...)

YZPEtxKF.jpgPhóng to
Học sinh tìm hiểu về nhóm ngành công an tại Chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2014 do Tuổi Trẻ tổ chức.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường - phó trưởng phòng kế hoạch tuyển sinh, Cục Đào tạo Bộ Công an: Chào bạn. Quy định sơ tuyển vào các trường công an là học sinh có quốc tịch Việt Nam. Bạn sinh ra và có thời gian sống ở nước ngoài nếu trong thời gian đó bạn không vi phạm pháp luật thì vẫn có thể đăng ký sơ tuyển vào trường công an. Cơ quan chức năng của Bộ Công an sẽ xác minh lý lịch của bạn (thời gian bạn sinh sống ở nước ngoài) để kết luận về lý lịch của bạn có đủ tiêu chuẩn hay không.

Chúc bạn thành công!

* Yêu cầu sơ tuyển của Trường ĐH Cảnh sát nhân dân đối với nữ tại tỉnh Đắk Nông gồm những gì? Khi sơ tuyển thì có báo về tận trường không? Và cần có những điều kiện nào để được xét tuyển từ đại học cảnh sát xuống trung cấp cảnh sát? (thuongnguyen…@gmail.com)

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường: Chào bạn. Sơ tuyển tuyển sinh nữ vào các trường công an năm 2014 cũng như năm 2013, cơ bản như sau:

- Chiều cao, cân nặng: cao từ 1m58 đến 1m75, nặng từ 45 kg đến 60 kg (học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc KV1 được hạ thấp 2cm chiều cao và 2kg cân nặng).

- Học lực trung bình, hạnh kiểm khá trở lên trong các năm học THPT, đã tốt nghiệp THPT và tương đương.

Việc sơ tuyển do công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện (không liên quan đến các trường). Bạn đăng ký sơ tuyển ở công an huyện nơi có hộ khẩu thường trú nhé!

Nếu bạn đủ điều kiện dự thi đại học công an thì được đăng ký xét tuyển vào cao đẳng, trung cấp công an.

* Em có câu hỏi xin tư vấn: muốn thi ngành công an thì khi sơ tuyển phải đạt đươc các yêu cầu về nhân thân trong gia đình, nhưng em có một vấn đề như sau: cha em trước đây có đi bộ đội nhưng vì ông nội em là thương bệnh binh chống Pháp, trong lúc đó ông bị phát bệnh nên cha em phải về chăm sóc.

Sau đó gia đình chuyển vào Nam. Khi vào đây vì loạn lạc nên sau này khi đăng ký hộ khẩu cha em đã khai năm sinh không khớp với ở quê. Vậy khi điều tra lý lịch có sao không ạ? Và em phải giải quyết vấn đề này thế nào? Em xin được hỏi thêm hiện em đang theo học Trường CĐ GTVT III nhưng năm nay em muốn thi lại vào ngành công an vậy em phải làm những thủ tục gì? (tojidofukutorukatoariki@...)

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường: Chào bạn. Theo quy định của Bộ Công an, người dự tuyển vào các trường công an phải có lý lịch rõ ràng, gia đình và bản thân không vi phạm pháp luật và không làm gì phương hại cho cách mạng, cho đất nước. Việc không khớp về năm sinh không ảnh hưởng gì đến việc sơ tuyển của bạn (công an cấp huyện sẽ giải thích cụ thể và hướng dẫn bạn làm lý lịch tự khai).

Bạn đang là sinh viên muốn dự thi đại học công an, theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT thì bạn phải được sự đồng ý của hiệu trưởng trường bạn đang học và còn trong độ tuổi dự thi vào trường công an (không quá 20 tuổi tính đến năm dự thi). Thân ái!

* Theo em được biết, ngành ngôn ngữ Anh của Học viện An ninh và Học viện Cảnh sát tuyển sinh trên cả nước. Qua theo dõi điểm chuẩn các năm, em thấy năm 2012 điểm chuẩn ngôn ngữ Anh đối với nữ là 34,5 (phía Bắc) và 27,5 (phía Nam), các năm còn lại cũng như ở Học viện An ninh không có gì đặc biệt. Vậy thí sinh miền Nam đăng ký dự thi vào Học viện Công an có được ưu tiên gì trong năm nay không? (teengirl_quiet@...)

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường: Chào bạn. Tuyển sinh vào các trường CAND thực hiện theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, điểm trúng tuyển chung, thí sinh phía Nam cũng như thí sinh phía Bắc không có ưu tiên gì cả. Riêng Trường đại học Kỹ thuật - Hậu cần CAND và Trường đại học Phòng cháy chữa cháy tuyển sinh trong toàn quốc nhưng chỉ tiêu xác định phía Bắc và phía Nam riêng (điểm chuẩn theo 2 khu vực) và thông thường điểm chuẩn ở khu vực phía Nam thấp hơn khu vực phía Bắc. Thân ái.

MINH GIẢNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    doanhuechi@g...)" />