22/11/2013 21:50 GMT+7

"Siêu tài năng" Carlsen đoạt chức vô địch cờ vua thế giới

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TTO – Ngày 22-11, kỳ thủ Na Uy Magnus Carlsen đã cầm hòa đối thủ người Ấn Độ Viswanathan Anand ở ván thứ 10 để giành chiến thắng chung cuộc 6,5 – 3,5 ở "Trận đấu tranh ngôi vô địch cờ vua thế giới 2013" do Liên đoàn cờ vua thế giới (FIDE) tổ chức tại Chennai, Ấn Độ từ ngày 9-11.

Kỳ thủ 22 tuổi Magnus Carlsen được kỳ thủ huyền thoại Garry Kasparov đánh giá là “siêu tài năng” của làng cờ vua thế giới. Anh bước vào "Trận đấu tranh ngôi vô địch cờ vua thế giới 2013" với tư cách người thách đấu.

Để có mặt tại Chennai, Magnus Carlsen đã phải vượt qua vòng đấu tuyển chọn hết sức cam go với sự có mặt của những kỳ thủ xuất sắc bậc nhất hành tinh như: 3 kỳ thủ xếp đầu World Cup cờ vua 2011 (Peter Svidler, Alexander Grischuk của Nga, Vassily Ivanchuk  của Ukraine), 3 kỳ thủ có elo cao nhất thế giới (Magnus Carlsen của Na Uy, Levon Aronian của Armenia, Vladimir Kramnik của Nga), á quân thế giới 2012 (Boris Gelfand của Israel và một ứng viên đặc cách do FIDE chọn (Teimour Radjabov của Azerbaijan).       

Đối thủ của Magnus Carlsen là kỳ thủ đương kim vô địch thế giới người Ấn Độ Viswanathan Anand (43 tuổi), từng 5 lần giữ danh hiệu vô địch thế giới và anh không có đối thủ ở các Trận đấu tranh ngôi vô địch cờ vua thế giới kể từ năm 2007. Thêm vào đó, Viswanathan Anand lại có được lợi thế thi đấu sân nhà.

Theo quy định của FIDE, Trận đấu tranh ngôi vô địch cờ vua thế giới  2013 gồm 12 ván (chưa tính ván tie-break quyết định trong trường hợp 2 kỳ thủ hòa nhau sau 12 ván chính). Ở mỗi ván, các kỳ thủ được 120 phút cho 40 nước đi đầu tiên, thêm 60 phút cho 20 nước tiếp theo. Kể từ nước thứ 61 đến khi tàn cuộc, mỗi kỳ thủ được thêm 15 phút và cộng 30 giây cho mỗi nước đi. Mỗi ván thắng được 1 điểm, hòa được 0,5 điểm và thua không có điểm. Kỳ thủ nào đạt đến cột mốc 6,5 điểm hoặc hơn trước tiên sẽ giành chiến thắng chung cuộc.

Phải thi đấu trên sân khách của đối thủ kỳ cựu như Viswanathan Anand nhưng Magnus Carlsen thể hiện bản lĩnh tuyệt vời. Anh thắng 3 và hòa 6 sau 9 ván đầu tiên để dẫn trước Viswanathan Anand với tỉ số 6-3. Phải nói là Magnus Carlsen đã chịu áp lực rất lớn ở ván thứ 10 trước sự “vùng vẫy” của Viswanathan Anand. Kết quả, Magnus Carlsen đã buộc Viswanathan Anand chấp nhận cái bắt tay hòa sau 65 nước đấu trí.

Với kết quả này, Magnus Carlsen chính thức trở thành nhà vô địch thế giới với chiến thắng chung cuộc 6,5 – 3,5 trước Viswanathan Anand. Đồng thời, anh cũng là kỳ thủ trẻ thứ hai lịch sử có được danh hiệu này khi chỉ mới 22 tuổi, sau Garry Kasparov. Theo tờ Thời báo kinh tế (Ấn Độ), tổng tiền thưởng của trận đấu này là 2,24 triệu USD. Theo quy định của FIDE, Magnus Carlsen sẽ được 100.000 euro (khoảng 134.000 USD) từ tổng tiền thưởng này vì phải thi đấu tại đất nước của Viswanathan Anand. Sau đó, Magnus Carlsen sẽ được hưởng 60% của tổng tiền thưởng còn lại, và Viswanathan Anand được hưởng 40%.

Theo ước tính của FIDE, trận đấu giữa Magnus Carlsen và Viswanathan Anand đã có lượng người xem cao nhất lịch sử cờ vua với khoảng 500 triệu lượt người trên khắp thế giới. Chỉ riêng tại Ấn Độ và Na Uy có khoảng 100 triệu người theo dõi thường xuyên mỗi ngày.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên