04/02/2014 23:34 GMT+7

Siết chặt an ninh tại Olympic Sochi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Chính phủ Nga đã thiết lập hàng rào an ninh dày đặc bao quanh thành phố Sochi, nơi sẽ diễn ra Olympic mùa đông từ ngày 7 đến 23-2.

Hãng tin BBC cho biết chỉ có một con đường hẹp dọc bờ biển dẫn đến thành phố Sochi. Nếu lái xe trên con đường này, bạn sẽ phải đi qua một trạm kiểm soát lớn bằng bêtông tại ngôi làng nhỏ Magri cách trung tâm thành phố khoảng 100km. Trong những ngày diễn ra Olympic mùa đông, chỉ các phương tiện đăng ký tại Sochi và các xe có giấy phép đặc biệt mới được đi qua trạm kiểm soát này.

Tại đây, cảnh sát Nga dùng chó nghiệp vụ kiểm tra từng chiếc xe. Cơ quan An ninh liên bang Nga chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh ở trạm kiểm soát này. Ngoài con đường này và tuyến đường sắt duy nhất, Sochi bị cô lập hoàn toàn. Thành phố là một dải đất ven biển kéo dài từ vùng núi Kavkaz ở phía đông bắc đến biển Đen ở phía đông nam.

Cửa khẩu đi sang Abkhazia, một vùng tự trị của Gruzia nhưng hiện đã tuyên bố độc lập, sẽ bị đóng cửa suốt thời gian diễn ra Olympic. Ngoài biển, các tàu cao tốc và “tàu nghiên cứu biển sâu” Seliger của hải quân Nga liên tục tuần tra. Trong khi đó, lục quân Nga bảo vệ khu vực rừng núi quanh Sochi.

Phía sườn núi dọc con đường dẫn vào thành phố có hai căn cứ với binh sĩ mặc đồng phục trắng Bắc Cực canh phòng. Ở vị trí này, quân đội Nga có thể quan sát từ trên cao con đường và tuyến đường sắt mới xây để phục vụ Olympic. Lực lượng an ninh cũng có mặt dày đặc tại các trạm tàu và sân bay Sochi.

Bên cạnh trạm điện mới bên ngoài công viên Olympic, nhà chức trách Nga triển khai một đội tên lửa chống máy bay. Ngoài ra, công viên Olympic có một phòng kiểm soát máy quay an ninh riêng, với cảnh sát giám sát hàng trăm máy quay. Toàn thành phố Sochi cũng có một phòng kiểm soát với các nhân viên an ninh theo dõi 1.400 máy quay suốt ngày đêm.

Olympic mùa đông Sochi sẽ được bảo vệ nghiêm ngặt hơn hẳn so với các kỳ thế vận hội trước. BBC trích lời chủ tịch Ủy ban Olympic Nga Alexander Zhukov: “Tổng thống Nga Vladimir Putin đã triển khai 40.000 cảnh sát và binh sĩ bảo vệ an ninh Olympic Sochi. Chúng tôi sẽ làm tất cả để đảm bảo hoạt động an ninh không ảnh hưởng tới CĐV, VĐV và du khách”.

Mối đe dọa đối với Olympic Sochi là rất đáng kể khi thành phố Sochi chỉ cách vùng Kavkaz vài trăm kilômet. Các nước Cộng hòa Dagestan, Chechnya và Ingushetia thuộc Nga đều là tâm điểm của cuộc chiến ly khai đẫm máu từ nhiều năm qua. Các tay súng Hồi giáo dùng những chiêu như đánh bom liều chết, ám sát, tấn công cảnh sát và quân đội... để phục vụ ý đồ xây dựng một nhà nước Hồi giáo ở Kavkaz. BBC dẫn lời giáo sư Mark Galeotti thuộc ĐH New York (Mỹ) dự báo hầu như chắc chắn các cuộc tấn công sẽ xảy ra, thậm chí ở ngay bên ngoài thành phố Sochi.

Hồi tháng 12-2013, hai vụ đánh bom đã xảy ra liên tiếp ở Volgograd, một trong những thành phố lớn ở miền nam nước Nga, khiến 34 người thiệt mạng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên