17/07/2016 05:56 GMT+7

Shevchenko, chào mừng anh trở lại!

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Cựu danh thủ Andriy Shevchenko đã được bổ nhiệm làm HLV trưởng tuyển Ukraine thay thế ông Mykhaylo Fomenko sau thất bại của đội bóng vùng Đông Âu tại Euro 2016.

Shevchenko được bổ nhiệm làm HLV trưởng tuyển Ukraine - Ảnh: Reuters

 

Tròn vẹn 4 năm trời kể từ ngày “Sheva” giải nghệ, giờ đây các khán giả mới lại có cơ hội được chiêm ngưỡng cựu tiền đạo lừng danh một thời của bóng đá Ukraine dưới ánh đèn rực rỡ của sân bóng đỉnh cao.

Shevchenko thật ra đã trở lại từ hồi tháng 2 năm nay khi anh trở thành trợ lý HLV cho ông Fomenko và cùng tham gia hành trình trên đất Pháp với tuyển Ukraine. Nhưng trong vai trò này, tầm ảnh hưởng của cựu tiền đạo 39 tuổi là rất ít - điều dễ hiểu với một người chưa hề có kinh nghiệm gì trong việc huấn luyện. Giờ đây, trên chiếc ghế HLV trưởng, “Sheva” lừng danh mới thật sự được xem là trở lại.

Euro quả là sân chơi đầy ắp kỷ niệm với Shevchenko. Bốn năm trước, anh đã chính thức treo giày sau thất bại cùng tuyển Ukraine tại Euro 2012, giải đấu mà họ được chơi trên sân nhà. Đó là một cuộc chia tay khó quên của Shevchenko khi anh khởi đầu ấn tượng bằng một cú đúp vào lưới Thụy Điển trong trận ra quân, nhưng rồi liên tục hai thất bại trước Pháp và Anh đã chấm dứt cuộc phiêu lưu của Ukraine. Shevchenko cũng treo giày ở tuổi 35, một quyết định dễ hiểu.

Điều khó hiểu là “Sheva” lại bỏ qua những lời chào mời cho công việc HLV khi ấy để bước vào một thế giới mới: chính trường. Anh tham gia cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine 2012 với tư cách là một trong những người lãnh đạo của Đảng “Ukraine, Tiến lên” (Ukraine - Forward!). Nhưng rồi sự nghiệp chính trị của Shevchenko cũng không kéo dài được lâu. Tháng 10 năm đó, Shevchenko và đảng của anh thất bại trong cuộc bầu cử. Cái tên Shevchenko cũng gần như “mất tích” trên các trang báo kể từ đó.

“Quả bóng vàng” năm 2004 thật ra đã có cơ hội sớm trở lại với thế giới bóng đá khi có lời mời làm HLV trưởng tuyển quốc gia từ LĐBĐ Ukraine tháng 11-2012. Nhưng Shevchenko từ chối. Huyền thoại bóng đá Ukraine có lẽ muốn dành thời gian nhiều hơn cho gia đình sau liên tiếp những thất bại trên cả hai đấu trường bóng đá và chính trị chỉ trong vòng vài tháng khi đó.

Suốt bốn năm qua, cái tên Shevchenko xuất hiện vỏn vẹn vài lần trên báo chí quốc tế. Đáng kể nhất, một lần vào năm 2013 khi anh tham dự giải... golf chuyên nghiệp Kharlov Superior Cup, một lần vào năm 2014 lúc Shevchenko cho biết anh đang học lấy bằng HLV và sẽ sớm trở lại thế giới bóng đá. Bốn năm trời yên bình có lẽ đã quá đủ với chân sút lừng danh một thời của bóng đá Đông Âu, giờ là lúc dấn thân trở lại vào những thử thách.

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên