08/03/2016 10:10 GMT+7

Nike tạm ngưng hợp tác với Sharapova

H.LAM
H.LAM

TTO - Trong tuyên bố mới nhất, Hãng sản xuất quần áo và dụng cụ thể thao Nike cho biết, họ "tạm gián đoạn sự hợp tác" với Maria Sharapova sau khi tay vợt xinh đẹp người Nga thừa nhận, cô thất bại trong cuộc kiểm tra doping tại Giải quần vợt Úc mở rộng 2016 vừa qua.

Maria Sharapova trong cuộc họp báo tại Los Angeles (Mỹ). Ảnh: Reuters

Sharapova là một trong những gương mặt thể thao nổi tiếng được Nike ký hợp đồng quảng cáo và tài trợ. Trong thông cáo báo chí sau khi tay vợt Nga thừa nhận không vượt qua được cuộc kiểm tra chất kích thích, Nike cho biết: "Chúng tôi buồn và ngạc nhiên trước thông tin Maria Sharapova không vượt qua được cuộc kiểm tra doping". 

Maria Sharapova đưa ra thông báo trong cuộc họp báo tại Los Angeles (Mỹ) vào đêm qua (7-3). Sharapova cho biết cô đã dương tính với chất cấm meldonium - một loại thuốc để điều trị bệnh tiểu đường. Chất này mới bị Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) đưa vào danh mục cấm từ ngày 1-1-2016 vừa qua.

Phát biểu trước các phóng viên, Sharapova cho biết: “Tôi đã mắc một sai lầm nghiêm trọng. Tôi đã khiến người hâm mộ thất vọng và khiến môn quần vợt bị ảnh hưởng. Tôi đã chơi quần vợt từ năm 4 tuổi và tôi rất yêu môn thể thao này”.

Sharapova nói tiếp: “Tôi biết tôi sẽ phải đối mặt với những hậu quả nặng nề từ việc này. Nhưng tôi không muốn kết thúc sự nghiệp theo cách này. Tôi thật sự hi vọng mình sẽ được trao một cơ hội khác để có thể tiếp tục gắn bó cùng với môn thể thao yêu thích - quần vợt”.

Nói về việc mình sử dụng chất cấm, Sharapova cho biết gia đình cô có tiền sử bệnh tiểu đường và cô bắt đầu dùng chất mildronate (còn gọi là meldonium) từ năm 2006 sau khi gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Sharapova nói tiếp: “Tôi đã không kiểm tra kỹ và tôi phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về nó. Trong 10 năm qua, tôi đã dùng một loại thuốc gọi là mildronate bởi bác sĩ của tôi và của gia đình của tôi. Cách đây vài ngày, tôi nhận được thư từ Liên đoàn quần vợt quốc tế (ITF) và tôi phát hiện ra mildronate còn có tên gọi khác là meldonium”.

“Trong 10 năm trước, meldonium không thuộc loại chất cấm và tôi đã dùng nó hợp pháp suốt 10 năm qua. Nhưng từ ngày 1-1-2016, các qui tắc đã thay đổi và meldonium trở thành một chất bị cấm mà tôi không hề hay biết”.

Sharapova cũng cho biết cô đã nhận được email từ WADA về danh mục các chất bị cấm trong thể thao hồi cuối tháng 12-2015 nhưng cô đã không đọc email và bây giờ đã phải trả giá về điều đó.

Hiện Sharapova vẫn đang phải điều trị chấn thương cổ tay - chấn thương khiến cô chỉ tham dự bốn giải từ tháng 7-2015. Trận đấu gần đây nhất của Sharapova là trận thua Serena Williams ở tứ kết Giải quần vợt Úc mở rộng 2016 hồi tháng 1 vừa qua.

Án phạt cho Sharapova sẽ được công bố vào ngày 12-3 tới. ITF thường áp dụng lệnh cấm 4 năm đối với VĐV quần vợt sử dụng doping. Tuy nhiên, án phạt này có thể được giảm tùy theo tình huống, chẳng hạn như lần đầu tiên vi phạm hay sơ suất khi sử dụng thuốc... 

H.LAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên