01/01/2018 09:00 GMT+7

SEA Games 31: Nâng cao vị thế TP.HCM

DUY BÌNH thực hiện
DUY BÌNH thực hiện

TT - Trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ nhân năm mới 2018, bà Nguyễn Thị Thu - phó chủ tịch UBND TP.HCM - nói đăng cai SEA Games 31 là cơ hội nâng cao vị thế và uy tín của TP.HCM - đô thị đặc biệt, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước.

Công nhân tất bật làm việc tại Khu liên hợp TDTT quốc gia Rạch Chiếc. Ảnh: N.K
Công nhân tất bật làm việc tại Khu liên hợp TDTT quốc gia Rạch Chiếc. Ảnh: N.K

Bà Thu nói:  Về mặt đối ngoại, đăng cai SEA Games 31 sẽ đồng thời góp phần chủ động quảng bá hình ảnh TP.HCM đến các nước trong khu vực về sự phát triển, vươn lên mạnh mẽ không chỉ riêng trong lĩnh vực TDTT mà còn trong nhiều lĩnh vực; giới thiệu đến bạn bè quốc tế về TP.HCM văn minh, nhân ái, nghĩa tình, có chất lượng sống tốt.

Ở góc độ kinh tế, các nguồn lực xã hội đầu tư cho công tác chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31 góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thành phố, tạo thêm việc làm cho người lao động khi tham gia vào các hoạt động xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất phục vụ thi đấu, đón tiếp khách du lịch quốc tế, tạo thêm nguồn thu cho các lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Tôi tin rằng trong quá trình chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31, ASEAN Para Games 11 sẽ vận động và được nhân dân hưởng ứng thực hiện nếp sống văn minh, thái độ ứng xử văn hóa, tinh thần hiếu khách với bạn bè quốc tế..., tác động tích cực đối với việc thay đổi hành vi, lối sống trong nhân dân thành phố.

Tranh thủ nguồn lực từ khu vực tư nhân

* Thưa bà, một trong những thách thức lớn nhất đối với TP.HCM là quỹ thời gian quá ít để hoàn thành việc xây dựng Khu liên hợp TDTT quốc gia Rạch Chiếc, trong đó có sân vận động trung tâm với sức chứa khoảng 50.000 người. Cơ sở nào để TP.HCM có thể tự tin hoàn thành việc xây dựng đúng tiến độ khi mà mọi thứ ở Khu liên hợp TDTT quốc gia Rạch Chiếc xem ra vẫn còn quá ngổn ngang?

- Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM chính thức có hiệu lực ngày 15-1-2018 sẽ tạo thuận lợi cho thành phố quyết định chủ trương đầu tư các công trình phục vụ SEA Games 31 nói chung và sân vận động trung tâm sức chứa 50.000 chỗ tại Khu liên hợp TDTT Rạch Chiếc nói riêng.

Để kịp hoàn thành các công trình xây dựng mới phục vụ SEA Games 31 dự kiến diễn ra vào tháng 8-2021, UBND TP.HCM đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, quận - huyện có liên quan khẩn trương tham mưu thực hiện các thủ tục về quy hoạch, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, mời gọi đầu tư... để sớm khởi công xây dựng các công trình này với mục tiêu hoàn thành, đưa vào sử dụng vào cuối năm 2020, chậm nhất là quý 1-2021.

Việc đầu tư cơ sở vật chất, các công trình lớn đáp ứng yêu cầu thi đấu của SEA Games 31 như hạ tầng kỹ thuật Khu liên hợp TDTT Rạch Chiếc, sân vận động 50.000 chỗ tiêu chuẩn quốc tế... cần chi phí rất lớn, trong khi ngân sách và quỹ đất của thành phố đang gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư các công trình nêu trên với hình thức đối tác công tư (PPP) nhằm tranh thủ nguồn lực từ khu vực tư nhân là rất cần thiết, khả thi và phù hợp với chủ trương chung của Chính phủ.

Hiện nay có nhiều nhà đầu tư có năng lực tài chính, năng lực quản lý, mong muốn được tham gia đầu tư các công trình phục vụ SEA Games 31 như Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng, sân vận động chính tại Khu liên hợp TDTT Rạch Chiếc... Về công trình sân vận động trung tâm có mái che, sức chứa tối thiểu 50.000 chỗ, có thiết kế đường chạy điền kinh, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 3.125 tỉ đồng. Hình thức đầu tư là nhà đầu tư thuê đất tại chỗ đầu tư trực tiếp, dự kiến khởi công giữa năm 2018 và hoàn thành vào quý 1-2021.

Tiết kiệm, hiệu quả

* TP.HCM đã tính toán một số công trình sử dụng ngân sách nhà nước sau SEA Games sẽ được phục vụ cho người dân như thế nào, để tránh bài học lãng phí như một vài nước trong khu vực?

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu tin tưởng, đăng cai SEA Games 31 là cơ hội nâng cao vị thế và uy tín của TP.HCM. Ảnh: VTC

- Cơ sở vật chất TDTT của thành phố hiện nay chưa đáp ứng đủ nhu cầu tập luyện rất phong phú và không ngừng tăng lên của người dân, của các VĐV nhiều môn thể thao của thành phố, do đó các công trình xây dựng mới bằng ngân sách nhà nước sau khi phục vụ SEA Games 31 sẽ ưu tiên đáp ứng các nhu cầu trên. Đồng thời sử dụng đăng cai tổ chức các giải thể thao, các sự kiện văn hóa cấp thành phố, quốc gia, khu vực và quốc tế.

* TP.HCM quyết định không xây làng VĐV SEA Games để tiết kiệm chi phí, thay vào đó sẽ phát huy hệ thống khách sạn ở TP.HCM, các tỉnh lân cận, ký túc xá sinh viên... để VĐV, quan chức các nước lưu trú. Nhưng trong điều kiện giao thông TP.HCM còn nhiều bất cập, liệu chúng ta có thể bảo đảm VĐV lưu trú nhiều nơi khác nhau sẽ đến địa điểm đúng giờ thi đấu? Tại sao chúng ta không học tập các nước lân cận xây làng VĐV, sau SEA Games sẽ bán lại cho người dân?

- SEA Games 29 năm 2017 tại Malaysia, nước chủ nhà không xây làng VĐV mà sử dụng hệ thống khách sạn để đoàn thể thao các nước lưu trú và đưa đón VĐV đến các điểm thi đấu. SEA Games 31 năm 2021, TP.HCM sẽ có trên 30 địa điểm tại nhiều quận, huyện để tổ chức thi đấu các môn thể thao trong chương trình đại hội, do đó nếu tổ chức làng VĐV, tập trung số lượng lớn VĐV rồi tổ chức đưa đón đến nhiều địa điểm thi đấu thì khả năng đối diện với tình trạng ùn ứ giao thông sẽ rất cao.

Do đó, phương án bố trí VĐV các đoàn lưu trú tại các khách sạn gần địa điểm thi đấu của từng môn thể thao và tổ chức cảnh sát giao thông dẫn đường cùng sự hỗ trợ của thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện nhằm đảm bảo thời gian di chuyển đáp ứng yêu cầu, nhất là trong điều kiện giao thông thành phố còn nhiều bất cập.

Tôi hi vọng người dân thành phố sẽ hưởng ứng đăng cai Sea Games, chấp hành luật giao thông và sẵn sàng nhường đường cho khách đến thành phố thi thố tài năng.

Olympic thu nhỏ của Đông Nam Á

* Nhiều năm qua dư luận VN, khu vực rất bất bình khi SEA Games ít nhiều mất đi tính fair-play, chạy theo thành tích. Nhiều người kỳ vọng TP.HCM và VN sẽ biến SEA Games 31 thành một Olympic thu nhỏ, chỉ thi những môn thể thao Olympic, Asiad. TP.HCM có nghĩ đến cách làm đột phá như vậy để SEA Games 31 sẽ thành công và ý nghĩa hơn?

- SEA Games là đại hội thể thao quốc tế lớn nhất khu vực, là sự kiện mang tầm quốc gia, được chỉ đạo trực tiếp từ Chính phủ và các bộ, ngành. TP.HCM đăng cai tổ chức SEA Games 31 với vai trò thành phố đăng cai để đảm bảo thuận lợi cho công tác điều hành và tổ chức đại hội phù hợp với thông lệ quốc tế.

TP.HCM sẽ chịu trách nhiệm chính trong công tác tổ chức đại hội (giao thông, an ninh, hậu cần, cơ sở vật chất, y tế, tình nguyện viên, vận động tài trợ, tổ chức lễ khai mạc, bế mạc...), phối hợp các bộ ngành liên quan trong công tác tổ chức. Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, Ủy ban Olympic VN chịu trách nhiệm về công tác chuyên môn tổ chức thi đấu các môn thể thao trong chương trình đại hội, công tác lễ tân, khánh tiết, đối ngoại và phối hợp thành phố chuẩn bị các công tác tổ chức đại hội.

TP.HCM rất hi vọng SEA Games 31 sẽ là Olympic thu nhỏ của khu vực Đông Nam Á với các môn được tổ chức thi đấu đều là những môn đã được đưa vào chương trình thi đấu Olympic, Asiad, trong đó có lưu ý đến các môn truyền thống của các nước nhằm góp phần vào sự phát triển bền vững của thể thao thành tích cao nước ta nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung.

DUY BÌNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên