26/09/2012 04:30 GMT+7

"Sẽ tận dụng cơ hội dự World Cup 2015"

NGUYÊN KHÔI thực hiện
NGUYÊN KHÔI thực hiện

TT - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ khẳng định VFF sẽ tận dụng cơ hội “ngàn năm có một” nhằm giúp bóng đá nữ VN có thể giành vé dự VCK World Cup 2015 tại Canada.

TT - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ khẳng định VFF sẽ tận dụng cơ hội “ngàn năm có một” nhằm giúp bóng đá nữ VN có thể giành vé dự VCK World Cup 2015 tại Canada.

Ông nói: “Việc FIFA nâng số đội tham dự VCK World Cup 2015 ở châu Á từ ba lên năm, đồng thời đội bóng rất mạnh CHDCND Triều Tiên bị cấm tham dự World Cup 2015 đã mở ra cơ hội lớn cho bóng đá nữ VN. Và chúng tôi sẽ làm mọi cách tận dụng cơ hội quý giá này”.

* Ông đánh giá thế nào về cơ hội của bóng đá nữ VN?

- Không phải đến bây giờ chúng tôi mới vạch ra kế hoạch đưa bóng đá nữ VN dự VCK World Cup 2015. Điều này đã được chúng tôi nghĩ đến khi trở về từ Hungary sau Đại hội thường niên của FIFA hồi tháng 6. Khi đó, đại diện của FIFA và Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã có cuộc nói chuyện với các nước có phong trào bóng đá nữ mạnh ở khu vực Đông Nam Á về chuyện này.

Đặc biệt với VN, AFC còn gợi ý chúng ta nên xin đăng cai VCK Cúp bóng đá nữ châu Á 2014 để có nhiều cơ hội hơn trong việc giành vé dự VCK World Cup 2015. Chúng tôi đã báo cáo thường trực và Tổng cục TDTT về chuyện này. Ngay trong năm nay, chúng tôi sẽ làm tờ trình gửi Bộ VH-TT&DL để xin đăng cai VCK Cúp bóng đá nữ châu Á 2014. Nếu được bộ đồng ý, chúng tôi sẽ đầu tư nhiều hơn nữa.

* Chúng ta sẽ làm gì để cụ thể hóa việc dự VCK World Cup 2015?

- Đội tuyển bóng đá nữ VN và đội nữ U-19 quốc gia sẽ tập trung sớm ngay từ đầu năm 2013, cụ thể là ngay sau Tết âm lịch. Tiếp đó, đội sẽ tập trung trong nước rồi đi tập huấn nước ngoài.

Sau khi trả các tuyển thủ về đá Giải bóng đá nữ VĐQG 2013, đội tuyển nữ VN sẽ tập trung trở lại và tiếp tục tập huấn nước ngoài trước khi tham dự SEA Games 27 tại Myanmar. Chúng ta phải giành vé vào chung kết và đăng quang để tạo động lực cho mục tiêu tranh vé dự World Cup 2015.

Và năm 2014 là năm chúng tôi đầu tư đặc biệt nhất cho bóng đá nữ VN. Cụ thể sẽ huy động kinh phí tối đa để hai đội tuyển quốc gia và U-19 tập huấn quanh năm ở trong nước lẫn nước ngoài.

Trong đó, đáng chú ý VFF sẽ gửi cầu thủ sang nước ngoài tập huấn dài hạn ba tháng thay vì chỉ hơn chục ngày như trước nay. Chúng tôi nhắm đến ba nước có nền bóng đá nữ phát triển là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Nhiều khả năng chúng tôi sẽ chọn Nhật Bản do mối quan hệ rất tốt với liên đoàn bóng đá nước này. Ngoài ra, Nhật Bản cũng hứa sẽ chọn và đưa 1-2 cầu thủ nữ VN sang tập luyện và thi đấu ở giải bóng đá nữ nước này từ năm 2013. Đó cũng là một cơ hội tốt.

* Nhưng làm sao VFF có nhiều tiền để đầu tư đặc biệt như ông nói?

- Cái khó của bóng đá nữ là chẳng ai chịu tài trợ. Do đó, nguồn tiền để nuôi bóng đá nữ trước giờ từ Nhà nước (Tổng cục TDTT), VFF và một số nguồn khác mà chúng tôi vận động được. Chúng tôi cũng muốn lấy tiền tài trợ cho bóng đá nam để lo cho bóng đá nữ nhưng chỉ lấy một phần nhỏ vì chi sai thì không thể quyết toán được với nhà tài trợ.

Tuy nhiên, chúng tôi đã có kế hoạch kêu gọi tài trợ thêm cho bóng đá nữ trước cơ hội lịch sử dự VCK World Cup 2015. Trước mắt, số tiền 10 tỉ đồng mà Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) đóng góp hằng năm cho VFF để lo cho các đội tuyển, có thể chúng tôi sẽ dồn hết cho bóng đá nữ đi tập huấn dài hạn nước ngoài.

* VFF có định thuê HLV ngoại đẳng cấp hơn cho mục tiêu quan trọng này?

- Chúng tôi vẫn tín nhiệm HLV Trần Vân Phát (Trung Quốc) do ông ấy đang làm tốt và thích hợp với bóng đá nữ VN khi giải quyết bài toán thể lực cho các cầu thủ rất tốt. Bằng chứng ở Giải Đông Nam Á 2012 vừa qua, chúng ta vẫn có thể tranh chấp với đối thủ mạnh về thể lực là Myanmar đến tận 120 phút thay vì thường “hết hơi” giữa hiệp hai.

Chúng tôi đã xin ý kiến và được Bộ VH-TT&DL thông qua tiếp tục tái ký hợp đồng với HLV Trần Vân Phát. Đơn vị chủ quản của HLV Trần Vân Phát cũng đã đồng ý. Vì vậy có thể trước khi ông Phát về nước vào cuối tháng này, chúng tôi sẽ ngồi lại với nhau và thực hiện việc tái ký hợp đồng.

VCK châu Á quyết định 5 suất dự World Cup 2015

Năm đội dẫn đầu VCK Cúp bóng đá nữ châu Á 2014 (diễn ra vào tháng 6 với tám đội tham dự) sẽ đại diện châu Á dự VCK World Cup 2015 tại Canada. Do bị cấm tham dự World Cup 2015 vì có cầu thủ dính doping ở World Cup 2011 tại Đức nên đội tuyển nữ CHDCND Triều Tiên sẽ không được dự VCK Cúp bóng đá nữ châu Á 2014 với tư cách á quân năm 2010.

Vòng loại Cúp bóng đá nữ châu Á 2014 diễn ra đầu năm 2013 để chọn ra bốn đội dẫn đầu bốn bảng vào VCK cùng bốn đội dẫn đầu VCK năm 2010 được đặc cách vào thẳng là Úc, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc (đôn lên thay CHDCND Triều Tiên).

NGUYÊN KHÔI thực hiện

NGUYÊN KHÔI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên