29/04/2018 11:40 GMT+7

Sẽ dùng app kiếm thêm tiền cho VFF

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Đây là thông tin từ ứng viên phó chủ tịch tài chính VFF khóa 8 - ông Trần Văn Liêng, khi công khai đề án tranh cử của mình vào ngày 28-4.

Ông Trần Văn Liêng
Ông Trần Văn Liêng

Ông Liêng cho biết sẽ kiếm 249 tỉ đồng cho VFF vào năm 2022 từ Hệ sinh thái bóng đá VN (Vietnam Football Ecosystem - VFEco) - ý tưởng do ông sáng lập.

Kiếm “tiền lẻ” từ người hâm mộ

Ý tưởng này của ông Liêng thiên về kiếm “tiền lẻ” từ người hâm mộ thông qua hạ tầng Internet. Theo đó, đề án kiếm tiền của ông Liêng là hình thành chiến lược tiếp thị toàn diện, nâng cao giá trị thương hiệu của các đội tuyển quốc gia, các CLB, các giải trong hệ thống thi đấu bóng đá quốc gia. Đề án cho biết ngoài việc tranh thủ sự hỗ trợ tài chính của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, bán thương quyền của các đội tuyển và các giải đấu do VFF quản lý... còn phải đa dạng các hình thức quảng cáo, tài trợ nhằm tăng nguồn thu.

Cụ thể, phải tăng cường khai thác bản quyền liên quan tới hoạt động bóng đá trên truyền hình, các phương tiện truyền thông đa phương tiện, radio, Internet; tăng cường tổ chức các hoạt động thi đấu, tăng nguồn thu từ tổ chức sự kiện bóng đá; đề xuất thí điểm triển khai hoạt động đặt cược bóng đá hoặc dự báo kết quả bóng đá có thưởng để tạo nguồn thu...

Giải pháp cho việc kiếm tiền về cho VFF của ông Liêng tập trung vào tâm điểm là thành lập VFEco (một app ứng dụng di động). Đây là một cộng đồng được hỗ trợ và phát triển trên nền tảng công nghệ truyền thông 4.0 (YouTube, Facebook, Internet of things...), cho phép người hâm mộ, giới truyền thông dễ dàng tiếp cận các sản phẩm bóng đá qua thông tin tương tác là hình ảnh, các hoạt động bóng đá trong và ngoài sân cỏ, các game show bóng đá... Đây sẽ là cầu nối tạo tương tác giữa người hâm mộ, doanh nghiệp, cầu thủ nhằm tạo ra nguồn tài chính cho VFF.

Ông Liêng cho biết đối tượng hướng tới trong VFEco là những người yêu bóng đá VN. Tuy nhiên, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, người hâm mộ chỉ cần bỏ ra một khoản tiền nhỏ để tải app này là đã có thể đóng góp cho bóng đá VN.

Ý tưởng đã khó, làm còn khó hơn

Có thể nói ý tưởng của ông Liêng rất mới mẻ nhưng cũng vô cùng mạo hiểm. Rất khó để có thể định lượng được lượng CĐV sẵn sàng bỏ tiền ra để tải app trong VFEco. Cụ thể, VFEco mới chỉ đề cập theo chiều thuận là dự án này tăng trưởng với tỉ lệ 10-20%/năm mà chưa đề cập đến rủi ro khi đề án không thể triển khai hoặc triển khai mà không bán được hàng thì sẽ thế nào. Chưa hết, trong đề án của ông Liêng có đề cập đến việc kinh doanh đặt cược bóng đá để kiếm tiền cho VFF, đây là việc khó như “hái sao trên trời”. Trước đó, ngày 24-1-2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký và thông qua nghị định về kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế.

Sau đó Bộ VH-TT&DL đã xây dựng thông tư danh mục các trận đấu, giải bóng đá quốc tế được đặt cược tại VN. Trong danh mục này, các trận đấu và giải đấu được đặt cược phải là các giải, các trận đấu được FIFA tổ chức và công nhận. Các trận đấu trong nước, các trận đấu và giải đấu có đội tuyển VN tham dự hay các giải VĐQG Anh, Ý, Tây Ban Nha, Đức, Pháp đều không được đặt cược.

Theo nghị định, Chính phủ cho phép một doanh nghiệp được phép tổ chức thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế và doanh nghiệp này phải có vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng. Nghị định đã ban hành, thông tư hướng dẫn đã có nhưng khi nào VN có thể đặt cược bóng đá quốc tế vẫn còn là câu hỏi.

Nhiều người tải app, VFF càng có nhiều tiền 

VFEco là một app ứng dụng di động hoạt động trên nền tảng điện thoại di động (smartphone) và các thiết bị di động khác. Nguồn thu chính của hệ sinh thái VFEco là phí tải app ứng dụng theo các gói dịch vụ sản phẩm bóng đá, càng nhiều người tải app này, VFF sẽ càng có thêm nhiều tiền.

Theo tính toán của ông Liêng, ông sẽ giúp VFF kiếm được 121 tỉ đồng qua VFEco vào cuối năm 2018, 145 tỉ đồng vào năm 2019, 174 tỉ đồng vào năm 2020, 208 tỉ đồng vào năm 2021. Nếu VFEco hoạt động tối ưu và thành tích của các đội tuyển bóng đá quốc gia tốt thì năm 2022 con số VFEco thu về là 249 tỉ đồng. 

Sẽ có thêm ứng viên chủ tịch, phó chủ tịch VFF

Ngày 28-4, VFF đã gửi công văn đến các thành viên ban chấp hành thông báo công tác chuẩn bị đại hội VFF khóa 8. Theo công văn, đại hội VFF sẽ không diễn ra trong tháng 4 như kế hoạch, thời gian chính xác tổ chức đại hội chưa được chốt.

Từ ngày 2 đến 10-5, VFF sẽ gửi văn bản đề nghị các đơn vị thành viên tiếp tục giới thiệu nhân sự tham gia ban chấp hành, phó chủ tịch, chủ tịch VFF khóa 8 theo tiêu chí mới là ứng viên ban chấp hành không nhất thiết phải có bằng cử nhân.

Đây là lần thứ 3 VFF yêu cầu các đơn vị thành viên giới thiệu ứng viên tham gia ban chấp hành khóa 8. Sau 2 lần giới thiệu, hiện đã có 4 ứng viên ra tranh cử chủ tịch, 11 ứng viên ra tranh cử phó chủ tịch, 30 ứng viên tranh cử thành viên ban chấp hành VFF khóa 8.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên