13/06/2012 09:49 GMT+7

Sau lưng Hà Lan là vực thẳm

T.P.
T.P.

TT - Sau thất bại ở trận mở màn, đội tuyển Hà Lan buộc phải đá bại Đức trên sân Metalist (THTT lúc 1g45 ngày 14-6 trên VTV3, HTV9 và HTVC) mới hi vọng giành vé đi tiếp.

TT - Sau thất bại ở trận mở màn, đội tuyển Hà Lan buộc phải đá bại Đức trên sân Metalist (THTT lúc 1g45 ngày 14-6 trên VTV3, HTV9 và HTVC) mới hi vọng giành vé đi tiếp.

Ở trận mở màn, Hà Lan đã thất bại 0-1 trước Đan Mạch - đối thủ bị đánh giá yếu nhất ở bảng “tử thần”. Điều đáng nói là trong trận thua này, Hà Lan đã gây thất vọng khi thể hiện lối chơi quá bế tắc, thiếu sáng tạo và đặc biệt ngôi sao chạy cánh Robben chơi quá cá nhân khiến nhiều cơ hội ngon ăn bị bỏ lỡ đáng tiếc. Chính điều này đã khiến nhiều trụ cột Hà Lan như Sneijder, Van Persie... bất mãn lên tiếng chỉ trích dẫn đến việc nội bộ của họ rạn nứt.

Bỏ qua những khó khăn đó, Hà Lan sẽ bước vào trận gặp Đức với nhiệm vụ buộc phải thắng bằng mọi giá để nuôi hi vọng giành vé lọt vào tứ kết. Trả lời phỏng vấn Hãng tin AFP trước trận đấu này, HLV tuyển Hà Lan Bert Van Marwijk đã tuyên bố: “Chúng tôi chỉ có một con đường là phải chiến thắng Đức, nếu không mọi thứ sẽ kết thúc”.

Để thực hiện mục tiêu chiến thắng, Hà Lan sẽ tiếp tục chơi tấn công với sơ đồ chiến thuật 4-5-1 và Robben vẫn được trọng dụng bên hành lang cánh phải. Nhưng Van Persie mờ nhạt ở trận đầu nhiều khả năng sẽ phải nhường vị trí đá chính cho tiền đạo 28 tuổi Klaas-Jan Huntelaar.

“Tôi không phải mẫu cầu thủ mà Marwijk thích”

Nội bộ đội tuyển Hà Lan một lần nữa dậy sóng trước trận cầu quan trọng với Đức, khi tiền vệ đang khoác áo CLB Tottenham Van Der Vaart công khai chỉ trích HLV Bert Van Marwijk.

Tiền vệ Van Der Vaart nói: “Trong suy nghĩ của mình, HLV Marwijk đã đóng khung về tôi. Ông mặc nhiên cho rằng tôi không đủ năng lực cho một suất đá chính. Tôi không đủ thời gian chơi với đội bóng nên dĩ nhiên không thể phát huy hết khả năng”.

Van Der Vaart chỉ được ra sân khoảng 20 phút cuối trận Hà Lan thua Đan Mạch 0-1 và tiếp tục không có tên trong đội hình xuất phát trận gặp Đức ngày 14-6. Đó là trận đấu mà Hà Lan rất cần chiến thắng nên Van Der Vaart bất mãn khi HLV Marwijt tiếp tục dùng cùng lúc hai tiền vệ trụ là con rể Van Bommel và Nigel De Jong.

Van Der Vaart than thở: “Tôi rất thất vọng khi cơ hội để tôi thay đổi suy nghĩ của HLV Marwijk rất nhỏ. Tôi không phải mẫu cầu thủ mà ông ấy ưa thích”.

T.P.

Huntelaar có phong độ rất tuyệt vời trong màu áo Schalke 04 mùa rồi với 48 bàn thắng trong 47 trận ra sân trên mọi đấu trường và đoạt danh hiệu “Vua phá lưới” Giải vô địch Đức (Bundesliga) với 29 bàn thắng.

Chân sút này cũng thuộc dạng cầu thủ rất có duyên trong màu áo đội tuyển Hà Lan khi ghi được 31 bàn thắng trong 54 trận. Một lý do khác khiến HLV Bert Van Marwijk chọn Huntelaar do cầu thủ này khá am hiểu các tuyển thủ Đức do từng nhiều lần đối đầu với nhau ở Bundesliga.

Nhưng thật khó để Hà Lan có thể tìm được chiến thắng ở trận này. Bởi Đức là đối thủ rất mạnh với dàn cầu thủ đồng đều ở các tuyến, nhất là khu vực giữa sân họ có nhiều thủ trẻ tài năng như Mueller, Ozil, Schurrle, Khedira...

Mặc dù ở trận đầu tiên Đức chưa thật sự phát huy được toàn bộ sức mạnh nhưng họ vẫn để lại ấn tượng tốt với lối chơi kỹ thuật và rất tốc độ. Với lực lượng như thế, Đức sẵn sàng chơi trận đấu đôi công với Bồ Đào Nha. Theo nhận định của các chuyên gia bóng đá châu Âu, “điểm nóng” ở trận này sẽ là khu vực giữa sân do cả hai đội đều đang sở hữu những tiền vệ hàng đầu thế giới hiện nay.

Đặc biệt, trận đấu giữa Đức với Hà Lan còn là cuộc đối đầu giữa hai đại kình địch lâu đời của bóng đá châu Âu và giữa họ có rất nhiều “ân oán” trong quá khứ. Hoàng đế bóng đá Đức Franz Beckenbauer từng tuyên bố: “Trận đấu giữa Đức với Hà Lan luôn rất đặc biệt, luôn là trận đấu của đẳng cấp, cảm xúc và sự căng thẳng chưa từng có”.

Hà Lan - Đức là trận chung kết sớm

Tiền đạo Dirk Kuyt xem cuộc đụng độ với tuyển Đức rạng sáng 14-6 (giờ VN) sẽ là trận chung kết sớm của Hà Lan tại VCK Euro 2012.

Cầu thủ 31 tuổi đang chơi bóng tại Thổ Nhĩ Kỳ cho CLB Fenerbahce nói trên website UEFA.com: “Các trận đấu giữa Hà Lan và Đức luôn rất hấp dẫn và là một phần quan trọng của lịch sử bóng đá thế giới. Trận đấu này càng quan trọng hơn với Hà Lan khi chúng tôi buộc phải thắng. Tôi đoán trận đấu này sẽ như trận chung kết”.

Nói về trận thua 0-1 của Hà Lan trước Đan Mạch, Kuyt nói: “Đó là một nỗi thất vọng lớn, một gáo nước lạnh giội vào sự tự tin của chúng tôi khi bước vào giải đấu này. Công bằng mà nói Hà Lan đã chơi tốt, chiếm lĩnh thế trận và tạo được nhiều cơ hội. Tuy nhiên, bàn thắng đã không đến trong khi Đan Mạch tận dụng tốt cơ hội hiếm hoi để ghi bàn giành chiến thắng. Ở những trận tới, Hà Lan cũng phải cải thiện hàng phòng ngự”.

Thất bại này khiến tuyển Hà Lan hứng chịu làn sóng chỉ trích dữ dội từ quê nhà, nhưng Kuyt nói: “Áp lực đối với chúng tôi khá nặng nề. Tuy nhiên, áp lực đôi khi cũng tốt bởi nó giúp chúng tôi quyết tâm hơn trong thi đấu”.

P.T.

QUỐC THẮNG

T.P.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên