02/07/2012 02:00 GMT+7

Sao và thần tượng

TR.HUY
TR.HUY

TT - Một người bạn làm nghề giáo viên, rất mê bóng đá. Anh hỏi chúng tôi: “Trang thể thao Tuổi Trẻ có vẻ không thích Ronaldo và Balotelli cho lắm?”.

TT - Một người bạn làm nghề giáo viên, rất mê bóng đá. Anh hỏi chúng tôi: “Trang thể thao Tuổi Trẻ có vẻ không thích Ronaldo và Balotelli cho lắm?”.

Chúng tôi trả lời: “Nói về tài nghệ đá bóng, đương nhiên là thích. Cả hai đúng là ngôi sao của bóng đá thế giới hôm nay. Nhưng chúng tôi không muốn tán tụng họ nhiều, bởi không khéo biến họ thành thần tượng là điều không hay”. Anh bạn giáo viên tán đồng: ”Tôi nhất trí điều đó”.

Vâng, Ronaldo xứng đáng là một ngôi sao lớn của bóng đá hiện nay, không phải thể hiện qua số tiền khổng lồ mà Real Madrid mua anh về. Số bàn thắng kỷ lục mà anh ghi được tại La Liga là một bằng chứng. Ba bàn thắng tại Euro là một bằng chứng. Các đội bóng đối thủ của Real Madrid hay Bồ Đào Nha đều luôn phải cắt cử hai người canh chừng anh. Và như ông Calisto đã nói: Đội bóng nào cũng muốn chặn Ronaldo, nhưng anh vẫn cứ ghi bàn.

Còn Balotelli, hai bàn thắng gây kinh hoàng vào lưới tuyển Đức cùng cú vôlê ghi bàn tuyệt đẹp vào lưới Ireland đã đủ để cho thấy anh là một sát thủ thật sự.

Nhưng, giả dụ chúng ta tán dương Ronaldo với Balotelli khiến cho những thiếu niên xem họ là thần tượng thì điều gì sẽ xảy ra? Đương nhiên khi ấy các thiếu niên mê bóng đá sẽ săn lùng thông tin, hình ảnh về hai thần tượng này và họ tìm thấy gì? Quá nhiều những thông tin ăn chơi thác loạn, sống hưởng thụ của Balotelli và Ronaldo trên các trang mạng. Gần như không tìm thấy được những giá trị tốt đẹp nào để định hướng cho lối sống giới trẻ từ hai ngôi sao này.

Vì vậy, nếu chọn nhân vật số 1 tại Euro 2012 để làm căn cứ bình chọn Quả bóng vàng thế giới năm nay, chúng tôi nghĩ Pirlo mới là nhân vật xứng đáng. Khi anh nổi tiếng về sự trung thành, về đam mê nghề nghiệp và không thấy cái tên Pirlo gắn với chân dài, với siêu xe, với hộp đêm...

Trong một thế giới mà người trẻ đang có xu hướng chạy theo lối sống hưởng thụ thì việc tôn vinh những cầu thủ bóng đá cũng cần phải cân nhắc. Bởi, mỗi một trận đấu của họ thu hút hàng triệu người theo dõi. Và trong đó có không ít những người trẻ...

TR.HUY

TR.HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên