15/11/2014 04:33 GMT+7

“Sao” thể thao Việt Nam đua kiếm huy chương

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Hầu hết các VĐV đẳng cấp thế giới của thể thao VN sẽ tham dự Đại hội thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc 2014 tại Nam Định vào đầu tháng 12 tới để phục vụ cuộc đua thành tích cho các địa phương.

Được tổ chức bốn năm một lần, Đại hội TDTT toàn quốc là thước đo đánh giá công tác phát triển phong trào thể thao ở các địa phương... Vì thế, lãnh đạo thể thao ở các địa phương, ban ngành rất quan tâm đến việc đoạt huy chương ở đại hội.

Nhiều đơn vị đã tập trung “rèn quân” cả năm, thậm chí ồ ạt đưa VĐV tiềm năng của nhiều môn khác nhau ra nước ngoài tập huấn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng... Đồng thời, nhiều VĐV đẳng cấp thế giới của VN cũng được triệu về thi đấu. Điều này chẳng khác gì dùng “dao giết trâu mổ gà” bởi trình độ họ vượt trội hơn hẳn so với các VĐV trong nước.

Ở môn cầu lông đang diễn ra tại Thái Bình, Nguyễn Tiến Minh (TP.HCM) là vất vả nhất. Cụ thể, sau khi vừa góp sức giúp đội TP.HCM đoạt HCV đồng đội, Tiến Minh đã tức tốc lên máy bay đi dự Giải cầu lông Trung Quốc mở rộng 2014 có tính bắt buộc đối với các tay vợt hàng đầu thế giới. Sau đó, Tiến Minh quay trở lại Thái Bình để bắt đầu tìm HCV ở nội dung đơn nam khởi tranh ngày 13-11.

Bị “hành xác” nhưng liệu Tiến Minh học hỏi được gì ở giải đấu này khi mà trình độ cựu tay vợt số 5 thế giới vượt rất xa đối thủ?

Trong khi đó, kỳ thủ Lê Quang Liêm sẽ phải thu xếp việc học tại Trường đại học Webster ở Mỹ để trở về tham dự Đại hội TDTT toàn quốc 2014 với mục tiêu lấy “vàng” cho TP.HCM. Cũng từ Mỹ, hai VĐV quần vợt Huỳnh Phương Đài Trang và lão tướng Đỗ Minh Quân cũng được TP.HCM gọi về. Hầu hết kinh phí trở về của những VĐV này đều do Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM chi.

VĐV cử tạ á quân thế giới Thạch Kim Tuấn (TP.HCM) cũng có mặt tại đại hội. Là lực sĩ hàng đầu thế giới hạng cân 56kg, Thạch Kim Tuấn cần được đầu tư cho những mục tiêu xa hơn, cụ thể là chiếc HCV trong mơ tại Olympic 2016 thay vì loay hoay những giải đấu trong nước chỉ để đáp ứng mục tiêu thành tích.Nghịch lý đối với thể thao VN thể hiện rõ qua tâm sự của một lực sĩ ở tuyển quốc gia: “Thật sự, tôi ước gì bị gạch tên khỏi đội tuyển dự Giải vô địch thế giới để tập trung cho Đại hội TDTT vì hai giải này quá gần kề”!

Trên đường đua xanh, Hoàng Quý Phước cũng tạm gián đoạn nỗ lực chinh phục đấu trường quốc tế để tập trung cho Đại hội TDTT. Kể từ sau Asiad 2014, Hoàng Quý Phước di chuyển liên tục ở nơi tập huấn tại Nam Ninh (Trung Quốc) và tỉnh Phú Thọ (nơi tập huấn của đội bơi Đà Nẵng) để cùng đội bơi Đà Nẵng tập luyện. Có Hoàng Quý Phước, đoàn Đà Nẵng cầm chắc trong tay ít nhất 6 HCV!

Ngoài ra, Đại hội TDTT toàn quốc 2014 cũng sẽ có sự hiện diện những cái tên nổi tiếng của thể thao VN như “nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên, VĐV thể dục dụng cụ Phan Thị Hà Thanh...

[box]HCV đại hội thể dục thể thao quý hơn... HCV Asiad!

Điều nghe kỳ cục này tưởng là chuyện đùa nhưng hóa ra lại là chuyện thật 100% trong giới thể thao hiện nay.

Hầu hết các HLV, VĐV cho biết với họ giành HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc còn quan trọng hơn việc giành huy chương Asiad. Nói vậy là bởi HCV đại hội được tính vào bảng tổng sắp huy chương của địa phương, nhằm đánh giá vị trí của địa phương này với các địa phương khác sau khi đại hội kết thúc. Còn HCV Asiad hay HCV SEA Games thì không biết sẽ được cộng vào đâu và so sánh thế nào.

Bệnh thành tích nặng nề của ngành thể thao và các địa phương tham dự đại hội dẫn đến một cái kết cũng kỳ cục không kém là điều lệ Đại hội TDTT toàn quốc lần 7-2014, Bộ VH-TT&DL đã đưa hẳn quy định quy đổi huy chương Asiad sang huy chương đại hội.

Cụ thể một HCV Asiad được quy đổi bằng ba HCV đại hội, một HCB Asiad bằng hai HCV đại hội, một HCĐ Asiad (hoặc một HCV SEA Games) bằng một HCV đại hội. Cứ thế số huy chương của các địa phương tham gia đại hội sẽ tính bằng con số trực tiếp VĐV giành được tại đại hội cộng với số huy chương VĐV đó giành được tại Asiad, SEA Games sau khi đã quy đổi để xếp thứ hạng địa phương đó trên bảng xếp hạng.

Ý tưởng quy đổi này xuất phát từ cách đây nhiều năm do ông Hoàng Vĩnh Giang, phó chủ tịch Ủy ban Olympic VN, khởi xướng trong một hội nghị về thể thao diễn ra tại sân Mỹ Đình. Lúc này đã có nhiều ý kiến phản đối nhưng vì bệnh thành tích quá nặng nề của ngành thể thao nên đề xuất không tưởng này đến giờ lại được đưa vào điều lệ đại hội.

Ông Trần Đức Phấn - trưởng tiểu ban chuyên môn Đại hội TDTT toàn quốc 2014 - không phủ nhận khi cho biết đúng là có nhiều địa phương coi HCV đại hội quan trọng hơn HCV Asiad. Tuy nhiên ông Phấn cho rằng: “Quy đổi như vậy mới khích lệ địa phương đầu tư cho các môn thể thao, nhất là các môn tập thể. Sắp tới tại đại hội 2018 ngành thể thao còn quy đổi nhiều huy chương quốc tế sang huy chương đại hội nữa”.

KHƯƠNG XUÂN[/box]

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên